Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mệt mỏi với phí ATM

KTĐT - Không rút được tiền, ATM báo lỗi, giao dịch thành công nhưng cây ATM không chịu “nhả” tiền… là những vấn đề mà người sử dụng ATM đang gặp phải. Tuy nhiên, ngoài những phiền toái trên, các "thượng đế" còn phải "cõng" thêm hàng chục thứ phí ATM.
Khổ vì ATM

Trước Tết Nguyên đán, dù các ngân hàng đã lên kế hoạch tiếp quỹ ATM nhưng nhiều khách hàng vẫn phải khóc dở mếu dở vì không thể rút được tiền. Ngày 25 Tết, anh Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên trường ĐH Công nghệ kinh doanh Hà Nội đã phải chạy vòng quanh các cây ATM của Vietcombank từ Lạc Trung, Minh Khai đến Bà Triệu nhưng vẫn không thể rút được tiền. "Tôi chuẩn bị về quê ăn Tết, nên đi rút tiền để mua vé xe. Sợ rút các cây ngoài mất phí nên phải đạp xe lòng vòng tìm cây Vietcombank. Nhưng kết quả là chỉ thấy thêm mệt mỏi. Nghe nói từ 1/3, ngân hàng sẽ thu phí rút tiền nội mạng. Kiểu này chắc tôi sẽ không sử dụng thẻ ATM nữa" - Ngọc  Anh nói.
 

 
Các khách hàng phải chịu nhiều thứ phí từ dịch vụ ATM.Ảnh: Hải Linh
 
Chấp nhận mất phí rút tiền ngoại mạng nhưng chị Phan Thúy (Hà Đông, Hà Nội) cũng phải chịu tình cảnh tương tự. Không rút tiền được ở cây chính chủ Techcombank, chị Thúy tìm đến các cây ATM của Agribank, Maritimebank… nhưng tất cả đều "bó tay".

Hết tiền chỉ là một trong rất nhiều những bức xúc mà các chủ thẻ ATM thường gặp. Trước đây, tiền trong các cây ATM phần lớn có mệnh giá lớn, còn gần đây, nhiều ngân hàng đã tiếp quỹ cho ATM bằng tiền mệnh giá nhỏ như 20.000 đồng. Theo quy định, mỗi lần rút tiền, khách hàng không được rút quá 35 tờ. Như vậy, với số tiền mệnh giá 20.000 đồng, mỗi lần, khách hàng chỉ được rút tối đa là 700.000 đồng. Vì quy định phiền toái này mà nhiều khách hàng đã lỡ việc vì không rút được đủ tiền.

"Thẻ nhỏ, phí lớn"

Bên cạnh các phiền toái do những yếu kém về cơ sở hạ tầng trong giao dịch ATM, cái giá phải trả khi sử dụng dịch vụ này cũng khiến nhiều "thượng đế" ngao ngán.

Theo biểu phí mà Techcombank thông báo trên trang web, mỗi loại thẻ ATM phải gánh hơn chục thứ phí khác nhau, từ phí thường niên đến phí duy trì tài khoản, phí làm lại thẻ, phí tra soát khiếu nại… Điều đáng nói là những loại phí này, rất nhiều khách hàng không được thông báo lúc làm thẻ.

Tại các ngân hàng khác, phí truy vấn số dư ở mức khoảng 1.650 đồng/lần, muốn nhận bản sao kê hóa đơn giao dịch từ 10.000 đến 50.000 đồng/hóa đơn. Nếu để mất thẻ, muốn làm lại 50.000 đồng/lần, mất mã pin 35.000 đồng/lần, phí đòi bồi hoàn thiệt hại 50.000 đồng/giao dịch, phí VAT, phí chuyển khoản nội mạng…

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều khách hàng, phí dịch vụ sử dụng thẻ quá cao, nhất là đối với thẻ tín dụng visa. Anh Hoàng Sơn (Bà Triệu, Hà Nội) - một chủ thẻ Techcombank Visa ngã ngửa khi nhân viên ngân hàng đưa danh bạ thanh toán, số tiền 1,8 triệu đồng trả tiền ăn tại nhà hàng lại thành gần 2 triệu đồng do cộng thêm phí sử dụng.

Biểu phí thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng cũng cao ngất ngưởng. Tại Maritimebank Platinum, mức phí thường niên của thẻ tín dụng lên tới 1,2 triệu đồng/năm. Còn muốn rút tiền mặt, mức phí trung bình 3%/ tổng số tiền mỗi lần rút.

Theo bà Lại Huyền Linh, Giám đốc Trung tâm Thẻ GPBank, việc thu phí khi sử dụng dịch vụ là điều mà các ngân hàng đều hướng tới. Tuy nhiên, mức phí phải tính toán sao cho phù hợp và phải có một lộ trình thích hợp theo chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Ở một góc độ khác, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư cho rằng, trong thời điểm người lao động vật lộn với hàng loạt chi phí liên tục tăng như hiện nay, nên cân nhắc khi đặt thêm các loại phí vào thời điểm này, đồng thời phải xem xét lộ trình tăng phí ATM nội mạng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra có thuyết phục không. Nếu không chính các chủ thể sẽ quay lưng với dịch vụ ATM. Nên có sự chia sẻ giữa ba bên, tránh việc chỉ tập trung vào giải pháp thu phí chủ thẻ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thị trường phục hồi nhanh chóng, cổ phiếu họ Viettel liên tục "bốc đầu"

Thị trường phục hồi nhanh chóng, cổ phiếu họ Viettel liên tục "bốc đầu"

21 Oct, 04:13 PM

Kinhtedothi - Phiên giao dịch ngày 21/10 mở đầu với diễn biến ảm đạm khi thị trường vẫn chịu áp lực từ phiên trước, nhưng kể từ khoảng 14h chiều, lực cầu bắt đáy nhập cuộc đã giúp VN‑Index bật ngược, chốt phiên tăng hơn 27 điểm (+1,65%) lên ngưỡng 1.663 điểm, khôi phục phần lớn sắc xanh sau cú lao dốc mạnh ngày 20/10.

Ngân hàng số, sự phát triển tất yếu trong kỷ nguyên công nghệ cao

Ngân hàng số, sự phát triển tất yếu trong kỷ nguyên công nghệ cao

21 Oct, 12:24 PM

Kinhtedothi- Nhờ ứng dụng công nghệ số mà ngành ngân hàng đã có sự phát triển vượt bậc trong giai đoạn kỷ nguyên số. Các ngân hàng đã chủ động ứng dụng Open API, ngân hàng mở, tài chính nhúng... Thế hệ trẻ với sự am hiểu công nghệ và thói quen sử dụng các dịch vụ số đang trở thành nhóm khách hàng trọng tâm trong chiến lược này.

Thị trường bán tháo hoảng loạn, VN-index lao dốc 95 điểm, 1 họ cổ phiếu vẫn ngược dòng ngoạn mục

Thị trường bán tháo hoảng loạn, VN-index lao dốc 95 điểm, 1 họ cổ phiếu vẫn ngược dòng ngoạn mục

20 Oct, 04:00 PM

Kinhtedothi - Phiên giảm mạnh ngày 20/10 cho thấy tâm lý thị trường đang bị chi phối bởi lo ngại ngắn hạn, đặc biệt là rủi ro tỷ giá và áp lực rút vốn ngoại. Dù lực cầu bắt đáy có xuất hiện, giới phân tích cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ cần thêm thời gian để tìm điểm cân bằng mới sau nhịp điều chỉnh sâu này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ