Mê mẩn ngắm hoa Ban đỏ nở trái mùa giữa trời đông Hà Nội

Bài, ảnh: Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày gần đây, người dân Hà Nội vô cùng ngạc nhiên và cảm thấy thích thú khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa Ban đỏ nở trái mùa trên những thân cây khá nhỏ, mới được trồng ít lâu.

 Mùa xuân, người dân Hà Nội có thể dể dàng bắt gặp những cây Ban trắng nở rực rỡ trên phố Bắc Sơn, bên góc hồ Hoàn Kiếm hay Nhà Hát Lớn...
… nhưng ít người gặp được loại Ban đỏ nở hoa.
 Hoa Ban đỏ thu hút người xem bởi màu đỏ hơi ngả tím, đỏ dịu dàng khiến ai đã từng bắt gặp không khỏi ngỡ ngàng thích thú. 
 Hoa Ban từ lâu đã đi vào thơ, ca, nhiếp ảnh, trở thành biểu tượng đặc trưng của vùng văn hóa Tây Bắc. 
 Trong cái nắng muộn chớm mùa đông, hàng cây hoa Ban đỏ được mang về từ tỉnh Điện Biên trồng tại một số tuyến phố Hà Nội bung nở khoe vẻ đẹp hiếm thấy khiến người dân và du khách vô cùng thích thú. 
 Nếu như hoa Ban trắng chiếm lòng người bằng vẻ đẹp trinh bạch, tinh khôi thì ban đỏ lại thực sự gây ấn tượng bởi màu đỏ kỳ diệu và lạ mắt với khách yêu hoa.
 Hoa Ban cùng họ với hoa Bướm, hương thơm dịu, mỗi hoa có năm cánh, năm cánh hoa và nhụy đều mầu đỏ ngả tím, gân như hình dẻ quạt.
 Không đỏ cờ, không chói lóa như Phượng, Ban đỏ mang màu đỏ hơi ngả tím, đỏ dịu dàng hiền hậu khiến ta phải mê mẩn và lặng ngắm thật lâu để thưởng thức sự kỳ diệu của thiên nhiên.
 Với nhiều người Hà Nội, hoa Ban vốn không sinh ra trên mảnh đất này nhưng từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc không thể thiếu.
 Được biết, những cây Ban đỏ này mới được trồng cách đây ít lâu, thuộc kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trực tiếp chỉ đạo.
 Được biết, trong số 1 triệu cây xanh mà thành phố Hà Nội trồng chủ yếu là loại cây đô thị, có nhiều loại cây được nhập từ nước ngoài. 
 Điều quan trọng nhất là tăng diện tích trồng cây xanh từ 7,8m2 lên đến từ 9-10 m2/người đến năm 2020.
 Việc trồng thêm cây xanh được triển khai trồng đồng bộ, chẳng hạn như tuyến đường Võ Nguyên Giáp chuyên trồng hoa ban, còn phố Lý Thường Kiệt chuyên trồng cây phượng.
 Cũng theo quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ thành phố Hà Nội, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố vào tháng 3/2014, trong khu vực nội đô có 60 công viên, vườn hoa đô thị. 
 Trong số này sẽ có 18 công viên, vườn hoa xây mới và 42 công viên, vườn hoa hiện có được cải tạo lại.
Những hàng hoa Ban đỏ nói riêng, 1 triệu cây xanh sẽ được trồng mới nói chung cứ lặng lẽ nghiêng mình xuống những con phố mặc trầm đã tô điểm cho vẻ nên thơ, êm đềm của Hà Nội. 
 Trong tiến trình đô thị hóa, giữa ngột ngạt của những khối bê tông và đường nhựa, những hàng cây xanh, thảm xanh cùng sắc hoa của chúng càng trở nên quý giá hơn.
 Thế nên, kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh đến năm 2020 của thành phố được người dân Thủ đô rất đồng tình, ủng hộ và hào hứng đón đợi.
 Điều đó cũng cho thấy quyết tâm nâng cao chất lượng sống cho người dân của chính quyền TP Hà Nội.
 Và, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ mục tiêu đến năm 2020 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP Hà Nội.