Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu châu Á về tiêu thụ cua Hoàng đế Na Uy
Kinhtedothi - Mới đây, tại Nhà hàng hải sản Hoàng Gia 192A đường Lý Tự Trong, phường Bến Thành, TP Hồ Chí Minh, Hội đồng hải sản Na Uy, các đối tác nhập khẩu, phân phối sản phẩm cao cấp này tại Việt Nam đã có buổi trao đổi, đánh giá tiềm năng của một trong những thị trường hàng đầu châu Á.
Chia sẻ tại sự kiện, đại diện Hội đồng hải sản Na Uy (NSC) cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường lớn thứ hai tại châu Á về tiêu thụ cua Hoàng đế đỏ tươi sống của Na Uy. Điều này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt đối với các sản phẩm hải sản cao cấp và có nguồn gốc minh bạch.
NSC là tổ chức hợp tác cùng ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản Na Uy để phát triển thị trường cho hải sản Na Uy thông qua việc tiếp cận thị trường, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và tiếp thị quảng bá. NSC có trụ sở chính tại Tromso, Na Uy và duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại Đông Nam Á nhằm hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với hải sản bền vững.
Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á Ashild Nakken (thứ 2 từ phải qua) và đối tác tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Linh
Để tiếp nối đà tăng trưởng, Hội đồng hải sản Na Uy mới đây cũng đã tổ chức hội thảo tại TP Hồ Chí Minh, quy tụ các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và các chuyên gia hàng đầu trong ngành nhà hàng, khách sạn. Mục tiêu của sự kiện là xác định chiến lược phát triển tiếp theo cho sản phẩm cua Hoàng đế đỏ Na Uy tươi sống tại Việt Nam.
Theo số liệu từ NSC, Việt Nam hiện chiếm 27% tổng lượng xuất khẩu cua Hoàng đế đỏ của Na Uy sang thị trường châu Á, với sản lượng ước tính đạt 110 tấn trong năm 2024. Con số này đưa Việt Nam vượt qua các thị trường truyền thống lâu đời như Hàn Quốc và Nhật Bản và hiện chỉ đứng sau Trung Quốc.
Động lực tăng trưởng đến từ sự phát triển của khối nhà hàng, khách sạn. Tại đây, các bếp trưởng và đội ngũ thu mua đang đặt trọng tâm vào tính ổn định của chất lượng sản phẩm và nguồn gốc thương hiệu đáng tin cậy. Hiện tại, nguồn cung từ Na Uy đang chiếm khoảng 41% thị phần cua Hoàng đế tươi sống tại Việt Nam.
Tại hội thảo, các chuyên gia trong ngành đã chia sẻ những nhận định sâu sắc về tiềm năng thị trường của cua Hoàng đế đỏ Na Uy tươi sống, đồng thời phác thảo các giải pháp thực tiễn để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường.
Các thảo luận tập trung giải quyết bài toán logistics trong việc nhập khẩu hàng tươi sống, tối ưu hóa kênh phân phối trong bối cảnh ngành dịch vụ ăn uống đang mở rộng và đặc biệt là giải quyết vấn đề sai lệch nhãn mác thông qua giáo dục và nâng cao nhận thức thị trường.
Khách mời tham dự cũng được truyền cảm hứng qua màn trình diễn chế biến trực tiếp của đầu bếp và trải nghiệm thực đơn nếm thử mang phong vị Na Uy, thể hiện sự linh hoạt của cua Hoàng đế đỏ Na Uy như một điểm nhấn cho các trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Với vị ngọt tự nhiên, kết cấu thịt chắc và nguồn gốc từ vùng nước lạnh tinh khiết, cua Hoàng đế đỏ Na Uy tươi sống từ lâu đã được xem là lựa chọn lý tưởng cho các nhà hàng cao cấp và những dịp lễ tiệc quan trọng.
Bà Ashild Nakken và ông Nguyễn Văn Trường. Ảnh: Nguyễn Linh
Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á Ashild Nakken chia sẻ: “Cua Hoàng đế đỏ Na Uy là một món mỹ vị thượng hạng rất phù hợp với không khí lễ hội cuối năm tại Việt Nam. Mùa thu hoạch loại cua này cũng trùng khớp với thời điểm các gia đình và doanh nghiệp tìm kiếm những nguyên liệu thật sự đặc biệt để trân trọng những mối quan hệ quan trọng, dù là qua bữa tiệc sum vầy hay những món quà tặng tinh tế”.
Về định hướng trong thời gian tới, bà Ashild Nakken nhấn mạnh với vị thế là thị trường lớn thứ hai châu Á, Việt Nam là đối tác ưu tiên của NSC. Bà cho biết NSC sẽ tiếp tục đồng hành cùng thị trường thông qua các nghiên cứu chuyên sâu, hỗ trợ hoạt động thương mại và các chương trình nâng cao nhận thức nhằm giúp người dân Việt Nam tiếp cận được nguồn hải sản chất lượng cao và an toàn nhất.
Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn hải sản Hoàng Gia Trần Văn Trường, đại diện đơn vị nhập khẩu tại Việt Nam cho biết: “Sản phẩm hải sản Na Uy, nhất là cua Hoàng đế, ngày càng được người tiêu dùng đón nhận nhờ xuất xứ rõ ràng, quy trình khai thác bền vững và chất lượng được bảo chứng. Hải sản Na Uy đã trở thành một thương hiệu tin cậy đối với thị trường Việt Nam. Chúng tôi cũng tự hào khi trở thành một trong những nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam và tiếp tục mở rộng mạng lưới, tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước”.
Người Việt ngày càng ưa chuộng hải sản Na Uy
Kinhtedothi - Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy), xuất khẩu hải sản nước này sang Việt Nam năm 2024 đạt mức kỷ lục, phản ánh nhu cầu tăng cao đối với hải sản chất lượng cao, có nguồn gốc bền vững của người Việt.

Minh bạch nguồn gốc giúp hải sản Na Uy thâm nhập thị trường Việt Nam
Kinhtedothi - Nghiên cứu mới đây của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) cho thấy, 84,6% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Con số này vượt xa mức trung bình toàn cầu là 71%.

Hải sản Na Uy thâm nhập hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam
Kinhtedothi -Từ đầu năm đến nay, sản lượng tiêu thụ hải sản Na Uy của Việt Nam thuộc nhóm lớn nhất so với các quốc gia khác. Hội đồng Hải sản Na Uy (cơ quan thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy) đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại vào Việt Nam.






