Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Mài giũa “đá thô Lai Châu” thành “viên ngọc” sáng thu hút du khách

Kinhtedothi - Hà Nội khẳng định sẽ đồng hành cùng Lai Châu trong công tác xúc tiến, quảng bá và xây dựng các tour du lịch nhằm thu hút mạnh mẽ thị trường khách quốc tế. Cam kết này được lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp (DN) lữ hành Thủ đô nhấn mạnh tại Hội nghị “Xúc tiến phát triển các tour du lịch kết nối thị trường khách quốc tế từ Hà Nội đến Lai Châu”, do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tổ chức ngày 14/11.

Nhiều tiềm năng chưa được khai thác đúng mức

Là tỉnh nằm ở cực Tây Bắc của Tổ quốc, Lai Châu sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú hấp dẫn như đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là cung đèo dài nhất Việt Nam, khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây, khu rừng sinh thái Hoàng Liên. Đặc biệt, bản Sin Suối Hồ (Phong Thổ) đã được vinh danh là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất của khối ASEAN.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu cho thấy, hiện Lai Châu đã có 20 điểm du lịch cấp tỉnh, 1 điểm du lịch cộng đồng ASEAN và 2 khu du lịch có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc thị trường (trong đó bao gồm cả thị trường khách cao cấp). 

 

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tại hội nghị. Ảnh: Hoài Nam

Ngoài ra, Lai Châu có trên 133 cơ sở lưu trú du lịch (trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 35 khách sạn từ 1 sao đến 3 sao với trên 1.500 phòng); 150 nhà hàng với nhiều món ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, hệ thống mạng di động 4G, cáp quang, Internet tốc độ cao được phủ sóng 100% xã, phường. Hiện Lai Châu đang triển khai dự án đường nối cao tốc Lai Châu – Lào Cai với Hà Nội; Dự án hầm đường bộ trên quốc lộ 4D qua đó rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút.

Không chỉ có thiên nhiên kỳ vĩ, Lai Châu còn là vùng đất của 20 dân tộc anh em, lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa, kiến trúc, ẩm thực. Nhiều phong tục độc đáo chỉ còn tồn tại ở nơi đây, như người Dao có lẽ hội nhảy lửa, bản Sin Suối Hồ điểm du lịch cộng đồng theo hình mẫu du lịch xanh, sạch và bền vững.

Mặc dù có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng điểm yếu của Lai Châu là chưa quảng bá đúng mức nên nhiều địa danh còn quá mới mẻ với du khách và các nhà đầu tư. Việc thiếu thông tin quảng bá cũng khiến nhiều du khách lầm tưởng khu du lịch Cầu kính Rồng Mây hấp dẫn nhất Lai Châu hiện nay là của tỉnh Lào Cai.

Theo các DN du lịch Hà Nội, việc phát triển du lịch Lai Châu vẫn chưa thực sự đi vào chiều sâu, thiếu tính chuyên nghiệp. Chưa có những DN lớn, đủ sức giữ vai trò chủ lực để tạo thành hệ thống cung ứng dịch vụ hiện đại, chất lượng cao. Sản phẩm du lịch bước đầu mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, ăn uống của du khách ở mức giản đơn nên chưa đủ sức hấp dẫn hút khách.

 

Khách du lịch tham quan bản dân tộc Sin Suối Hồ (Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam

Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư dịch thuật và Du lịch SEA GATE Đào Thị Bích Hương phản ánh, hiện các dịch vụ du lịch cộng đồng ở Lai Châu vẫn còn sơ sài, nhiều nét sinh hoạt văn hóa truyền thống chưa đươc bảo tồn đầy đủ, chưa tạo được sự độc đáo. Hạ tầng và cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm đến chưa được đầu tư đồng bộ hoặc không bảo đảm chất lượng, thiếu các dịch vụ đi kém. “Đây là những rào cản khiến du lịch cộng đồng tỉnh Lai Châu chưa thể cất cánh như kỳ vọng" - bà Hương nêu rõ.

Tương tự, Giám đốc Công ty du lịch Tây Bắc Nguyễn Văn Tùng chia sẻ, Lai Châu có những lợi thế thu hút du khách quốc tế đến chinh phục leo núi, trải nghiệm bản sắc văn hóa. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở lưu trú còn kém nên mới chỉ có thể tổ chức tour 3 sao khó có thể thu hút du khách quốc tế có mức chi tiêu cao.

Tạo ra điểm nhấn để hút khách

Lai Châu đang là một “viên đá thô” trong phát triển du lịch. Để thực sự thu hút du khách trong và ngoài nước, trở thành điểm đến chứ không chỉ là “điểm dừng chân” đòi hỏi địa phương phải tạo ra điểm nhấn khác biệt, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của du khách.

Theo các chuyên gia du lịch, để làm được điều này đòi hỏi tỉnh Lai Châu cần tăng cường kết nối liên kết với các địa phương, DN, từ đó xây dựng tour đặc trưng riêng. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá đưa hình ảnh Lai Châu tới du khách trong nước và quốc tế.

“Hiến kế” để du lịch Lai Châu Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, thời gian tới Lai Châu cần tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube để xúc tiến, quảng bá, lan tỏa hình ảnh điểm đến tới du khách nhiều hơn nữa. Mặt khác, cần có sự liên kết giá trị văn hóa các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn lại với nhau, từ đó tạo sản phẩm ấn tượng với du khách, không nên để mạnh ai nấy làm như hiện nay.

 

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội trao đổi cách thức thu hút du khách với doanh nghiệp Lai Châu tại bản Sì Thâu Chải (Lai Châu). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Năm Sao (Five Star Travel) Lương Duy Doanh cho rằng, là một trong những địa phương thuộc khu vực Tây Bắc nên Lai Châu có nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP đặc trưng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Vì vậy, ngành du lịch Lai Châu nên đẩy mạnh liên kết với Sở Công Thương Lai Châu và các điểm đến tổ chức các chương trình tặng quà lưu niệm cho du khách là đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP. “Hoạt động này không chỉ giúp DN quảng bá tour mà còn có tác dụng hỗ trợ chủ thể OCOP Lai Châu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương qua đó thu hút du khách trong nước và quốc tế chọn Lai Châu làm điểm đến để tham quan, trải nghiệm” - ông Doanh nhấn mạnh.

“Hiến kế” để du lịch Lai Châu kéo dài thời gian lưu trú cho du khách, dưới góc độ DN, Giám đốc Công ty du lịch Mai Việt Travel Dương Xuân Tráng cho rằng, thời gian tới tỉnh Lai Châu nên tăng cường liên kết với các tỉnh lân cận như Lào Cai, Điện Biên… xây dựng tour liên tuyến. Đặc biệt, cần đẩy mạnh kêu gọi vốn đầu tư hệ thống khách sạn, đường giao thông chất lượng cao bởi nhiều đoàn khách quốc tế lấy du lịch nghỉ dưỡng làm trọng tâm. “Du lịch Lai Châu nên xây dựng sản phẩm đặc trưng như trải nghiệm văn hóa dân tộc Dao, H’mông mang tính chất riêng khác hẳn điểm du lịch Sapa (Lào Cai) qua đó tạo cơ hội cho DN xây dựng tour chỉ riêng Lai Châu có” - ông Tráng hiến kế.

Để kích cầu du lịch, các DN du lịch Hà Nội đề xuất những DN cung ứng dịch vụ địa phương có những chính sách giảm giá để kích cầu. “Du khách khi thuê phòng lưu trú khách sạn tại TP Lai Châu sẽ được giảm giá vé khu du lịch Cầu Kính, ở chiều ngược lại khách du lịch vui chơi tại khu du lịch này cũng sẽ được giảm giá thuê phòng” - Phó giám đốc Công ty TNHH Augroup Việt Nam Tạ Văn Hưng gợi ý.

Nhiều "hiến kế" của doanh nghiệp du lịch được đề xuất nhằm hút khách cho du lịch Lai Châu. Ảnh: Hoài Nam

Trước những ý kiến, đề xuất của DN lữ hành, dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cũng đề nghị Lai Châu cần đẩy mạnh phối hợp với TP Hà Nội, tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, dịch vụ có cơ hội liên kết, xây dựng những sản phẩm đặc sắc, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách du lịch. “Du lịch Hà Nội sẽ song hành với du lịch Lai Châu trong các hoạt động xúc tiến quảng bá thu hút du khách trong nước và quốc tế" - ông Trần Trung Hiếu cam kết.

Dưới góc độ địa phương đang mời gọi DN du lịch lữ hành Hà Nội đưa du khách đến với Lai Châu, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu Trần Quang Kháng khẳng định, du lịch Lai Châu sẽ luôn sát cánh, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và chia sẻ cùng các DN lữ hành Hà Nội trong quá trình xây dựng, triển khai các chương trình tour và hoạt động du lịch tại địa phương. “Mảnh đất Lai Châu sẽ luôn dành những tình cảm thân thiện, chào đón các DN lữ hành Hà Nội đến để cùng nhau chia sẻ lợi ích” - ông Kháng bày tỏ.

Khai thác “mỏ vàng” du lịch ngoại thành

Khai thác “mỏ vàng” du lịch ngoại thành

Hà Nội – Lai Châu bắt tay hút khách quốc tế

Hà Nội – Lai Châu bắt tay hút khách quốc tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: tăng cường chống gian lận thương mại dịp cuối năm

Quảng Ninh: tăng cường chống gian lận thương mại dịp cuối năm

14 Nov, 10:56 AM

Kinhtedothi - Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả có nguy cơ bùng phát phức tạp. Trước thực trạng đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 (Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh), đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Mưa lũ đe doạ 7 tỉnh thành miền Trung

Mưa lũ đe doạ 7 tỉnh thành miền Trung

14 Nov, 08:49 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 15/11, nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung sẽ có mưa lớn diện rộng kéo dài nhiều ngày. Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia đề nghị các địa phương chủ động ứng phó nguy cơ mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Quảng Ngãi nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP

Quảng Ngãi nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP

14 Nov, 08:36 AM

Kinhtedothi-Với quan điểm không chạy theo số lượng mà đặt trọng tâm vào tiêu chuẩn, thương hiệu và bản sắc địa phương, các sản phẩm nông thôn đặc trưng của Quảng Ngãi đặt mục tiêu ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được tiêu thụ rộng rãi và hướng đến xuất khẩu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ