Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 6 “cầu cứu” liên bộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc người dân thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình tập trung tại trạm thu phí QL6 Km 42 + 730 để phản ánh về những bất cập liên quan đến mức thu, vị trí đặt trạm, vừa qua, Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình đã có công văn “cầu cứu” Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Kinhtedothi - Liên quan đến việc người dân thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình tập trung tại trạm thu phí QL6 Km 42 + 730 để phản ánh về những bất cập liên quan đến mức thu, vị trí đặt trạm, vừa qua, Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình đã có công văn “cầu cứu” Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
Cụ thể, Công văn số 632/CV - BOTQL6 ngày 23/10/2015 của Công ty nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, tuyến QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã được hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ trước ngày 30/4/2015 vượt tiến độ hơn 3 tháng so với quy định ghi trong hợp đồng (riêng hạng mục trạm thu phí đến giữa tháng 9/2015 mới hoàn thành do chính quyền địa phương chậm bàn giao mặt bằng).
Trạm thu phí BOT QL6 Xuân Mai - Hòa Bình.
Trạm thu phí BOT QL6 Xuân Mai - Hòa Bình.
Ngày 14/10/2015, Bộ GTVT có Quyết định số 3663/QĐ - BGTVT về việc cho phép thu phí tại trạm thu phí Km42 + 730 QL6 để hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT, việc thu phí chính thức bắt đầu từ 0 giờ ngày 20/10/2015. Từ ngày 29/9/2015, Công ty đã tiến hành việc thu phí thử nghiệm không thu tiền đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí QL6. Việc tuyên truyền đến người dân, chủ phương tiện được Công ty thực hiện từ ngày 25/9 qua nhiều hình thức thông tin trên báo đài, phát tờ rơi cho các phương tiện qua trạm thu phí… Việc thu phí tại trạm Km 42+730 được các cấp chính quyền địa phương, Nhân dân ủng hộ. Các phương tiện vận tải lưu thông qua trạm đều chấp hành nghiêm túc việc mua vé theo quy định.

Cũng theo Công văn số 632, sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động, hồi 7 giờ 30 phút và 16 giờ ngày 20/10, khoảng 50 chủ phương tiện sinh sống tại địa bàn thị trấn Lương Sơn đã kéo đến trạm thu phí đề nghị Công ty miễn hoặc phải giảm giá vé qua trạm thu phí QL6 đối với các xe đăng ký và hộ khẩu trên địa bàn thị trấn Lương Sơn với bán kính 5km tính từ trạm thu phí, với lý do họ đang sinh sống và kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn, chỉ đi trên tuyến QL6 tối đa khoảng 5/31km toàn tuyến. Không những vậy, một số chủ phương tiện sinh sống xung quanh trạm thu phí đã cố tình đỗ xe tại 4 làn đường cạnh cabin không chịu mua vé, có hành vi chống đối và kích động các chủ phương tiện khác không mua vé, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT), gây ách tắc giao thông.

Tiếp đó, ngày 21/10, Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình và chính quyền địa phương đã tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân có xe ô tô, chủ phương tiện kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn. Tại đây, Công ty giải thích về chủ trương, các chế độ chính sách, cơ sở tính toán mức thu phí, trách nhiệm và nghĩa vụ của người tham gia giao thông qua trạm…, Tuy nhiên, các hộ dân có xe ô tô cũng như các chủ phương tiện kinh doanh trên địa bàn tiếp tục kiến nghị Công ty phải giảm giá vé hoặc miễn phí. Để đảm bảo ANTT, ATGT, Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục và tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ đảm bảo công tác ANTT, ATGT; xử lý theo pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm. Đồng thời, xem xét cơ chế đặc thù việc giảm giá đối với các hộ dân có xe ô tô, các DN vận tải đang sinh sống và kinh doanh trên địa bàn thị trấn Lương Sơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Vượng, tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, người dân thị trấn vô cùng bức xúc về vị trí lập trạm, mức thu phí…, nên việc Công ty nói là được “Nhân dân ủng hộ” là điều vô lý: “Nếu đã ủng hộ thì chúng tôi phản ứng làm gì? Chúng tôi đề nghị Công ty cho biết, căn cứ nào để Công ty đưa ra tuyên bố đó”.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần