Chúc mừng năm mới

Mạng xã hội khẳng định chỗ đứng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Quỳnh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự phát triển của các mạng xã hội Việt Nam gần đây có những tín hiệu tích cực. Các mạng xã hội Việt Nam ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, đồng thời, có những hướng đi riêng nhằm phát triển tệp người dùng trong nước.

Zalo trở thành cầu nối quan trọng giữa người dân với chính quyền.
Zalo trở thành cầu nối quan trọng giữa người dân với chính quyền.

Zalo: cầu nối giữa người dân với chính quyền

Theo số liệu của Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), Bộ TT&TT, tính đến 15/11/2024, cả nước hiện có 1.056 giấy phép thiết lập mạng xã hội. Trong đó, 40 mạng xã hội đã được cấp phép mới trong năm 2024. Thống kê cũng cho thấy, hiện có khoảng 110 triệu tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước.

Cụ thể, tính đến 30/6/2024, tổng số người dùng Zalo hàng tháng đạt 76,5 triệu. Đến thời điểm hiện tại, Zalo có nhiều tài khoản người dùng trong nước đăng ký sử dụng hơn 3 nền tảng xuyên biên giới phổ biến là Facebook (72 triệu người dùng), YouTube (63 triệu) và TikTok (67 triệu).

Với Zalo, mạng xã hội này đang có một hướng đi khác biệt khi tham gia tích cực vào công tác hỗ trợ chuyển đổi số dịch vụ hành chính công cho các bộ, ban, ngành, từ cấp trung ương đến địa phương, với 2 mô hình Zalo Mini App và Zalo Official Account (Zalo OA).

Đến cuối năm 2024, đã có hơn 17.200 cơ quan nhà nước, từ trung ương đến địa phương sử dụng Zalo OA để kết nối với người dân. Là giải pháp tương tác hai chiều, Zalo OA giúp người dân tiếp nhận thông tin chính thống từ cơ quan nhà nước, đồng thời phản ánh những vấn đề đang diễn ra một cách nhanh chóng và kịp thời.

Đây được đánh giá là kênh truyền thông tương tác giữa chính quyền cơ sở với người dân, thu hút hàng chục triệu lượt quan tâm, theo dõi.

Theo thống kê của Cục Thông tin cơ sở (Bộ TT&TT), tính đến hết năm 2024, đã có 4.024 xã, phường, thị trấn trên cả nước có trang Zalo OA thông tin cơ sở, đạt tỷ lệ 40%. Đồng thời, đặt mục tiêu hết năm 2025, 100% xã, phường, thị trấn sẽ có trang Zalo OA thông tin cơ sở.

Riêng với Zalo Mini App, đây là một ứng dụng nhỏ được tích hợp trên Zalo, giúp các cơ quan, tổ chức, địa phương cung cấp các dịch vụ, tiện ích tới người dân qua nền tảng mạng xã hội. Đến hết năm 2024, đã có hơn 460 mini app được tích hợp trên Zalo, phục vụ hàng triệu lượt người sử dụng.

Có thể thấy, Zalo đang dần trở thành nền tảng cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, kết nối người dân với chính quyền trung ương và địa phương.

YooLife: mạng xã hội mới nổi

Ứng dụng YooLife hiện đại và sáng tạo.
Ứng dụng YooLife hiện đại và sáng tạo.

Đáng chú ý, tại Việt Nam thời gian qua có sự nổi lên của mạng xã hội mới - YooLife. Đây cũng là nền tảng Việt hiếm hoi lọt vào top 10 mạng xã hội được tải về trên chợ ứng dụng AppStore của Apple. Mạng xã hội này cũng từng xếp vị trí thứ 4 về ứng dụng miễn phí phổ biến trên Google Play vào tháng 11/2024.

Điểm khác biệt tạo nên sức hút của YooLife chính là việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo 360 độ (VR360) để tái hiện những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc một cách chân thực và sống động.

Đầu tháng 11/2024, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam ra mắt dự án ảo hóa VR360, thu hút hàng triệu lượt truy cập trực tuyến cùng nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng. Đây là dự án do cộng đồng tự phát triển, được kỳ vọng có thể mang tới một cách tiếp cận mới cho người có nhu cầu tham quan.

Tiếp đó, tháng 12/2024, YooLife cho ra mắt dự án mới mô phỏng hành trình chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Dự án mô phỏng hành trình chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam bằng công nghệ thực tế ảo.

Thông qua hình ảnh, video trực quan, thuyết minh, tư liệu được trình bày khoa học của Dự án, người dùng có trải nghiệm thú vị, nắm bắt dễ dàng thông tin các sự kiện nổi tiếng, mang đậm dấu ấn lịch sử.

Trong khi YooLife tập trung ứng dụng công nghệ hiện đại để lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, thì Zalo lại hướng đến việc trở thành cầu nối quan trọng giữa người dân với chính quyền trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Có thể thấy, sự phát triển của các mạng xã hội Việt Nam gần đây đang có những tín hiệu tích cực. Các mạng xã hội Việt Nam ngày càng có chỗ đứng vững chắc và có những hướng đi riêng nhằm phát triển tệp người dùng trong nước. Một số mạng xã hội đã có những nỗ lực, bứt phá để thu hút người dùng trong năm qua…