Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Metro Nhổn - Ga Hà Nội: Robot đào hầm sẵn sàng vận hành

Kinhtedothi - Sau 5 năm thi công các hạng mục ngầm của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, 3 nhà ga ngầm và hệ thống robot đào hầm được đảm bảo an toàn tuyệt đối, kiểm tra định kỳ, chờ ngày khoan hầm chính thức.

Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, sau 5 năm thi công các hạng mục ngầm của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, từ ga S9 đến S12, yếu tố nhân công và kỹ thuật đều được đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tại ga ngầm S9, 2 robot đào hầm luôn được kiểm tra kỹ thuật định kỳ và trong trạng thái sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. 

Ga S9 Kim Mã là một trong các ga ngầm phức tạp nhất của dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
2 robot đào hầm của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
Trong tình trạng thời tiết mưa bão, robot đào hầm luôn được đảm bảo an toàn, khô ráo.

2 robot đào hầm do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải,… Robot sẽ khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4km. 

Hệ thống máy móc phức tạp để đào các hầm ngầm trong tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Máy móc luôn được kiểm tra định kỳ, sẵn sàng vận hành.
TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp.

Ông Lê Trung Hiếu cũng chia sẻ, việc thi công ngoài trời trong mùa mưa bão đã khó khăn, nhưng đảm bảo các yếu tố an toàn và hoạt động trong ga ngầm còn khó hơn nhiều. Tại mỗi điểm thi công ngầm đều được bố trí hệ thống bơm thoát nước công suất lớn và các hố thu nước kỹ thuật. Nhờ đó, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động và các hạng mục đã thi công.

Ở vị trí sâu 20m dưới lòng đất, hệ thống bơm thoát nước công suất lớn được lắp đặt để đảm bảo không xảy ra ngập úng. 
 Bể kỹ thuật thu gom nước, trung chuyển vật liệu và chất thải tại các ga ngầm. 
Việc thi công được tiến hành khẩn trương tại các ga ngầm.
Nhân lực, máy móc thi công tuyến Nhổn - Ga Hà Nội hoạt động 3 ca liên tục.

Thông tin thêm về tiến độ thi công các ga ngầm, ông Lê Trung Hiếu cho biết, để bù đắp thời gian hao hụt do giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu thi công tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội huy động 100% nhân lực, máy móc thi công với 3 ca liên tục. Phía nhà thầu và các chuyên gia hàng đầu thế giới cũng đã huy động tất cả nhân lực theo kế hoạch.

Tính đến đầu tháng 10/2023, khu vực thi công giếng đứng của ga ngầm S9 (Kim Mã) đã hoàn trả mặt đường sau 3 năm rào chắn (đoạn Kim Mã - Núi Trúc). Mặt đường được thảm lại, các phương tiện có thể đi thẳng khi đi qua tuyến đường này mà không cần phải đi theo đường uốn lượn như trước.

Tại ga S12 (Trần Hưng Đạo), sau hơn 4 năm tồn tại, hàng rào thi công (đoạn từ cổng Bệnh viện Tim Hà Nội đến trước ga Hà Nội) đang dần được tháo dỡ, việc xây lắp đã xong cơ bản.

Hàng rào thi công trước ga Hà Nội đang dần được tháo dỡ.
Mặt đường đã được thảm nhựa, đơn vị thi công đang hoàn thiện các công việc còn lại.

Theo đại diện Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội, sau khi hoàn trả lòng đường đoạn từ Bệnh viện Tim Hà Nội đến Lê Duẩn, Ban sẽ tập trung thi công giai đoạn 2 tại đây. Ở giai đoạn này, chủ đầu tư đã rào toàn bộ lòng đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đến trước trụ sở Bộ Giao thông Vận tải. 

Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%. Trong đó đoạn trên cao đã hoàn thành khoảng 99,5%, dự kiến hoạt động vào cuối năm 2023, đầu 2024. Cùng với đó, đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%.

Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao

Tàu Metro số 1 tiếp tục chạy thử lộ trình đoạn trên cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh quyết liệt hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh: Metro tăng tốc, sạc điện chung tay

TP Hồ Chí Minh quyết liệt hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh: Metro tăng tốc, sạc điện chung tay

09 Dec, 06:27 PM

Kinhtedothi - Ngày 9/12, trước áp lực ùn tắc và phát thải đô thị, Báo Hànộimới đã tổ chức tọa đàm trực tuyến về "Hoàn thiện hạ tầng, kết nối giao thông tích hợp và liền mạch – Giải pháp phát triển xanh bền vững". Sự kiện quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp, cùng thảo luận về bức tranh toàn cảnh giao thông TP Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp đột phá.

Hà Nội có lộ trình cụ thể giải quyết ùn tắc và ô nhiễm không khí

Hà Nội có lộ trình cụ thể giải quyết ùn tắc và ô nhiễm không khí

09 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Việc hình thành vùng phát thải thấp không phải là một giải pháp đơn lẻ, mà là một bước đi tổng hợp thể hiện sự quyết tâm của Hà Nội, gắn với hai vấn đề trọng tâm mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra cho Hà Nội là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, không khí.

Nghệ An: khắc phục sạt lở, đảm bảo hạ tầng giao thông tuyến đường ven biển 

Nghệ An: khắc phục sạt lở, đảm bảo hạ tầng giao thông tuyến đường ven biển 

09 Dec, 11:40 AM

Kinhtedothi - Tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận Nghệ An hiện đang thi công, dự kiến đưa vào thông xe dịp 19/12 tới đây. Thời gian qua do ảnh hưởng mưa bão nên đoạn qua xã An Châu và Hải Lộc xảy ra tình trạng sạt lở phần đất đá mái ta luy dương, hiện nay các đơn vị liên quan đã có những đánh giá sơ bộ và tập trung khắc phục. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ