DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Mất thêm 10 ngày để sửa tuyến cáp biển AAG

Hà Thanh
07-07-2021 15:03
Kinhtedothi - Kế hoạch sửa tuyến cáp quang biển AAG thay vì khắc phục sự cố vào ngày 7/7 như kế hoạch đã công bố trước đó, thời gian sửa cáp sẽ còn kéo dài đến ngày 17/7.
Tin liên quan
Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra ngày 22/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1 của tuyến AAE-1 bắt đầu được khắc phục từ 21h ngày 3/7.
 Mất thêm 10 ngày để sửa tuyến cáp biển AAG. Ảnh minh họa
Dự kiến, lỗi trên cáp biển AAE-1 sẽ được sửa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vào 0 giờ ngày 13/7, chậm hơn 2 ngày so với lịch được đơn vị quản lý tuyến cáp thông báo tới các nhà mạng tại Việt Nam ngày 1/7.
Đối với AAG, thay vì hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục sự cố vào hôm nay, ngày 7/7 như kế hoạch đã công bố trước đó, thời gian sửa cáp sẽ còn kéo dài đến ngày 17/7, do trong quá trình khắc phục lỗi trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km, đã phát hiện thêm lỗi thứ hai ở gần đó.
Theo đó, dự kiến lỗi nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km của tuyến cáp AAG sẽ được sửa xong vào ngày 9/7. Tiếp đó, từ ngày 11/7 đến ngày 17/7, tàu sửa cáp sẽ tiếp tục sửa chữa điểm lỗi thứ hai mới được phát hiện.
Như vậy, nếu việc sửa chữa, khắc phục các sự cố trên 2 tuyến cáp biển AAE-1 và AAG được tiến hành thuận lợi theo đúng kế hoạch nêu trên thì sau 10 ngày nữa, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế mới hoạt động trở lại bình thường.
AAE-1 và AAG là 2 trong 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến cáp APG, IA và SMW3.
Lần gần đây nhất, 2 tuyến cáp AAE-1 và AAG đã lần lượt gặp sự cố vào các ngày 22/5 và 22/6. Cụ thể, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố vào ngày 25/5 trên đôi sợi FP10 của phân đoạn S1H.1. Vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Cape D’Aguilar, Hong Kong, Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía trạm cập bờ Vũng Tàu, Việt Nam. Nguyên nhân sự cố được xác định là do đứt sợi, gây gián đoạn một phần dịch vụ của các nhà mạng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) trên đôi sợi FP10.
Cáp AAG xảy ra sự cố vào sáng ngày 22/6 trên nhánh S1H cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Sự cố này ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của một đại diện ISP tại Việt Nam là dưới 15% tổng dung lượng.