Theo thông tin ban đầu, vào lúc 2h25 ngày 18/12, tại khu vực nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra sự cố mất điện. Điều này khiến cho toàn bộ nhà ga tối om, hành khách phải dùng điện thoại chiếu sáng.
Bên cạnh đó, sự cố mất điện cũng khiến các hoạt động như soi chiếu, kiểm soát Hải quan, thu phí xe ra vào cổng bị ảnh hưởng. Một vài bóng đèn khẩn cấp được bật sáng nhưng ánh sáng le lói gần như chìm giữa bóng đêm bao trùm.
Tình trạng mất điện diễn ra khoảng 4 phút thì hệ thống cung cấp điện nhà ga đã chuyển đổi sang sử dụng nguồn máy phát điện dự phòng lúc 2h39 cùng ngày. Đến 3h15, hệ thống điện nhà ga chuyển đổi sử dụng trở lại nguồn điện lưới TP.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nguyên nhân gây ra sự cố mất điện tại đây là do một máy cắt trung thế của trạm điện nội bộ của Cảng trong sân bay tác động bảo vệ sự cố gây mất điện cho một phần nhà ga quốc tế.
Ngay sau đó, hệ thống cung cấp điện nhà ga đã chuyển đổi sang sử dụng nguồn máy phát điện dự phòng, thời gian chuyển đổi là 4 phút, trùng với thời gian sự cố diễn ra. Đây là khoảng thời gian nằm trong tiêu chuẩn gián đoạn cung cấp điện chuyển nguồn máy phát là dưới 5 phút.
Trên thực tế, tại các trung tâm kiểm soát bay đều được ưu tiên có 2 mạng lưới điện cung cấp, nếu mạng lưới này mất lập tức có mạng lưới khác thay thế. Trường hợp cả hai mạng lưới đều mất thì có hệ thống phát điện dự phòng cung cấp điện.
Nhà chức trách đánh giá đây là sự cố bình thường và nằm trong quy trình vận hành hệ thống điện của Cảng nên các hoạt động khai thác vẫn diễn ra bình thường. Việc mất điện ở nhà ga Tân Sơn Nhất không ảnh hưởng đến hoạt động điều tiết không lưu và an toàn bay. Bởi mất điện chỉ xảy ra ở khu vực nhà ga quốc tế, các khu vực khác vẫn có điện bình thường.