Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Mở cửa bầu trời”: Vẫn còn nhiều việc phải làm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành hàng không đã chính thức “mở cửa bầu trời” sau gần 2 năm phải đóng chặt để phòng, chống dịch Covid-19. Việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ vào đúng thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 mang rất nhiều ý nghĩa.

Ngành hàng không chính thức mở cửa sau gần 2 năm vì dịch Covid-19. Ảnh: Trần Dũng  
Ngành hàng không chính thức mở cửa sau gần 2 năm vì dịch Covid-19. Ảnh: Trần Dũng  

Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam trong 3 ngày đầu năm 2022 mang tới rất nhiều con số tích cực.

Theo đó, từ ngày 1/1 – 3/1 đã có tổng cộng 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Có 4 sân bay tham gia đón các chuyến bay quốc tế trên là Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cần Thơ. Có tất cả 11 hãng hàng không tham gia thực hiện 17 chuyến bay quốc tế đầu tiên…

Trong thời gian tới, khi việc đàm phán thuận lợi và những đường bay này được nối lại thì số hãng bay quốc tế tham gia vào các đường bay với Việt Nam chắc chắn sẽ còn tăng lên. Nhất là khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, nhu cầu về nước đón Tết của các kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài là rất lớn.

Tuy nhiên, việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đúng vào thời điểm biến chủng Omicron của dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát dữ dội trên thế giới là rào cản không nhỏ cho hàng không Việt Nam trong quá trình tiến tới trạng thái “bình thường mới”. Mối đe dọa lớn từ biến chủng Omicon buộc chúng ta phải triển khai những biện pháp phòng dịch từ xa một cách nghiêm ngặt. Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, đã có nhiều ý kiến chính thức của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên tục phản ánh một số vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Chính vì thế, mặc dù lạc quan về triển vọng phục hồi của ngành hàng không trong tương lai gần nhưng để triển vọng được hiện thực hóa thì những vướng mắc mà các hãng hàng không phản ánh cần phải được khắc phục ngay.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – Chuyên gia hàng không cho biết, vấn đề chi phí test nhanh Covid-19 hay như nhiều ứng dụng khai báo y tế là những điều đã được cảnh báo từ trước khi các đường bay thương mại quốc tế thường lệ được nối lại. Và sự thật là những cảnh báo này đã thành hiện thực. “Kinh nghiệm mở bay nội địa và những chuyến bay giải cứu, charter combo và thí điểm đón khách du lịch thời gian qua cho thấy, sắp tới sẽ nảy sinh không ít phiền toái, tốn kém trong việc mở lại các chuyến bay đón khách nếu không kịp thời có những giải pháp về thủ tục, quy định, quy trình hướng dẫn làm thủ tục cho hành khách đi máy bay” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng thống nhất quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm PCR (thay cho có thêm xét nghiệm nhanh). Trước mắt, cho áp dụng thống nhất thu phí xét nghiệm nhanh trực tiếp từ hành khách (thay cho yêu cầu các hãng thu hộ), và chỉ xét nghiệm một lần với tổ bay nước ngoài khi chờ chuyến bay tiếp theo.