Mạnh tay xử lý xe khách chạy sai lộ trình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chấn chỉnh tình trạng xe khách chạy lòng vòng, đi sai lộ trình gây mất trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội, thời gian qua, Sở GTVT đã xử lý bằng nhiều biện pháp mạnh, thập chí cắt nốt, đình tài.

Theo Sở GTVT Hà Nội, song song với việc quản lý, trích xuất dữ liệu hoạt động trên thiết bị giám sát hành trình (GPS), thời gian qua Hà Nội đã lắp đặt hệ thống camera theo dõi trên nhiều tuyến đường, phố trọng điểm để nâng cao khả năng phát hiện và xử lý vi phạm của các phương tiện kinh doanh vận tải.

Nhiều vi phạm bị phát hiện

Chỉ trong khoảng 2 tháng đầu năm, 150 phương tiện, chủ yếu là ô tô vận tải khách liên tỉnh, xe buýt kế cận… đã bị “chỉ mặt điểm tên” vi phạm và xử lý nghiêm thông qua trích xuất dữ liệu GPS và hình ảnh theo dõi từ camera đường phố. Không chỉ các lỗi vi phạm thường thấy như chạy quá tốc độ, không cung cấp thông tin bắt buộc từ GPS, ngay cả những lỗi dừng đỗ trên đường cao tốc, dừng đỗ trong đô thị cũng bị phát hiện. Theo báo cáo của Sở GTVT, qua giám sát GPS đã phát hiện và thu hồi phù hiệu: Xe hợp đồng, Xe chạy tuyến cố định, Taxi Hà Nội, Xe công ten nơ với trên 100 trường hợp vi phạm. Không chỉ thu hồi phù hiệu, theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh: “Sở đã lập danh sách các xe vi phạm gửi đến các bến xe trên địa bàn TP, các Sở GTVT tỉnh, thành đối lưu yêu cầu từ chối phục vụ và đình chỉ hoạt động với các xe này”.
Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm soát trật tự, ATGT  khu vực Bến xe Giáp Bát.
Thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm soát trật tự, ATGT khu vực Bến xe Giáp Bát.
Tuy nhiên, thực trạng này cũng cho thấy, lượng phương tiện vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải còn nhiều, loại hình vi phạm còn phức tạp. Đặc biệt là tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến trong hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, mà khu vực trọng tâm là trên các tuyến đường QL, cửa ngõ lớn của Thủ đô hay quanh các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm. Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Vũ Tuấn Tùng cho biết: “Chúng tôi đã kiểm soát rất ngặt nghèo lượng khách trên xe khi xuất bến, đảm bảo không để xảy ra vi phạm, tuy nhiên một bộ phận không nhỏ hành khách vẫn giữ thói quen lười di chuyển, không chịu vào bến mà bắt xe dọc đường Phạm Hùng, khiến việc triệt xóa vi phạm khó khả thi”.

Tăng cường xử phạt qua hình ảnh camera

Trong các DN bị Sở GTVT Hà Nội bêu tên vi phạm, một số DN như HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn, Công ty CP Vận tải Anh Huy - Đất Cảng, Công ty CP Đầu tư Vinamorto… đứng đầu bảng về số phương tiện vi phạm. Xe của các DN này thường xuyên dừng, đỗ sai trong đô thị, đón trả khách không đúng nơi quy định, thậm chí là dừng, đỗ bên trái đường một chiều… Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xe của các DN này bị “bắt quả tang”. Việc kinh doanh chỉ vì lợi nhuận, coi thường các quy định về trật tự, ATGT của họ đã lặp đi lặp lại nhiều lần và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về độ “nhờn thuốc” cũng như những hệ lụy xã hội mà nhóm DN “đầu bảng” này gây ra.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, chấm dứt tình trạng đỗ, dừng đón, trả khách tùy tiện gây ùn tắc, mất ATGT, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với Công an TP tăng cường xử phạt qua hình ảnh camera; Chỉ đạo lực lượng CSGT, CSTT, Thanh tra Sở GTVT tăng cường tuần tra cơ động để phát hiện, xử lý các xe khách cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, với cường độ vi phạm và mức độ tái diễn như hiện nay, nếu không có các biện pháp xử lý mạnh tay với DN, đồng thời nâng cao ý thức, thay đổi những thói quen xấu của hành khách sẽ khó lòng triệt xóa được các vi phạm nhức nhối lâu nay.