Màu cổ tích mộng mơ qua triển lãm “Mùa mới”
Kinhtedothi – Ngày 27/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra Lễ khai mạc triển lãm "Mùa mới" giới thiệu tới công chúng gần 50 tác phẩm trên chất liệu sơn dầu của 2 họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm.
Thế giới hội họa của nữ họa sĩ Phùng Mỵ Trâm là một thế giới của những câu chuyện nhuốm màu cổ tích và đầy mộng mơ. Bà đã kiến tạo một không gian thị giác nơi những bông hoa quá khổ với những cấu trúc kỳ lạ, những chú chim với thân hình tròn trịa nép vào nhau chuyện trò dưới tán lá và cả những nhân vật phụ nữ, trẻ em như được hiện ra giữa cơn mơ.
Họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm.
Cảnh trí trong các tác phẩm của bà không theo một luật lệ viễn cận nào, đó là một hành động có ý thức nhằm tạo ra không gian gián đoạn để giãi bày những rung cảm của mình trước sự đổi thay của cảnh vật xung quanh. Bút pháp và hòa sắc tinh tế đã tạo nên một ngôn ngữ hội hoạ độc đáo, một gương mặt nghệ thuật thực sự khác biệt trong lứa những nữ họa sĩ cùng thời.
Với họa sĩ Phùng Mỵ Trâm, vẽ là để tụng ca những người mà mình yêu mến, vẽ để những ai khi nhìn ngắm tác phẩm của mình đều nhận thấy thế giới này thật đẹp và bình yên. Bà thể hiện một chủ nghĩa biểu hiện mộng mơ, nơi cảm xúc cá nhân vượt lên trên sự ràng buộc của thực tại.
Công chúng tham quan triển lãm "Mùa mới".
Sự đối lập hoàn toàn về mặt hình thức với Phùng Mỵ Trâm chính là người bạn đời, họa sĩ Võ Tá Hùng, một trong những gương mặt nổi bật đã tạo nên sinh khí sôi động của thị trường nghệ thuật Việt Nam thời kỳ đổi mới.
Được đào tạo bài bản chuyên ngành Hội hoạ Hoành tráng tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, nắm vững những kiến thức hội họa hàn lâm từ các giảng viên uy tín, tốt nghiệp với tấm bằng suất xắc, được giữ lại làm giảng viên nhà trường nhưng ngay sau khi ra trường, Võ Tá Hùng đã gác lại kiến thức chuẩn mực đó để tìm một lối đi riêng cho mình. Từ đây ông đã thành danh và ghi dấu ấn với một ngôn ngữ hội hoạ rất riêng.
Tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.
Họa sĩ Trịnh Tuân nhận xét: "Sự gắn kết sâu đậm trong cuộc sống giữa hai nghệ sĩ càng làm rõ tính đối thoại của nghệ thuật Việt Nam đương đại. Nếu Phùng Mỵ Trâm hướng vào chiều sâu cảm xúc bằng bút pháp mộng mơ và hoài niệm, thì Võ Tá Hùng lại thể hiện tình yêu cuộc sống bằng bảng màu rực rỡ và bút pháp thực tại. Cả hai đều cùng nhau vượt qua những chuẩn mực học thuật ban đầu, cùng nhau miệt mài sáng tác với một tâm thế thảnh thơi và bền bỉ. Sự trở lại lần này trong triển lãm “Mùa mới” khiến công chúng yêu nghệ thuật ngạc nhiên bởi sức lao động đáng khâm phục và năng lượng sáng tạo qua các tác phẩm được họ sáng tác trong những năm gần đây".
Triển lãm mở cửa đến hết ngày 1/12 tại tầng 2 nhà B Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Giới thiệu hơn 100 tư liệu, tài liệu lưu trữ tại triển lãm hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc
Kinhtedothi – Ngày 26/11, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước Việt Nam (Bộ Nội vụ) phối hợp với Tổng Cục Lưu trữ Nhà nước Trung Quốc tổ chức khai mạc triển lãm “Hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc từ tài liệu lưu trữ”.

Sắp diễn ra triển lãm 100 năm mỹ thuật Việt Nam hiện đại
Kinhtedothi - Triển lãm “100 năm mỹ thuật hiện đại – sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” là sự kiện tiêu biểu nhất trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, giới thiệu với công chúng một góc nhìn khác về nền mỹ thuật hiện đại của đất nước.

Cuối tháng 10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa đêm
Kinhtedothi - Dự kiến vào ngày 31/10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ ra mắt với công chúng sản phẩm du lịch văn hóa đêm với chủ đề "Đêm Bảo tàng".






