Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

M&A sẽ tiếp tục bùng nổ?

Kinhtedothi - Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập DN (M&A Vietnam Forum 2015) lần thứ 7 với chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ” sẽ diễn ra ngày 6/8 tại Trung tâm Hội nghị GEM – TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ là động lực làm bùng nổ làn sóng M&A thứ hai tại Việt Nam ngày 6/8.
Trưởng ban tổ chức Diễn đàn M&A Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo. 	Ảnh: Đặng Cường
Trưởng ban tổ chức Diễn đàn M&A Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Đặng Cường
Ngay tại buổi công bố thông tin ngày 16/7, rất nhiều vấn đề như vốn, cổ phần hóa (CPH) DN, chính sách nới room đầu tư... đã được trao đổi.

M&A kỳ vọng từ CPH

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam - dù bị tác động không nhỏ của tình hình thế giới và khu vực, cũng như những yếu tố nội tại, song giai đoạn 2014 - 2018, thị trường M&A Việt Nam bắt đầu bước vào một làn sóng mới, được ghi nhận là làn sóng thứ 2 với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD. Mặc dù số liệu thống kê còn khác nhau, nhưng theo Nhóm Nghiên cứu MAF, năm 2014, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam tăng khoảng 20% so với năm 2013, đạt gần 4 tỷ USD. Điều này đã khẳng định, M&A đã và đang là một kênh đầu tư hấp dẫn, một công cụ quan trọng giúp DN, giúp nền kinh tế tái cấu trúc lành mạnh, hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của cả nền kinh tế và của từng DN. Bên cạnh đó, các chuyển động chính sách gần đây, cùng với những cam kết CPH của các DN Nhà nước, sự trỗi dậy của các công ty tư nhân trong nước, sự quan tâm của các dòng vốn ngoại đối với các cơ hội đầu tư và M&A tại Việt Nam… được kỳ vọng sẽ là động lực làm bùng nổ làn sóng M&A thứ hai tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi công bố, TS Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Biên tập báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn M&A 2015 cho biết, đây là sự kiện để các bên mua và bán hoặc có nhu cầu tìm kiếm đối tác gặp gỡ, chia sẻ thông tin và bàn thảo các cơ hội hợp tác giữa các tập đoàn, tổng công ty, các DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Còn ông Yoshida - Giám đốc điều hành Record thông tin, hiện hầu hết các DN Nhật Bản có đầu tư lớn tập trung ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sắp tới, nhiều DN của Nhật Bản sẽ đầu tư tại các địa phương khác và sẽ hướng tới 7 lĩnh vực chính là DN bán lẻ, nhà hàng, tiêu dùng cá nhân, du lịch, tiêu dùng nhanh, thương mại điện tử, logistic...

DN nội và mối lo đứng ngoài cuộc

Trả lời các câu hỏi của báo chí, đại diện Ban tổ chức, các khách mời cho rằng, chính sách nới room cho nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tăng lên sẽ là điều kiện khuyến khích các NĐT ngoại tham gia vào các đợt IPO của các DN Nhà nước. Đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra, dù đã đạt được một số thành công trong việc CPH năm 2014, nhưng tư tưởng Nhà nước có giữ cổ phiếu hay không sẽ chi phối rất nhiều thành công của việc này. Lý do kém hấp dẫn NĐT vì họ không nhìn thấy tương lai thanh khoản của cổ phiếu khi họ đầu tư vào sau CPH. Về thị trường tài chính, TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, DN việt còn yếu chưa đủ hấp thụ được. M&A không chỉ thuần túy qua thị trường chứng khoán, một kênh khác rất quan trọng là qua các cổ đông chiến lược nước ngoài... Việc các DN, NĐT không muốn công bố thương vụ là vì có những bí mật trong kinh doanh và chỉ công bố khi đã đàm phán xong.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty AVM Vietnam Đặng Xuân Minh cho rằng, có nhiều khó khăn, thách thức cho sự bùng nổ như sự cạnh tranh rất gay gắt từ các nước, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực ASEAN về việc thu hút vốn đầu tư thông qua con đường M&A. Mặc dù các DN và NĐT trong nước rất muốn thực hiện M&A để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nhưng việc thiếu vốn đã khiến cho các kế hoạch đó không thể thực hiện được thương vụ. Bên cạnh đó, chất lượng DN nội chưa cao, bởi đa số là DN vừa và nhỏ. Tuy nhiên, thuận lợi Việt Nam là đã và đang tham gia vào các hiệp định TPP, cộng đồng kinh tế ASEAN… cùng sự trỗi dậy của các DN tư nhân, CPH DN Nhà nước sẽ đem lại nguồn hàng lớn, nên các NĐT sẽ tìm kiếm được nguồn vốn để thực hiện thương vụ.

Chia sẻ về thể chế, đặc biệt là Luật DN có ảnh hưởng thế nào đến M&A? Cục trưởng Cục Đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) Trần Thị Hồng Minh cho biết, Luật Đầu tư, Luật DN sửa đổi có hiệu lực tạo một cơ hội lớn cho DN tham gia vào hoạt động kinh doanh nói chung, riêng về M&A, luật cũng có những quy định hết sức cụ thể về điều này để tạo thuận lợi cho DN nâng cao sức cạnh tranh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng sẵn sàng cho Hội nghị APEC vào ngày mai (15/7)

Hải Phòng sẵn sàng cho Hội nghị APEC vào ngày mai (15/7)

14 Jul, 02:50 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị lần thứ 3 năm 2025 Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC 3) và Hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng năm 2025.

Một hạt đậu có thể "đi" được bao xa?

Một hạt đậu có thể "đi" được bao xa?

14 Jul, 10:42 AM

Kinhtedothi - Hàng nghìn năm trước, hạt đậu nành đã hiện diện trong đời sống con người như một nguồn dinh dưỡng quý giá từ tự nhiên đồng hành cùng nhiều nền ẩm thực các nước châu Á. Tại Việt Nam, hạt đậu bé nhỏ ấy đã in sâu vào ký ức tuổi thơ của bao thế hệ qua bát canh đậu hũ mát lành mẹ nấu những trưa hè, hay ly sữa đậu nành ấm áp mỗi sáng mai. Không đơn thuần là một món ăn, đó còn là tình yêu thương, là sự chăm chút từ những điều giản dị nhất.

Giới chuyên môn quốc tế ấn tượng với sản phẩm sáng tạo và chiến dịch truyền cảm hứng của FWD Việt Nam

Giới chuyên môn quốc tế ấn tượng với sản phẩm sáng tạo và chiến dịch truyền cảm hứng của FWD Việt Nam

14 Jul, 08:49 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang không ngừng chuyển mình để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, FWD Việt Nam tiếp tục cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ thông qua những thành tựu nổi bật trong phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Phát triển nông nghiệp xanh từ cây chè gắn với du lịch trải nghiệm

Phát triển nông nghiệp xanh từ cây chè gắn với du lịch trải nghiệm

13 Jul, 06:23 AM

Kinhtedothi - Anh Hoàng Văn Tuấn - chủ thương hiệu trà Tuấn Nhung Phú Đô (xã Vô Tranh, Thái Nguyên) chọn bắt đầu từ mảnh đất quê nhà, nơi gia đình anh đã gắn bó với cây chè qua nhiều thế hệ. Với hướng đi sản xuất trà hữu cơ, anh vừa gìn giữ nghề truyền thống, vừa góp phần bảo vệ môi trường sống và tạo sinh kế bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ