Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Máy khoan hầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội thuận lợi đi thẳng vào lòng đất

Phạm Công - Ngọc Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi chính thức khởi động, máy khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã xuyên cắt qua tường vây và qua khối đất đã gia cố. Đến ngày 9/8, cỗ máy hiện đại này đã thuận lợi khoan được 24m vào lòng đất.

Máy khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã xuyên cắt qua tường vây, khoan được 24m vào lòng đất. 

Vượt khó khăn

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vào sáng ngày 30/7.

Việc vận hành máy khoan hầm là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, minh chứng cho sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các bên liên quan trong việc kiến tạo hệ thống giao thông công cộng Thủ đô hiện đại, an toàn và hiệu quả.

Máy đào hầm TBM1 đã khoan được 24m cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Máy đào hầm TBM1 đã khoan được 24m cho đoạn đi ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, ông Vũ Thế Mạnh - đại diện liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella cho biết: “Chúng tôi tiến hành khoan hầm liên tục 24 giờ mỗi ngày. Mỗi ca có 17 kỹ sư, công nhân vận hành máy khoan hầm TBM. Thời gian đầu vận hành máy cũng cần vừa khoan vừa tính toán để đảm bảo an toàn nhất có thể. Đến hết buổi sáng ngày 9/8, chúng tôi đã tiến hành khoan vào lòng đất 24m”.

Theo ông Vũ Thế Mạnh, qua hơn 1 tuần vận hành máy TBM, công tác khoan hầm đã diễn ra thuần thục, đội ngũ vận hành máy đã vượt qua tất cả những khó khăn ban đầu. Quá trình vận hành máy TBM không gặp bất kỳ sự cố gì. Hoàn thành khởi chạy 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận những ga tiếp theo. 

“Khi vận hành máy ở tốc độ tiêu chuẩn, dự kiến mỗi ngày sẽ có 500 đến 700 mét khối đất được vận chuyển ra khỏi hầm. Nhà thầu phụ cũng đã tiến hành vận chuyển thử đất thải để tính toán số lượng phương tiện cũng như thời gian.” - ông Vũ Thế Mạnh thông tin.

Khu vực chứa đất thải được vận chuyển ra khỏi hầm.  
Khu vực chứa đất thải được vận chuyển ra khỏi hầm.  

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tiến độ tổng  đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đạt 43,50%. Trong đó phần các ga ngầm 49.4% (tương đương 23.6% toàn bộ gói thầu), phần hầm đạt 39.5% (tương đương 19.9% toàn bộ gói thầu). Cụ thể, dốc hạ ngầm đã hoàn thành 70.6%, ga S9 hoàn thành 51.7%, giếng đứng hoàn thành 41.7%, Các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 57.4%, 52.5%, 28.4%.

Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, cụ thể Ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, Ga S11 đang thi công chống thấm bản đáy, G12 đang lắp dựng cốt thép bản đỉnh, đường chuyển làn và Gara đang tổ chức thi công nút vữa bịt đáy và hoàn trả đường, khu vực dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công tác nút vữa bịt đáy dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh và thi công kết cấu hầm hộp.

Quy trình khoan chặt chẽ

Trên toàn tuyến có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư 1 tháng. Ban đã hoàn thành công tác chi trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên theo đúng kế hoạch.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

Đội ngũ nhân sự bao gồm thợ vận hành chính, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân hỗ trợ… vận hành máy khoan hầm TBM cẩn trọng, đảm bảo an toàn.
Đội ngũ nhân sự bao gồm thợ vận hành chính, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân hỗ trợ… vận hành máy khoan hầm TBM cẩn trọng, đảm bảo an toàn.

Máy TBM vận hành theo một chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, trong quá trình đào máy sẽ phun ra trước đầu cắt chất điều hòa đất hay còn gọi là FOAM giúp làm mềm đất, chống bó và hỗ trợ duy trì cân bằng áp lực đầu gương đào.

Cùng lúc đó thì phía đuôi máy sẽ phun ra chất mỡ quét lên bề mặt ngoài vỏ hầm, giúp bảo vệ bộ phận chổi quét đuôi máy, ngăn nước chảy ngược vào trong máy và làm kín các điểm nối bề ngoài vỏ hầm. Đuôi máy cũng bơm dung dịch vữa chèn lấp khe giữa vỏ hầm và đất đảm bảo ngăn ngừa sụt lún trong quá trình thi công.

Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng. Dự án sử dụng máy TBM khoan xuyên cắt qua tường vây và qua khối đất đã gia cố.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Dưới đáy hầm, dự án chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ TBM và trượt ngang TBM từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Trên mặt đất, dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất.