80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mang tới hình ảnh cán bộ gần dân, hiểu dân

Kinhtedothi - Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, để vận dụng tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước hết, cần thực hiện đúng và tốt các quy định về “Tin dân, hiểu dân, gần dân”, đồng thời nhất quán phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”. Từ quan điểm ấy, trong thời gian qua, tại Hà Nội việc học tập và làm theo tư tưởng của Bác, nhiều mô hình sáng tạo để kết nối giữa Đảng, chính quyền và người dân đã được thực thi hiệu quả.

Giúp việc “gần dân” thêm hiệu quả

Từ việc lớn như giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai đến những việc nhỏ như vệ sinh ngõ xóm, thu gom rác thải... đều được các cấp chính quyền trả lời, giải trình rõ ràng trong các cuộc đối thoại giữa người dân với chính quyền định kỳ, đột xuất, liên tục được tổ chức. Từng kiến nghị của người dân được xem xét, xử lý đã tạo đồng thuận từ cơ sở, giúp người dân tin tưởng vào chính quyền hơn. Để tránh việc “chính quyền xa dân”, xây dựng hình ảnh người cán bộ gần dân, TP cũng liên tục có văn bản, chỉ đạo yêu cầu thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý kiến xây dựng của Nhân dân về công tác quản lý, điều hành, thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các cấp ủy phải thường xuyên bám sát địa bàn, theo sát cơ sở, lắng nghe ý kiến cơ sở để làm căn cứ lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những việc dân cần, từ đó tạo lòng tin, sự ủng hộ của người dân.

Cán bộ tại điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính xã Kim Anh (Hà Nội) hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ. Ảnh: Thu Thủy

Để tăng sự tương tác giữa chính quyền với người dân, nhiều trang chính quyền điện tử, kênh tiếp nhận ý kiến người dân đã được ra đời trên các ứng dụng số. Một số đơn vị còn thông qua giải pháp “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động để nhận diện khuôn mặt, trạng thái cá nhân để đánh giá mức hài lòng khi người dân đến các điểm giải quyết thủ tục hành chính. Hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ hỏi - đáp thủ tục hành chính (chatbot) vào triển khai đã tạo thuận lợi cho người dân và DN tiếp cận thủ tục hành chính nhanh hơn, giúp cải thiện trải nghiệm của người dân với các dịch vụ công… Thông qua những hình thức tương tác này, chính quyền cũng hiểu hơn việc người dân, DN vướng mắc gì, cần hỗ trợ gì trong giải quyết các thủ tục hay chưa hài lòng với thái độ của cán bộ, công chức để có sự điều chính kịp thời.

Một giải pháp khác cũng được chú trọng là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, những vấn đề dân sinh bức xúc, dư luận phản ánh thuộc trách nhiệm của ngành nào, cấp nào đều phải có văn bản trả lời cụ thể. Việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức có liên quan để giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở đã tạo ra hiệu quả thực tiễn cũng giúp việc “gần dân” thêm hiệu quả.

Nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sự hài lòng

Với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, cán bộ, công chức càng đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm mô hình này thực sự gần dân, sát với dân và phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả nhất. Tại xã Hòa Xá, để nâng cao chất lượng phục vụ, xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; tinh thần “làm hết việc, chứ không hết giờ” được cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc. Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách thuận lợi, từ đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục là điểm sáng, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ và mức độ hài lòng của người dân và DN trên địa bàn ngày càng cao.

Điểm nhấn nổi bật mỗi người dân cảm nhận rõ khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại xã Thiên Lộc chính là tinh thần phục vụ với những nụ cười, lời hướng dẫn nhẹ nhàng, lịch sự và sẵn sàng hỗ trợ kê khai, in ấn giấy tờ khi người dân gặp khó khăn. Mỗi cán bộ, công chức đều nhận thức rõ vai trò của mình là “người bạn đồng hành” với người dân, DN trong thực hiện quyền và nghĩa vụ hành chính. Tại điểm hành chính công, không khó để bắt gặp những hình ảnh như cán bộ giúp người dân tra cứu thông tin trên máy tính, cẩn thận kiểm tra từng hồ sơ trước khi tiếp nhận, hay gọi điện nhắc người dân đến nhận kết quả đúng hẹn… Những hành động nhỏ này đã và đang tạo nền hành chính thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ. Xã cũng thường xuyên kiểm tra công vụ định kỳ, lấy ý kiến phản hồi từ người dân để nâng cao chất lượng phục vụ. Nhờ đó, cán bộ trong bộ máy hành chính dần thay đổi tư duy, từ “làm đúng” sang “làm tốt hơn”, từ “đáp ứng quy định” sang “đáp ứng sự hài lòng”, thực sự trở thành cây cầu nối giữa chính quyền và người dân...

Có thể nói, cùng với học và làm theo tư tưởng của Bác, việc tiếp tục đổi mới trong tư duy và hành động đã mang tới những hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, hiểu dân. Từ đây không chỉ nâng cao hiệu quả công vụ, mà còn tạo thêm sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân, phát huy nguồn lực từ tinh thần đoàn kết trong thực hiện các mục tiêu phát triển mới.

Dự báo điểm chuẩn vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025

Dự báo điểm chuẩn vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2025

Quận Đống Đa triển khai, nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình về học Bác

Quận Đống Đa triển khai, nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình về học Bác

Lan tỏa tinh thần học Bác, tạo động lực trong phát triển

Lan tỏa tinh thần học Bác, tạo động lực trong phát triển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thành phố Huế: chính quyền hai cấp khẳng định hiệu quả bước đầu sau hơn một tháng vận hành

Thành phố Huế: chính quyền hai cấp khẳng định hiệu quả bước đầu sau hơn một tháng vận hành

06 Aug, 10:54 AM

Kinhtedothi- Sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thành phố Huế đang cho thấy sự đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Đây là bước chuyển quan trọng nhằm phát huy hiệu quả bộ máy chính quyền sau khi mở rộng địa giới hành chính, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ Nhân dân trong tình hình mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ