May 10 tạo dựng thương hiệu phát triển bền vững

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đứng trong TOP của ngành Dệt may Việt Nam khi doanh thu mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng, Tổng Công ty May 10 với các sản phẩm cao cấp xuất khẩu chiếm 80%, tiêu thụ trong nước 20%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 12.000 lao động.

Để có được thành quả như hiện nay, DN đã phát huy truyền thống, có những giải pháp đồng bộ, xây dựng thương hiệu May 10 ngày càng phát triển bền vững.
Vượt khó
Tiền thân là các xưởng may quân trang, thành lập năm 1946 tại chiến khu Việt Bắc, trải qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển, đến nay May 10 đã trở thành một DN lớn với 18 xí nghiệp, công ty thành viên nằm trên địa bàn 5 tỉnh, thành khu vực phía Bắc. Hàng năm, May 10 sản xuất khoảng 30 triệu sản phẩm quy chuẩn gồm có sơ mi, veston cao cấp, quần Tây, jacket…
 Không chỉ tạo việc làm có thu nhập ổn định cho người lao động, May 10 còn tích cực tham gia công tác xã hội, từ thiện. Ảnh: Khắc Kiên
Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt, thị trường may mặc thay đổi rất nhanh, khách hàng ngày càng yêu cầu khắt khe về chất lượng của sản phẩm… Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dẫn đến nguồn hàng không ổn định. Do đó, các đơn vị trong ngành dệt may luôn phải cạnh tranh về đơn hàng khiến May 10 nói riêng, DN dệt may nói chung gặp rất nhiều khó khăn.
Song nhờ hướng đi riêng cùng sự nỗ lực của toàn thể CBCNV Tổng Công ty nên doanh thu 7 tháng năm 2019 của May 10 đạt gần 1.900 tỷ đồng, bằng 59,3 % kế hoạch và tăng 20,9 % so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 1.689,3 tỷ đồng, bằng 60,4 % kế hoạch, tăng 288 tỷ đồng, vượt 20,6% so với cùng kỳ.
Lao động sản xuất 7 tháng tăng 228 lao động, tương ứng gần 3% so với cùng kỳ (tính đến hết tháng 7 năm 2019 May 10 sử dụng 11.802 lao động, gồm cả lao động các đơn vị liên doanh góp vốn)... Để có được kết quả đó, Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt chia sẻ, tổng giá trị đầu tư May 10 thực hiện 7 tháng khoảng hơn 63 tỷ đồng, bằng 44,1% so với cùng kỳ.
Là DN may hàng đầu, uy tín, May 10 luôn chú trọng các biện pháp ổn định chất lượng nhằm giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi. Trong khi về xuất khẩu, bám sát diễn biến thị trường, linh hoạt trong điều chỉnh quy trình sản xuất, đẩy mạnh tìm nguồn cung ứng vải với một số nhà cung cấp trong và ngoài nước, cũng như chào giá với các khách hàng mới…
Với thị trường nội địa, May 10 thường xuyên tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, xu hướng về màu sắc kiểu dáng; chú trọng công tác chăm sóc khách hàng; chủ động phối hợp với các nhà thiết kế tìm nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất...
Hiện, May 10 đang hoàn thiện bộ sản phẩm mới và triển khai chương trình giới thiệu tại DN trong các khu công nghiệp; triển khai các chương trình giảm giá, linh hoạt giá cạnh tranh… Đặc biệt, tập trung khai thác hàng hóa, lựa chọn mẫu mã, tìm kiếm các tổ hợp sản xuất nhằm triển khai thuê gia công sản phẩm mang thương hiệu riêng - M10 Mart.
Đồng thời, chú trọng công tác phối hợp giữa bộ phận bán hàng và bộ phận chăm sóc khách hàng để có những thông tin phản ánh kịp thời về sản phẩm nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất hoạt động kinh doanh cũng như thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.
Nét đẹp văn hóa doanh nghiệp
Hơn 70 năm qua, May 10 không chỉ tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường mà còn tạo nên nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp, mang đậm tính văn hóa. Đến May 10 vào đúng dịp “Hội nghị triển khai cuộc vận động xây dựng VHDN Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động với 9 tỉnh, TP Đồng bằng sông Hồng tại Hà Nội”, Tổng Giám đốc Thân Đức Việt cho biết: Văn hóa May 10 coi “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển DN”.
Người lao động được làm việc trong điều kiện tốt, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, các nghiệp vụ. 100% CBCNV đều được đóng các loại BHXH, BHYT, được tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, thăm hỏi giúp đỡ khi gặp khó khăn...
Đặc biệt, văn hóa May 10 còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường. Với tinh thần tương thân tương ái, hàng tháng, người lao động đều tự nguyện trích một phần thu nhập của mình đóng góp quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ cộng đồng, những gia đình và cá nhân gặp khó khăn, hoạn nạn.
Chỉ tính trong 10 năm qua, May 10 đã quyên góp cho quỹ từ thiện trên 20 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội; nhận phụng dưỡng 24 bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đỡ đầu 13 cháu nhiễm chất độc màu da cam và có hoàn cảnh khó khăn; đầu tư xây tặng một trạm y tế tại huyện Định Hóa (Thái Nguyên); xây dựng 29 nhà tình nghĩa, tình thương tặng các gia đình chính sách...
Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng được VHDN, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đưa May 10 ngày càng phát triển vững mạnh, Tổng Giám đốc Thân Đức Việt cho rằng, yếu tố quan trọng nhất đó là lãnh đạo Tổng Công ty luôn quan tâm và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người lao động, tạo nên sự đồng thuận cao trong DN. Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo May 10, cùng sự chung tay của tổ chức Công đoàn và đoàn thanh niên là yếu tố quan trọng nhất cho thắng lợi của sự nghiệp VHDN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần