Mitsubishi đóng cửa nhà máy lắp ráp xe thể thao đa dụng tại Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Mitsubishi cho biết sẽ chấm dứt hoạt động chế tạo, lắp ráp xe tại Mỹ qua việc sẽ đóng cửa nhà máy chuyên lắp ráp xe thể thao đa dụng của Mitsubishi tại bang Illinoise.

Mitsubishi dự kiến sẽ tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng nhà máy này. Kế hoạch triển khai cụ thể chưa được công bố, song Mitsubishi dự kiến sẽ thảo luận với tổ chức nghiệp đoàn lao động.
Mitsubishi đóng cửa nhà máy lắp ráp xe thể thao đa dụng tại Mỹ - Ảnh 1
 
Nhà máy của Mitsubishi tại bang Illinoise được đưa vào hoạt động từ năm 1988. Năm 2002, nhà máy này đạt sản lượng 200.000 xe/năm. Tuy nhiên, sau đó nhà máy ngừng sản xuất dòng xe sedan mà chỉ lắp ráp xe thể thao đa dụng Outlander. 

Năm 2014, sản lượng của nhà máy chỉ đạt 64.000 xe, trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 120.000 xe và chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng lắp ráp bên ngoài Nhật Bản của tập đoàn Mitsubishi. Nguyên nhân là do đồng USD cao, giá thành sản phẩm của nhà máy tăng lên, khó xuất khẩu. Trong khi đó, Mitsubishi cũng chỉ chiếm 1% thị phần tại Mỹ.

Trước đó, năm 2008 Mitsubishi cũng đã rút hoạt động sản xuất ra khỏi Australia và năm 2012 ngừng sản xuất tại châu Âu. Như vậy, Mitsubishi là tập đoàn chế tạo ôtô lớn đầu tiên của Nhật Bản rút hoàn toàn mảng sản xuất khỏi Mỹ và châu Âu.

Thay thế cho các nhà máy sẽ đóng cửa tại Mỹ và châu Âu, Mitsubishi đẩy mạnh sản xuất tại các nước Đông Nam Á. Tại Thái Lan, Mitsubishi xây dựng một nhà máy sản xuất mẫu xe chiến lược Mirage, chuẩn bị xây dựng mới một nhà máy mới tại Indonesia và đang đàm phán mua lại một nhà máy của Ford tại Philippines. 

Chiến lược sản xuất mới của Mitsubishi là tập trung sản xuất tại ba nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) làm bàn đạp hướng tới thị trường châu Á đang tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời xuất khẩu các xe sản xuất, lắp ráp tại Đông Nam Á ra thị trường Mỹ, châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần