Chiều 6/9, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc bộ, Sở GTVT Đồng Tháp và Tiền Giang về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.
Đây là tuyến cao tốc nối liền hai tỉnh miền Tây Nam bộ là Đồng Tháp và Tiền Giang đồng thời cũng là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp), QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài tuyến cao tốc trên 33km, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc.
Dự án có tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) dự kiến trên 6.944 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 933 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 4.239 tỷ đồng, dự phòng 934 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác. Giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.
Đơn vị lập báo cáo đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BOT, trong đó vốn Nhà nước tham gia khoảng 3.472 tỷ đồng (toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng 934 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 2.539 tỷ đồng). Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.472 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 520 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% tổng vốn), vốn vay khoảng 2.950 tỷ đồng.
Nếu được thông qua, tuyến cao tốc sẽ xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 2025. Nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn qua thu phí, với mức phí và lộ trình tăng áp dụng theo phương án của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.