Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Ngọc Quang - Chuyên gia giao thông độc lập, có nhiều năm nghiên cứu về loại hình VTHKCC ở Việt Nam cho rằng, mini bus rất phù hợp với điều kiện đường phố nhỏ hẹp, có thể len lỏi trong các khu dân cư của Hà Nội.
Thời gian đi lại đang là điểm yếu của xe buýtMạng lưới xe buýt ở Hà Nội đã được xây dựng tương đối hoàn thiện nhưng sản lượng vận chuyển vẫn chưa được như kỳ vọng. Theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này?- Đúng là Hà Nội đang có một mạng lưới xe buýt rất lớn và tương đối hoàn chỉnh, cả về số lượng phương tiện vận chuyển cũng như số tuyến buýt. Tôi đã sử dụng phương pháp phân tích bằng mô hình GIS (mô hình dữ liệu không gian) , kết quả cho thấy, chỉ tính riêng ở phạm vi Vành đai 2 (từ đường Láng vào khu vực trung tâm) mạng lưới xe buýt đã rất dày đặc. Mạng lưới này đảm bảo điều kiện tiếp cận xe buýt cho người dân ở trong bán kính dưới 500m. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt thời gian qua vẫn không cao. Nguyên nhân chính là đối tượng sử dụng xe buýt hiện vẫn chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi. Trong khi đó, người trong độ tuổi đi làm, chiếm phần lớn dân số ở Thủ đô vẫn chưa sử dụng xe buýt nhiều.Đâu là nguyên nhân khiến xe buýt chưa có sức hút với người trong độ tuổi lao động, thưa ông?- Với những người trong độ tuổi đi làm thì thời gian đi lại là yếu tố then chốt, có ý nghĩa quyết định tới việc lựa chọn phương tiện. Giá vé xe bus rẻ không phải là yếu tố quyết định đối với những người ở trong độ tuổi đi làm, trừ những người có thu nhập dưới 5 triệu đồng/tháng. Thời gian di chuyển sẽ càng có ý nghĩa hơn khi mức thu nhập cá nhân tăng lên. Vấn đề của xe buýt hiện nay là thời gian đi lại quá lớn và kém rất xa loại phương tiện cá nhân đang được phần đông người dân sử dụng là xe máy. Đơn cử, trong phạm vi Vành đai 3 và khu vực lân cận, theo nghiên cứu của tôi, chỉ mất khoảng 20 - 30 phút để đi làm bằng xe máy, nhưng sẽ mất gấp đôi thời gian (50 - 60 phút) nếu họ sử dụng xe buýt.Vậy làm thế nào để xe buýt có thể thu hút được hành khách là người trong độ tuổi đi làm?- Như tôi đã phân tích, thời gian đi lại mới là yếu tố chủ yếu dẫn tới việc những người trong độ tuổi đi làm không sử dụng xe buýt hàng ngày. Vì vậy, xe buýt muốn thu hút được những đối tượng trong độ tuổi đi làm có mức thu nhập trung bình thì tiêu chí đầu tiên là phải đảm bảo thời gian đi lại bằng xe buýt có thể cạnh tranh một cách tương đối so với xe máy. Muốn đạt được điều đó, xe buýt cần phải được ưu tiên trong việc tổ chức giao thông bằng việc tạo làn ưu tiên và tổ chức đèn tín hiệu ưu tiên khi chạy qua các giao cắt có đèn tín hiệu. Bên cạnh đó, xe buýt cần đúng giờ theo biểu đồ chạy xe và người dân có thể cập nhật thông tin chính xác bằng điện thoại smart phone. Sẽ không có phép màu để người dân từ bỏ phương tiện cá nhân và chuyển sang sử dụng VTHKCC nếu việc di chuyển bằng xe buýt vẫn mất quá nhiều thời gian.
Một loại mini bus được sử dụng ở nước ngoài. |
Để khuyến khích người dân sử dụng mini bus cần được miễn phí hoặc chi phí rất thấp, ví dụ 2.000 đồng/lượt. Chi phí đầu tư loại hình mini bus không lớn (loại tuktuk chỉ vài chục triệu đồng/chiếc, còn xe điện và jeepney có giá khoảng 200 triệu đồng/chiếc) nên hoàn toàn có thể kêu gọi xã hội hóa. Chi phí vận hành và bảo dưỡng sẽ được bù đắp từ các nguồn như kêu gọi DN hỗ trợ, cộng đồng địa phương đóng góp và phí trông giữ ô tô, xe máy. TS Nguyễn Ngọc Quang - Chuyên gia giao thông độc lập |