80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mở đường cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư

Kinhtedothi - Thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng lĩnh vực hàng hải, trong tháng 1/2015 Cục Hàng hải VN sẽ công bố danh mục dự án kêu gọi các nguồn vốn xã hội đầu tư, với khoảng trên 40 dự án giai đoạn 2015 - 2020.
Dự kiến, có 41 dự án được Cục Hàng hải VN triển khai trong giai đoạn 2015-2020, với tổng vốn đầu tư 43.000 tỷ đồng. Trong đó, có 10 dự án luồng tuyến vận tải hàng hải, 19 dự án cảng biển, ba dự án hệ thống hàng hải điện tử và 9 công trình neo đậu, tránh trú bão.

Theo hình thức xã hội hóa, mời gọi các nhà đầu tư tư nhân vào đầu tư phát triển cảng biển, luồng lạch thì nhà nước chỉ đầu tư những dự án không hấp dẫn, những dự án có tính chất đảm bảo quốc phòng, an ninh. Hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia các dự án này với số vốn dự kiến lên tới gần 7 nghìn tỷ đồng.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Giai đoạn 2015-2016, đã có 3 Dự án đang được các nhà đầu tư tư nhân đăng ký tham gia và chuẩn bị được triển khai gồm: Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu (Giai đoạn 2) theo hình thức đối tác công tư, có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng tuyến luồng Thọ Quang cho tàu đến 10 nghìn DWT, tổng mức đầu tư 126 tỷ đồng; Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến luồng Nghi Sơn cho tàu đến 50 nghìn DWT theo hình thức đối tác công tư, có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.

Việc xã hội hóa đầu tư các dự án hạ tầng hàng hải đang có tỷ trọng đầu tư từ tư nhân lên đến 75-80%, vốn Nhà nước đầu tư chỉ trên 20%. 

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp hàng hải, các cảng biển sau khi cổ phần hóa, phương pháp quản trị doanh nghiệp được đổi mới, do đó lợi nhuận tăng lên gấp ba, bốn lần so với khi Nhà nước còn sở hữu. Điều này, khẳng định ngành hàng hải Việt Nam đã đi đúng hướng trong việc tái cơ cấu.

Cảng Lạch Huyện tại Hải Phòng là dự án cuối cùng Nhà nước đầu tư vốn vào hàng hải. Kể từ nay trở đi, các dự án cơ sở hạ tầng hàng hải sẽ do tư nhân đầu tư, còn Nhà nước chỉ đầu tư những dự án không hấp dẫn được nhà đầu tư tư nhân, những dự án có tính chất đảm bảo quốc phòng, an ninh. Ngành Giao thông vận tải cũng sẽ công khai danh mục dự án kêu gọi đầu tư, thứ tự ưu tiên đầu tư và minh bạch trình tự thủ tục đầu tư.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trung Thành Foods 30 năm cần mẫn phát triển gia vị ẩm thực Việt

Trung Thành Foods 30 năm cần mẫn phát triển gia vị ẩm thực Việt

19 Jul, 06:08 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 30 năm phát triển, Công ty TNHH Trung Thành Foods (Trung Thành Foods) không chỉ là thương hiệu gia vị quen thuộc trên bàn ăn người Việt mà còn là biểu tượng thầm lặng trong hành trình gìn giữ và lan tỏa văn hóa ẩm thực dân tộc. Đây là minh chứng cho DN tiên phong với các sản phẩm trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Giải pháp bao bì xanh, bền vững với túi vải không dệt của Sao Việt

Giải pháp bao bì xanh, bền vững với túi vải không dệt của Sao Việt

18 Jul, 06:46 PM

Kinhtedothi - Sao Việt - Đơn vị uy tín trong lĩnh vực sản xuất túi vải tại Việt Nam, đã và đang tiên phong mang đến các dòng túi vải không dệt chất lượng cao, giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng nhu cầu đóng gói – quảng bá, vừa thể hiện cam kết phát triển bền vững.

EVNSPC gắn biển hai công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV

EVNSPC gắn biển hai công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ IV

18 Jul, 09:58 AM

Kinhtedothi - Ngày 17/7, tại TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp, Đảng uỷ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Lễ gắn biển 2 công trình gồm: Trạm biến áp 110kV Cái Răng và đường dây đấu nối, Trạm biến áp 110kV Thanh Bình và đường dây đấu nối, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

BSR - hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh

BSR - hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh

17 Jul, 09:06 PM

Kinhtedothi-Giữa bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học E10 từ đầu năm 2026 trên toàn quốc nhằm thực hiện các cam kết Net-Zero vào năm 2050, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đang tích cực triển khai thực hiện lộ trình này, trong đó có giải pháp phục hồi sản xuất Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ