Malaysia Airlines thua lỗ gần gấp đôi trong quý II

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Malaysia Airlines cho biết các hoạt động tìm kiếm vẫn đang được diễn ra ở Nam Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay được cho là kết thúc hành trình bay ở đó.

Hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) ngày 28/8 công bố số liệu cho thấy thua lỗ trong quý 2/2014 của hãng là gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong quý hai kết thúc vào ngày 30/6, Malaysia Airlines đã lỗ hơn 307 triệu RM (gần 97,5 triệu USD), gần gấp đôi so với gần 176 triệu RM cách đây một năm. 

Đây là quý thứ sáu liên tiếp, Malaysia Airlines ở trong tình trạng thua lỗ, kể từ cuối năm 2012. Doanh thu của hãng giảm từ gần 4 tỷ RM xuống còn gần 3,6 tỷ RM, giảm hơn 5,05%, trong khi lỗ trên cổ phiếu giảm xuống 1,84 cent từ 1,30 cent trước đây. 
Máy bay của Malaysia Airlines đỗ tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay của Malaysia Airlines đỗ tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Malaysia Airlines cho biết bi kịch của thảm họa kép MH370 và MH17 đã gây ảnh hưởng toàn bộ tới hãng, dự kiến ​​sẽ xảy ra trong nửa cuối năm nay, dựa trên những gì đã diễn ra như sự suy giảm mạnh 33% trong việc đặt vé trung bình hàng tuần, ngay sau khi sự cố tai nạn xảy ra với MH17, với nhiều chuyến bay bị hủy bỏ. 

Hệ số vận tải của hãng cũng đã giảm 6,7% trong quý thứ hai xuống còn gần 74% so với hơn 80% của cùng kỳ năm ngoái. 

Theo thống kê, Malaysia Airlines đã vận chuyển hơn 4 triệu hành khách từ tháng 4-6 năm nay. 

Tính tổng thể từ đầu năm đến nay, Malaysia Airlines tuyên bố sụt giảm 2% trong doanh thu vận hành, giảm 3,5% trong hệ số vận tải và giảm 6% về lợi nhuận. Malaysia Airlines cho rằng sự sụt giảm là do ''tâm lý thị trường kém đi'' bởi sự biến mất của chuyến bay MH370 và sự cạnh tranh khốc liệt ở cả trong nước và quốc tế.

Ngày 8/3, chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn rời Kuala Lumpur đi Bắc Kinh đã biến mất khỏi radar chỉ một giờ sau khi cất cánh hồi 12 giờ 45 phút. 

Mặc dù một chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đa quốc gia lớn nhất trong lịch sử hàng không được tiến hành, cho đến nay vẫn chưa tìm được dấu vết nào của chiếc máy bay. 

Malaysia Airlines cho biết các hoạt động tìm kiếm vẫn đang được diễn ra ở Nam Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay được cho là kết thúc hành trình bay ở đó. 

Khoảng hơn bốn tháng sau, vào ngày 17/7, chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, chở 283 hành khách và 15 phi hành đoàn, trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã gặp nạn tại Đông Ukraine.

Chiếc máy bay được cho là đã bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không, làm thiệt mạng toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn. 

Thân nhân của các hành khách và phi hành đoàn của cả hai chuyến bay MH370 và MH17 được bồi thường theo bảo hiểm trách nhiệm pháp lý hàng không. Malaysia Airlines cho biết các khoản phải trả không được dự kiến ​​sẽ có một tác động đáng kể đến tài chính của hãng.