Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mở đường cho xe đạp 

Kinhtedothi - Hà Nội đang dần xanh hóa mạng lưới giao thông vận tải với sự xuất hiện của tàu điện, xe buýt năng lượng sạch, và cả xe đạp công cộng.

Trong tương lai, xe đạp, xe đạp điện sẽ còn phát huy vai trò hữu dụng hơn nữa nếu được quan tâm, mở đường chính sách để phổ biến rộng rãi trong đời sống Nhân dân.

Năm 2023, Hà Nội đã đưa vào khai thác lượt xe đạp, xe đạp điện công cộng đầu tiên, và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp Nhân dân. Với sự linh hoạt, chi phí thấp, xe đạp là phương tiện kết nối tầm gần, trung chuyển người dân đến với mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) cực kỳ hữu hiệu.

Trong bối cảnh ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường còn diễn biến phức tạp, Hà Nội và những thành phố lớn khác của cả nước cần quan tâm, đầu tư hơn nữa để biến xe đạp thành phương tiện thân thuộc với từng gia đình, cá nhân. Người dân cần được khuyến khích di chuyển theo công thức: xe đạp/đi bộ - xe buýt - tàu điện và ngược lại.

Muốn đạt được mục tiêu đưa phương tiện xanh vào đời sống đô thị, giữ vai trò như một loại hình chủ đạo, thành phố cần quy hoạch, phát triển hạ tầng dành riêng cho nó. Hiện Hà Nội mới chuẩn bị triển khai hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp, như vậy là quá ít. Nếu mỗi tuyến đường phố đều có làn dành riêng cho xe đạp, hoặc sử dụng hỗn hợp với đường đi bộ, cầu vượt bộ hành, chắc chắn nó sẽ hấp dẫn hơn với người dân.

Đòi hỏi mỗi tuyến đường phố đều phải có làn dành riêng cho xe buýt, lại dành riêng xe đạp, người đi bộ là rất khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất dành cho giao thông của Thủ đô ngày càng eo hẹp. Nhưng nếu tổ chức hợp lý, cho xe đạp lưu thông chung với làn riêng của xe buýt, hoặc kết hợp đi trên vỉa hè sẽ rất khả thi.

Tại một số đô thị của Trung Quốc, Hà Lan… cầu vượt bộ hành đã có làn riêng cho xe đạp, xe đạp điện lưu thông để tách biệt với phương tiện cơ giới. Mô hình này đã phát huy hiệu quả rất khả quan. Hà Nội có thể nghiên cứu, áp dụng theo với những cầu vượt bộ hành sắp xây mới. Hơn nữa, chính quyền thành phố đã đề ra hàng loạt biện pháp để hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân như: thu phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc; kiểm định khí thải xe máy… Nếu sớm phát triển hạ tầng, làm cơ sở cho xe đạp, xe đạp điện được ưu tiên lưu thông, mục tiêu hạn chế xe cơ giới cá nhân sẽ có thêm động lực để sớm đi vào hiện thực.

Mặt khác, muốn xe đạp khẳng định vai trò hữu dụng của mình, mạng lưới tàu điện, xe buýt pahir được phát triển mạnh mẽ, hoàn thiện hơn. Thực tế cho thấy phương tiện VTHKCC năng lượng sạch được Nhân dân Thủ đô đón nhận rất tích cực. Nếu có cách làm bài bản, rốt ráo, VTHKCC lan tỏa đến đâu, vai trò của xe đạp, xe đạp điện sẽ được củng cố tới đó. Vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường không khí nhờ vậy cũng sẽ dần dần được giải quyết một cách căn cơ, triệt để.

Hà Nội: Đề xuất đường dành riêng cho xe đạp

Hà Nội: Đề xuất đường dành riêng cho xe đạp

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng nhưng chưa vội mừng

Tăng nhưng chưa vội mừng

18 Apr, 06:40 AM

Kinhtedothi - Mặc dù thu thuế thương mại điện tử (TMĐT) liên tục tăng theo các năm, nhưng cũng chưa vội mừng, bởi số thu thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi vậy, để thu thuế từ TMĐT tăng trưởng bền vững, đảm bảo thu đúng, thu đủ, cần những giải pháp đồng bộ.

Bước chuyển mạnh trong tư duy

Bước chuyển mạnh trong tư duy

17 Apr, 06:34 AM

“Không biết thì không quản”, câu nói ngắn gọn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025 mới đây hàm chứa tư duy pháp lý mới mẻ và tầm nhìn chiến lược, mở ra hướng tiếp cận linh hoạt hơn trong công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Điều đó được đánh giá là bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “không quản được thì cấm” sang “không biết thì không quản”.

Giải bài toán thanh niên “hai không”

Giải bài toán thanh niên “hai không”

16 Apr, 05:48 AM

Kinhtedothi - Cả nước còn 1,35 triệu thanh niên từ 15 - 24 tuổi không có việc làm, không tham gia học tập, đào tạo, chiếm 10,4% tổng số thanh niên cả nước. Đây là một trong những con số vừa được Cục Thống kê công bố liên quan đến tình hình lao động việc làm quý I/2025. Dù chỉ mang tính tham khảo, nhưng cũng cho thấy rất nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết.

Đạo đức kinh doanh và lỗ hổng quản lý

Đạo đức kinh doanh và lỗ hổng quản lý

15 Apr, 05:40 AM

Kinhtedothi - Đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với 573 nhãn hiệu nhắm vào nhóm người dễ bị tổn thương: trẻ em, thai phụ, người già… đang làm xôn xao dư luận. Ngoài vấn đề đạo đức kinh doanh, sự việc còn cho thấy lỗ hổng đáng báo động trong cấp phép và quản lý thị trường.

Nền tảng cho phát triển

Nền tảng cho phát triển

14 Apr, 05:46 AM

Kinhtedothi - Nền tảng Bình dân học vụ số vừa ra mắt đã được nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Hà Nội hưởng ứng. Đây được coi là một giải pháp đại chúng để người dân, kể cả những đối tượng ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, có thể tham gia vào nền kinh tế số, xã hội số - tiền đề quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trí thức và hội nhập quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ