Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Metro Nhổn - Ga Hà Nội: Robot đào hầm sẵn sàng vận hành

Ngọc Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 5 năm thi công các hạng mục ngầm của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, 3 nhà ga ngầm và hệ thống robot đào hầm được đảm bảo an toàn tuyệt đối, kiểm tra định kỳ, chờ ngày khoan hầm chính thức.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, sau 5 năm thi công các hạng mục ngầm của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, từ ga S9 đến S12, yếu tố nhân công và kỹ thuật đều được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tại ga ngầm S9, 2 robot đào hầm luôn được kiểm tra kỹ thuật định kỳ và trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

Ga S9 Kim Mã là một trong các ga ngầm phức tạp nhất của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
Ga S9 Kim Mã là một trong các ga ngầm phức tạp nhất của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
2 robot đào hầm của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
2 robot đào hầm của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
Trong tình trạng thời tiết mưa bão, robot đào hầm luôn được đảm bảo an toàn, khô ráo.
Trong tình trạng thời tiết mưa bão, robot đào hầm luôn được đảm bảo an toàn, khô ráo.

2 robot đào hầm do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải,… Robot sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4km. 

Hệ thống máy móc phức tạp để đào các hầm ngầm trong tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Hệ thống máy móc phức tạp để đào các hầm ngầm trong tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Máy móc luôn được kiểm tra định kỳ, sẵn sàng vận hành.
Máy móc luôn được kiểm tra định kỳ, sẵn sàng vận hành.
TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp.
TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp.

Ông Lê Trung Hiếu cũng chia sẻ, việc thi công ngoài trời trong mùa mưa bão đã khó khăn, nhưng đảm bảo các yếu tố an toàn và hoạt động trong ga ngầm còn khó hơn nhiều. Tại mỗi điểm thi công ngầm đều được bố trí hệ thống bơm thoát nước công suất lớn và các hố thu nước kỹ thuật. Nhờ đó, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và các hạng mục đã thi công.

Ở vị trí sâu 20m dưới lòng đất, hệ thống bơm thoát nước công suất lớn được lắp đặt để đảm bảo không xảy ra ngập úng. 
Ở vị trí sâu 20m dưới lòng đất, hệ thống bơm thoát nước công suất lớn được lắp đặt để đảm bảo không xảy ra ngập úng. 
 Bể kỹ thuật thu gom nước, trung chuyển vật liệu và chất thải tại các ga ngầm. 
 Bể kỹ thuật thu gom nước, trung chuyển vật liệu và chất thải tại các ga ngầm. 
Việc thi công được tiến hành khẩn trương tại các ga ngầm.
Việc thi công được tiến hành khẩn trương tại các ga ngầm.
Nhân lực, máy móc thi công tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hoạt động 3 ca liên tục.
Nhân lực, máy móc thi công tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hoạt động 3 ca liên tục.

Thông tin thêm về tiến độ thi công các ga ngầm, ông Lê Trung Hiếu cho biết, để bù đắp thời gian hao hụt do giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội huy động 100% nhân lực, máy móc thi công với 3 ca liên tục. Phía nhà thầu và các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã huy động tất cả nhân lực theo kế hoạch.

Tính đến đầu tháng 10/2023, khu vực thi công giếng đứng của ga ngầm S9 (Kim Mã) đã hoàn trả mặt đường sau 3 năm rào chắn (đoạn Kim Mã - Núi Trúc). Mặt đường được thảm lại, các phương tiện có thể đi thẳng khi đi qua tuyến đường này mà không cần phải đi theo đường uốn lượn như trước.

Tại ga S12 (Trần Hưng Đạo), sau hơn 4 năm tồn tại, hàng rào thi công (đoạn từ cổng Bệnh viện Tim Hà Nội đến trước ga Hà Nội) đang dần được tháo dỡ, việc xây lắp đã xong cơ bản.

Hàng rào thi công trước ga Hà Nội đang dần được tháo dỡ.
Hàng rào thi công trước ga Hà Nội đang dần được tháo dỡ.
Mặt đường đã được thảm nhựa, đơn vị thi công đang hoàn thiện các công việc còn lại.
Mặt đường đã được thảm nhựa, đơn vị thi công đang hoàn thiện các công việc còn lại.

Theo đại diện Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội, sau khi hoàn trả lòng đường đoạn từ Bệnh viện Tim Hà Nội đến Lê Duẩn, Ban sẽ tập trung thi công giai đoạn 2 tại đây. Ở giai đoạn này, chủ đầu tư đã rào toàn bộ lòng đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đến trước trụ sở Bộ Giao thông Vận tải. 

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%. Trong đó đoạn trên cao đã hoàn thành khoảng 99,5%, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2023, đầu 2024. Cùng với đó, đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%.