Máy bay Nga rơi giữa rừng sâu, hé lộ nghi vấn lỗi kỹ thuật nghiêm trọng
Kinhtedothi - Chiếc máy bay vừa gặp nạn, An-24, từng được ca ngợi vì độ bền và khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt tại Siberia.
Chiếc máy bay Antonov An-24 chở khoảng 50 người đã rơi tại vùng rừng rậm tỉnh Amur, Viễn Đông Nga vào ngày 24/7. Giới chức khẩn cấp cho biết toàn bộ hành khách và phi hành đoàn được cho là không ai sống sót.
Theo dữ liệu từ sổ đăng ký hàng không, được kênh Telegram Baza trích dẫn, chiếc máy bay thuộc sở hữu của hãng Angara được sản xuất từ tháng 1/1976 và thực hiện chuyến bay đầu tiên chỉ một tháng sau đó. Với gần nửa thế kỷ hoạt động, đây là một trong những máy bay dân dụng lâu đời nhất vẫn còn khai thác tại Nga.
Theo Avia Pro, cổng tin tức chuyên về hàng không và quân sự tại Nga, tuổi đời gần 50 năm của chiếc An-24 có thể là yếu tố quan trọng trong cuộc điều tra vụ tai nạn, được xem là một trong những thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất tại Nga năm nay.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay An-24 ở Nga Ảnh: RIA Novosti.
Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc An-24 đang trên hành trình từ Khabarovsk đến Tynda, quá cảnh tại Blagoveshchensk. Sau khi hoàn tất vòng bay chuẩn bị hạ cánh xuống thị trấn Tynda, máy bay bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar.
Xác máy bay bị cháy được phát hiện vào sáng sớm hôm sau, trong khu rừng cách Tynda khoảng 15 km.
Theo dữ liệu ban đầu, toàn bộ 49 người trên khoang, gồm 38 người lớn, 5 trẻ em và 6 thành viên phi hành đoàn, được cho là không ai sống sót.
Đọc thêm: Châu Âu tìm thỏa thuận phút chót để tránh thuế Mỹ 30%
Một trực thăng Mi-8 của Cơ quan Hàng không Liên bang Nga đã phát hiện thân máy bay đang bốc cháy giữa rừng sâu. Bộ Tình trạng Khẩn cấp xác nhận lực lượng cứu hộ đã tiếp cận hiện trường và công tác tìm kiếm, điều tra đang được tiến hành khẩn trương.
Giới chức địa phương và liên bang Nga đã thành lập ủy ban điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tổng thống Vladimir Putin đã được báo cáo về sự cố. Các chuyên gia từ Cơ quan Hàng không Dân dụng và Ủy ban Điều tra Nga hiện đang xem xét tình trạng kỹ thuật của máy bay, trong đó tuổi thọ dài bất thường được xem là một yếu tố đáng chú ý.
Chiếc An-24 gặp nạn từng thuộc biên chế của hãng hàng không nhà nước Aeroflot thời Liên Xô, sau đó được chuyển giao cho Angara, một trong số ít hãng hàng không khu vực còn khai thác dòng máy bay này. Theo dữ liệu từ RussianPlanes, Angara hiện vận hành 10 chiếc An-24, tất cả đều được sản xuất trong giai đoạn từ 1972 đến 1976.
An-24 là dòng máy bay cánh quạt, được mệnh danh là “máy kéo bay” nhờ độ bền và khả năng hoạt động ổn định trong điều kiện khắc nghiệt của vùng Siberia. Máy có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn, không trải nhựa và vẫn bay tốt trong điều kiện dưới 0 độ C. Trong suốt nhiều thập kỷ, An-24 được xem là trụ cột của mạng bay khu vực tại Nga.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc duy trì đội bay An-24 ngày càng trở nên khó khăn. Chi phí bảo dưỡng tăng cao do khan hiếm linh kiện thay thế, đặc biệt sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga khiến nguồn cung phụ tùng bị gián đoạn. Các hãng hàng không nội địa, trong đó có Angara, buộc phải tiếp tục khai thác đội tàu cũ kỹ trong khi chờ đợi giải pháp thay thế khả thi.
Năm 2024, Angara và một số hãng khu vực đã kiến nghị chính phủ cho phép kéo dài thời hạn khai thác dòng Antonov, đồng thời cảnh báo việc dừng bay đồng loạt có thể khiến giao thông vùng sâu vùng xa bị gián đoạn nghiêm trọng. Tuy vậy, giới chuyên gia vẫn liên tục bày tỏ lo ngại về độ an toàn của những máy bay đã quá niên hạn sử dụng.
Hiện Nga đang phát triển dòng máy bay Ladoga nhằm thay thế An-24, nhưng việc sản xuất hàng loạt được dự báo sẽ không bắt đầu trước năm 2027. Trong thời gian chờ đợi, các hãng bay khu vực gần như không có lựa chọn thay thế, khiến họ buộc phải giữ lại đội bay đã qua nhiều thập kỷ khai thác.

Vụ rơi máy bay Ấn Độ: điều tra trọng tâm vào động cơ và bảo dưỡng
Kinhtedothi - Cuộc điều tra của Ấn Độ về thảm họa rơi máy bay của hãng Air India tập trung vào các yếu tố kỹ thuật như động cơ, cánh tà và chế độ bảo dưỡng của hãng.

Lời kể của hành khách sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ
Kinhtedothi - Vào hôm 12/6 vừa qua, một tai nạn hàng không thảm khốc đã diễn ra tại Ấn Độ khi máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India chở 242 người rơi xuống khu dân cư đông đúc gần một sân bay ở rìa thành phố Ahmedabad thuộc phía Tây Ấn Độ, khiến 241 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Và chỉ có duy nhất 1 hành khách còn sống sót.

Rơi máy bay Ấn Độ chở hơn 240 hành khách
Kinhtedothi - Chuyến bay hãng hàng không Air India, chở hơn 240 hành khách, khởi hành từ Ấn Độ tới Anh đã rơi vào ngày 12/6, lực lượng cứu hộ địa phương đã khẩn trương có mặt tại hiện trường.