Mất Tết vì "bà hỏa"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015, đây là khoảng thời gian để các cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh, buôn bán “tăng tốc” thu lợi nhuận. Thế nhưng, đây cũng lại là dịp để “bà hỏa” tung hoành khi các chủ cơ sở sản xuất lơ là việc đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ.

Trong tuần qua, tại các thành phố lớn, số vụ cháy lớn liên tục được báo chí đăng tải thông tin, đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Và lần này “tấn công” liên tiếp của “bà hỏa” dịp cận Tết  Nguyên Đán năm nay chủ yếu là các cơ sở sản xuất, nhà kho chứa hàng thành phẩm. 

Chỉ riêng trong ngày 3/2 và 4/2 liên tiếp các vụ cháy xảy ra như cháy tại cửa hàng bán balo, cặp sách sát đền Bà Kiệu, cháy lớn thiêu hai tầng nhà tại số 18 đường Phù Đổng Thiên Vương, phường 11, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh (vì căn nhà nằm trong hẻm chợ nên việc tiếp cận hiện trường của lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn), cháy tàu du lịch chở 16 khách tại khu vực nghỉ đêm 587 Nhà Lát (Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh), cháy tại khu tập thể A3 Thành Công.

Và chỉ một ngày sau đó, khoảng 23h52 phút ngày 5/2, hơn 400 người phải dốc sức chữa cháy cho một kho chứa đồ trang trí nội thất rộng gần 4.000m2 tại quận 10, TP Hồ Chí Minh. Lửa lan nhanh kèm theo khói mù mịt lan tỏa cả khu vực, quang cảnh trong bán kính 500 m2 náo loạn, gây thiệt hại ước tính khoảng 2 tỷ đồng. Trong số 400 người được huy động tham gia chữa cháy, riêng Cảnh sát PCCC TP HCM có 150 người và 18 xe chữa cháy được cử đến hiện trường cô lập đám cháy. 
Mất Tết vì "bà hỏa" - Ảnh 1
Không dừng lại đó, bà hỏa còn tiếp tục tung hoành vào lúc 5 giờ sáng 6/2 tại kho chứa bật lửa ga thành phẩm, chuẩn bị xuất trong dịp Tết rộng khoảng 500m2 của Công ty Top Pieu của nhà đầu tư Hong Kong Cụm công nghiệp Gò Dầu, ấp Trâm Vàng, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Trước đó 3 tiếng cùng ngày, chiếc xe ô tô hiệu Mercedes biển số 30P-5105 cũng bị “bà hỏa” làm bốc cháy dữ dội  trước cửa số nhà 93 đường Trần Hưng Đạo, phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn. 

Ngay sau đó, bà hỏa đã quay trở lại Hà Nội để làm nổ cơ sở sang chiết gas tại khu nhà nằm cuối đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội vào 10h15 sáng 7/2, rồi “di chuyển” đến thị trấn Nam Sách, Hải Dương để thiêu đốt hoàn toàn kho, xưởng sản xuất của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hồng Ngọc và Liên Hưng Phát có diện tích vài nghìn mét vuông vào khoảng 15h chiều cùng ngày.

 Theo quan niệm của người xưa, mua lửa là mang may mắn, mang lộc đầu năm về nhà. Vì thế nếu đầu năm ai mua được lửa thì người đó hy vọng vào một năm mới nhiều điềm lành, nhiều may mắn và nhiều tài, lộc. Thế nhưng, việc "bà hỏa" bất thình lình tìm đến dịp cuối năm để "hóa vàng" tài sản thì có lẽ các chủ hàng đã có được bài học đắt giá khi lơ là công tác an toàn cháy nổ.

Thiệt hại đó không chỉ khiến các chủ hàng lao đao mà ngay cả những người lao động, cán bộ, công nhân đang làm việc tại cơ sở trên cũng sẽ phải chịu thiệt thòi trong khi không khí khấp khởi chờ đợi đến ngày lĩnh tiền thưởng Tết tràn ngập mọi nơi làm việc.

Chính vì vậy, bên cạnh niềm hân hoan đón chào một năm mới đang đến gần, vai trò và tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn cháy nổ lại một lần nữa trở nên cấp thiết.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần