Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mẫu mã song hành cùng chất lượng

Kinhtedothi - Để hàng Việt chiếm lĩnh được thị trường, bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc của các DN bán lẻ...
Kinhtedothi - Để hàng Việt chiếm lĩnh được thị trường, bên cạnh sự nỗ lực vào cuộc của các DN bán lẻ còn đòi hỏi DN sản xuất phải đẩy mạnh hơn nữa việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, bởi đây là yếu tố quyết định thành công cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chưa chú trọng cải tiến

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ, dự kiến đến năm 2020, hàng Việt chiếm 80% thị phần các kênh phân phối truyền thống. Mặc dù kế hoạch đã lên nhưng thực tế hoạt động đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng trong thời gian qua cho thấy, hiện hàng Việt Nam mặc dù chất lượng tốt nhưng chưa chú trọng cải tiến mẫu mã sản phẩm. Trong khi hàng nhập ngoại do đa dạng mẫu mã nên đang có nhiều ưu thế trên thị trường nông thôn rộng lớn.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại phiên chợ Việt ở huyện Ba Vì.	 Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại phiên chợ Việt ở huyện Ba Vì. Ảnh: Hoài Nam
Thực trạng này có phần nguyên nhân không nhỏ do hoạt động phối hợp giữa DN với Ban Chỉ đạo CVĐ trong việc tuyên truyền chưa chặt chẽ, nên DN trong quá trình triển khai CVĐ quá tập trung vào hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, việc đẩy mạnh đầu tư cho cải tiến mẫu mã sản phẩm ít được quan tâm, dẫn đến khó cạnh tranh với hàng ngoại. Thậm chí không ít DN vẫn còn tư tưởng “bao cấp”, chạy theo cơ chế “xin - cho” nên không chú trọng đầu tư, nâng cao hàm lượng khoa học - công nghệ…

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam phân trần: Không phải DN nội không muốn cải tiến mẫu mã nhưng do vốn ít hoặc phải vay với lãi suất cao, trên 10%/năm nên đa phần DN thường chọn cách nâng cấp sản phẩm cũ mà không dám đầu tư vào sản phẩm mới do chi phí đầu tư cao. Nguồn lực tài chính yếu nên DN nhỏ và vừa chỉ tập trung đầu tư vào chất lượng, giá thành sản phẩm, chưa đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm. Thực tế hoạt động sản xuất hàng Việt trong thời gian qua cho thấy, việc các DN nhỏ và vừa thường sao chép mẫu mã của nhau đã làm giảm tính sáng tạo và sự hấp dẫn của từng sản phẩm.

Vai trò của DN sản xuất

Để nâng cao thị phần hàng Việt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược hành động quốc gia "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó nhấn mạnh sẽ hỗ trợ DN nâng cao năng lực sản xuất, tiêu thụ hàng Việt.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc: Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, việc nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt là vấn đề cốt lõi. Để làm được điều này phải thúc đẩy các DN sản xuất được hàng hóa “Made in Việt Nam” với chất lượng cao nhất. Việc làm này còn tạo cơ hội cho hàng Việt vươn ra khu vực khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN chính thức thành lập vào cuối năm 2015. Đồng quan điểm trên, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cho rằng, để CVĐ đi vào cuộc sống, trong thời gian tới cần tập trung vào vai trò của DN sản xuất. “Cùng một chủng loại hàng, nhưng hàng trong nước sản xuất ra chất lượng kém hơn, giá bằng hoặc cao hơn hàng ngoại thì khó có thể vận động được người dân ưu tiên dùng hàng Việt. Điều đó cho thấy cốt lõi của vấn đề là DN sản xuất trong nước phải nâng cao trình độ, ít nhất là bằng với trình độ chung của DN trong khu vực. Đây là yếu tố quan trọng để hàng hóa Việt Nam cạnh tranh với hàng ngoại nhập và tạo hiệu ứng tích cực vận động được người Việt dùng hàng Việt” - ông Cường khẳng định.

Nhằm hỗ trợ DN quảng bá hàng Việt, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ngành tổ chức các hình thức vinh danh đối với DN sản xuất hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; mỗi năm lựa chọn 70 - 100 mặt hàng thương hiệu Việt tiêu biểu để tôn vinh...Thực tế triển khai CVĐ cho thấy, việc kêu gọi DN sản xuất nhiều hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, giá cạnh tranh có thể xem là vấn đề cốt lõi để tăng sức cạnh tranh hàng Việt tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, để kích thích người tiêu dùng trong nước quan tâm và sử dụng hàng Việt nhiều hơn, DN cũng cần quan tâm đến truyền thống, tập quán người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần chú ý biện pháp kiểm soát thị trường để ngăn chặn hàng hóa kém chất lượng thâm nhập vào thị trường nội địa.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Triển lãm thành tựu nông nghiệp và công nhận 43 sản phẩm tiêu biểu 2025

Triển lãm thành tựu nông nghiệp và công nhận 43 sản phẩm tiêu biểu 2025

25 Oct, 01:24 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/10/2025, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình “Triển lãm thành tựu nông nghiệp tỉnh Đồng Nai năm 2025”. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, cùng nhìn lại và đánh giá những bước tiến vượt bậc của ngành nông nghiệp tỉnh trong thời gian qua.

Hành trình nâng giá trị nông sản Hưng Yên

Hành trình nâng giá trị nông sản Hưng Yên

19 Oct, 10:57 AM

Kinhtedothi - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo sức bật mới cho nông thôn Hưng Yên. Từ những sản phẩm đặc trưng như gà Đông Tảo, nhãn lồng, nước mắm truyền thống đến các sản phẩm nông sản sấy khô, khoai chiên, ngô chiên…, mỗi chủ thể sản xuất đều đang không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế trên thị trường.

Khánh Hòa tăng cường phòng, chống thuốc giả và thực phẩm giả

Khánh Hòa tăng cường phòng, chống thuốc giả và thực phẩm giả

17 Oct, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trước tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc và thực phẩm giả có diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống sản xuất, mua bán, tiêu thụ thuốc giả, thực phẩm giả trên địa bàn tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ