Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Máy bay của Vietnam Airlines bị rách lốp khi hạ cánh

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố trên xảy ra trong quá trình chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 9/9, tàu bay A321 thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN – A602 từ Sân bay quốc tế Song Lưu Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) về Sân bay Nội Bài.

Sau khi hạ cánh xuống Sân bay Nội Bài, hành khách đã xuống hết và tàu bay lăn vào vị trí đỗ thì lực lượng kỹ thuật tiến hành kiểm tra tàu bay đã phát hiện trên lốp tàu bay có vết cắt.

 Chiếc tàu bay của Vietnam Airlines gặp sự cố rách lốp vào năm 2016

Hiện tượng trên cũng được phát hiện ở tàu bay A321 khác của Vietnam Airlines trong ngày 9/9. Tàu bay này sau khi thực hiện chuyến bay từ Đà Nẵng ra Nội Bài. Lực lượng kỹ thuật đã phải thực hiện thay lốp cho cả hai tàu bay trên để tiếp tục hành trình chở khách.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng hàng không tại Sân bay Nội Bài đã tổ chức kiểm tra dọc theo lộ trình của tàu bay từ đường cất hạ cánh, qua đường lăn, vào sân đỗ tuy nhiên không phát hiện vật thể lạ nào có khả năng gây rách lốp.

Hiện nguyên nhân sự cố sách lốp máy bay vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đây không phải lần đầu tiên tàu bay của Vietnam Airlines xảy ra sự cố bị rách lốp. Vào sáng 8/1/2016, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30 ngày 8-1 (cất cánh khỏi sân bay Đà Nẵng lúc 8h59), trên máy bay có 162 hành khách, khai thác bằng loại máy bay Airbus A321.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái đã phát hiện hiện tượng mất áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Lúc này, máy bay đang ở độ cao 8.850m, cách Sân bay Nội Bài khoảng 300km. Ngay sau đó, tổ lái đã liên lạc về Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ATCC Hà Nội, thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM) đề nghị triển khai phương án khẩn nguy.

Tuy nhiên, sau khi kíp trực điều hành bay tại ATCC Hà Nội yêu cầu tổ lái đánh giá lại tình hình đã quyết định cho hạ cánh thông thường mà không trải bọt trên đường cất hạ cánh (phương án khẩn nguy cao để tránh cháy nổ).

Quan sát qua không lưu và trực tiếp bằng mắt thường qua ống nhòm, kíp trực không lưu đánh giá, chỉ có hiện tượng xì 1 lốp ở càng bên trái phía sau, không có hiện tượng vỡ hay nổ lốp nên đã quyết định cho tổ lái hạ cánh thông thường. Đến 10h24, máy bay đã hạ cánh an toàn, chậm hơn so với kế hoạch hạ cánh ban đầu 25 phút.