Mazda3 và CX-5 giúp Mazda thăng hoa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 9 tháng đầu năm của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2015, tập đoàn Mazda Nhật Bản đã có sự tăng trưởng mạnh về doanh số và đặc biệt là lợi nhuận mà công đầu thuộc về 2 mẫu xe Mazda3 và CX-5.

Theo số liệu vừa được Mazda Nhật Bản công bố, trong 9 tháng đầu (bắt đầu từ 1/4/2014 đến 31/12/2014) của năm tài chính 2015, doanh số bán của tập đoàn này đạt 1,003 triệu chiếc, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này có được chủ yếu do nhu cầu hai mẫu xe Mazda CX-5 và Mazda3 (Mazda Axela tại Nhật Bản) tăng mạnh mẽ. 

Trong khi đó, mẫu Mazda2 hoàn toàn mới (Mazda Demio tại Nhật Bản) được ra mắt lần đầu trên thế giới hồi tháng 9/2014 và lập tức khuấy động thị trường bằng giải thưởng có giá trị “Xe của năm tại Nhật Bản năm 2014-2015”. Ngoài ra, các mẫu xe trang bị công nghệ Skyactiv khác tiếp tục có sức hút mạnh giúp Mazda tăng trưởng ngoạn mục trên toàn cầu. 

Tính theo từng thị trường, doanh số bán Mazda tại quê hương Nhật Bản bất ngời giảm 12% xuống 143 nghìn chiếc, chủ yếu do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Mazda2 hoàn toàn mới (Demio), doanh số bán tại thị trường này đang thể hiện rõ xu hướng phục hồi. 

 
Mazda3 Skyactiv bùng nổ trên toàn cầu
Mazda3 Skyactiv bùng nổ trên toàn cầu
Tại Bắc Mỹ, 9 tháng qua có 320 nghìn xe mazda được bán ra, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, do doanh số bán tại Mỹ tăng vọt, các mẫu xe nòng cốt gồm CX-5, Mazda6 (Atenza tại Nhật Bản) và Mazda3. Trong khi đó ở Mexico, thương hiệu Mazda đã lập kỷ lục về doanh số 9 tháng qua. 

Thị trường châu Âu cũng được Mazda chinh phục một cách ngoạn mục nhờ đầu tàu Mazda3. Cụ thể, doanh số bán 9 tháng qua tại đây đạt 167 nghìn chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ. Các thị trường trọng điểm như Đức và Anh, doanh số bán Mazda vượt xa mức tăng trung bình của ngành công nghiệp ô tô. 

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới Trung Quốc, Mazda bán được 156 nghìn chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ mà bộ đôi CX-5 và Mazda3 tiếp tục giữ vai trò nòng cốt. Ở các thị trường còn lại, bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng khách quan như khủng hoảng chính trị tại Thái Lan, doanh số bán lẻ vẫn đạt 217 nghìn chiếc, tăng 0,5% so với cùng kỳ mà CX-5 và Mazda3 vẫn là đầu tàu. 

Mazda dự báo, kết thúc năm tài chính 2014-2015 vào tháng 3/2015, hãng xe Nhật này sẽ đạt doanh số bán toàn cầu khoảng 1,4 triệu chiếc, tăng hơn 5% so với năm trước, trong đó ngoại trừ thị trường Nhật giảm 7,5%, các thị trường khác đều tăng từ 3% đến 11%. 

Không chỉ thành công ở doanh số bán, Mazda còn bội thu về mặt doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu 9 tháng qua của Mazda đạt gần 2.200 tỷ Yên Nhật, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, do sự bùng nổ của các mẫu xe công nghệ Skyactiv trên toàn cầu. Đặc biệt, lợi nhuận ròng của hãng xe Nhật đạt tới 131 tỷ Yên Nhật, tăng tới 70% so với năm tài chính trước. 

Tại Nhật Bản, do bao gồm cả hoạt động bán hàng trong nước và xuất khẩu nên dù doanh số bán có giảm thì doanh thu vẫn tăng 11% lên 1830 tỷ Yên. Tại Bắc Mỹ, doanh thu đạt 899 tỷ Yên, tăng tới 48% so với cùng kỳ; trong khi doanh thu tại châu Âu tăng 21% lên 465 tỷ Yên; các thị trường khác tăng 11% lên 343 tỷ Yên.

Dự báo cho cả năm, doanh thu của Mazda đạt 2.980 tỷ Yên, tăng gần 11% so với năm tài chính trước; lợi nhuận ròng đạt 160 tỷ Yên, tăng 18% so với năm trước. Tỷ giá ước tính theo báo cáo này là 109 Yên đổi được 1 USD. 

Tại Việt Nam, năm 2014 vừa qua Mazda cũng thăng hoa với doanh số tăng hơn 130%, lên hơn 9.400 chiếc, trong đó 3 mẫu xe chủ lực là CX-5, Mazda3 và BT-50 đạt doanh số từ 2.200 đến hơn 2.900 chiếc. Nhiều khả năng Mazda3 sẽ soán ngôi CX-5 trong năm 2015 nhờ thế hệ mới Skyactiv mới được tung ra thị trường cuối năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần