Mang yêu thương đến miền biên viễn Nậm Pồ

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Đoàn Thanh niên Công an TP Điện Biên Phủ phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) vừa tổ chức khánh thành công trình lớp học Điểm trường Mầm non bản Chăn Nuôi, xã Nà Khoa.

Điểm trường mới khang trang thay thế lớp cũ bằng gỗ tạm bợ.

Công trình lớp học Điểm trường Mầm non bản Chăn Nuôi được khởi công xây dựng vào tháng 10/2019, với vốn đầu tư 130 triệu đồng, do Chi đoàn Thanh niên Công an TP Điện Biên Phủ và Nhóm thiện nguyện Ly Tím 07 (TP Điện Biên Phủ) kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh. Công trình gồm 1 lớp học xây kiên cố, mái tôn, có diện tích 56m2, đảm bảo cho 35 học sinh tại điểm trường theo học.
Tại lễ khánh thành và bàn giao công trình, Chi đoàn Thanh niên Công an TP Điện Biên Phủ còn trao 5.000 chiếc áo mùa Đông (trị giá 10 triệu đồng) cho người dân các bản trong xã Nà Khoa và 40m2 thảm sàn lớp học, 10 bộ chăn ấm, 35 bộ quần áo ấm (trị giá 10 triệu đồng) cho giáo viên và học sinh tại Điểm trường Mầm non bản Chăn Nuôi.
Lớp học mới đã giúp thu hút học sinh trong bản đến trường.

Được biết, Nậm Pồ là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên với diện tích 1.700km2, dân số 5,4 vạn người với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cơ sở hạ tầng khó khăn, là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Xã Nà Khoa là một trong những xã khó khăn nhất huyện Nậm Pồ với 7.000 dân sinh sống, trên địa bàn xã có 3 trường học, trong đó trường mầm non có 40 nhóm lớp với 907 học sinh của 22 nhóm bản.
Trường mầm non Nà Khoa còn 6 điểm trường chưa được xây dựng kiên cố. Trong đó, điểm trường bản Chăn Nuôi với 34 trẻ con em đồng bào Mông, làm bằng gỗ tạm, không an toàn cho học sinh. Đáp ứng lời kêu gọi của Phòng Giáo dục huyện Nậm Pồ, cán bộ đoàn viên Chi đoàn Công an TP Điện Biên phủ đã phối hợp với Nhóm Ly Tím 07 vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp ủng hộ xây điểm trường bán kiên cố cho trẻ em bản Chăn Nuôi.
Những món quà được các nhà hảo tâm chuyển đến các học sinh trường mầm non Nà Khoa.

Việc có một điểm trưởng mới là mơ ước của chính quyền và đồng bào vùng cao nơi đây. Vì vậy, khi biết tin đoàn thiện nguyện đến khánh thành trường, người dân các bản trong xã đã có mặt từ rất sớm. Dù rất mệt sau khi vượt chặng đường gần 180km đường gập ghềnh, quanh co từ TP Điện Biên Phủ đến trung tâm xã, nhưng các thành viên trong đoàn vẫn bắt tay ngay vào công việc bốc xếp, phân phát quần áo ấm cho bà con dân bản và bánh kẹo cho trẻ nhỏ. Nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ nở trên môi các em nhỏ, các mế và bà con dường như khiến các thành viên trong đoàn quên đi hết mệt mỏi.
Khi màn đêm buông xuống nơi miền biên cương ấy, bà con và các thành viên trong đoàn hòa mình vào chương trình giao lưu văn nghệ đầm ấm. Chỉ mới 19 giờ nhưng trước sân khấu của nhà văn hóa xã đã trật cứng người. Chương trình văn nghệ bắt đầu, những tiếng vỗ tay hoan hô của các cháu nhỏ và bà con dân bản như xé toang bầu không khí tĩnh mịch của vùng biên cương quanh năm mây mù che phủ.
Tuy chỉ trao đổi qua điện thoại với các cô giáo trường mầm non Nà Khoa và Đoàn thanh niên xã, Đoàn thanh niên Công an huyện Nậm Pồ về nội dung chương trình, nhưng thực sự bất ngờ và xúc động đối với các thành viên trong đoàn khi các tiết mục văn nghệ đều đã được chuẩn bị và dàn dựng rất công phu và hấp dẫn người xem.
Thành viên đoàn công tác tặng quà cho trẻ em mầm non và áo ấm cho người dân bản Chăn Nuôi.

Tạm biệt Nậm Pồ, tạm biệt các cháu học sinh và đồng bào các dân tộc miền biên giới thân yêu của Tổ quốc, kết thúc chương trình tình nguyện của Đoàn thanh niên Công an TP Điện Biên Phủ với biết bao kỷ niệm, quá nhiều cảm xúc còn đọng lại với các thành viên trong đoàn và các nhà Nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Điện Biên được đem tới cho đồng bào các dân tộc xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên những món quà thực sự ý nghĩa cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.
Khi quyết tâm làm chương trình này cũng là lúc chúng tôi nhận được sự chung tay, góp sức của các Nhà hảo tâm, các Doanh nghiệp, đặc biệt là Nhóm Ly Tím 07, các bạn luôn là những người bạn đồng hành tuyệt vời cùng chúng tôi và chúng ta đã làm nên điều kỳ diệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần