Bắc Giang

Mở đường lớn để tăng tốc phát triển

Thúy Hồng
Chia sẻ Zalo

Mươi năm trước, tỉnh Bắc Giang gần như cô lập với Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, chỉ có vài cây cầu kết nối với Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương hệ thống đường huyện, đường xã, liên thôn chủ yếu là đường đất, nhỏ bé, thường xuyên lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô.

Tổng chiều dài đường bộ tỉnh Bắc Giang năm 2010 có 9.867 km, trong đó quốc lộ 251,8 km, đường tỉnh 411,8 km, đường huyện hơn 694 km, đường xã hơn 2.055 km, đường thôn xóm hơn 6.171 km và đường đô thị gần 282 km.

Với nhận thức kết cấu hạ tầng là cơ sở vật chất - kỹ thuật nền tảng, thiết yếu bảo đảm cho sự phát triển KT-XH, trong đó hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông là trọng tâm, có ý nghĩa hết sức quan trọng, mang tính đột phá và phải đi trước một bước tạo ra không gian, động lực mới thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt, tập trung cao mọi nguồn lực để đầu tư cho giao thông, phá thế cô lập của tỉnh.

Theo đó, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chương trình, Nghị quyết về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, như: Nghị quyết số 43 ngày 22/2/2011 trong đó có “Chương trình phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị giai đoạn 2011-2015”;; Kết luận số 352 ngày 10/3/2022 về triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết vùng giữa ba tỉnh Quảng Ninh - Bắc Giang - Hải Dương giai đoạn 2022 -2025…

HĐND tỉnh đã ban hành hàng loạt cơ chế chính sách để huy động nguồn lực, đặc biệt là Nghị quyết số 07 ngày 13/7/2017 và Nghị quyết số 06 ngày 11/7/2018 về Chính sách hỗ trợ xi măng để cứng hóa đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh cũng xây dựng hàng loạt quy hoạch, đề án để cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

Kết quả phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cùng với kết cấu hạ tầng công nghiệp, đô thị là bước đột phá để tạo đà cho Bắc Giang cất cánh trong giai đoạn tới.

Chỉ có đường lớn thênh thang thì mới có phát triển nhanh, bền vững và giàu có. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều tuyến đường, nhiều cây cầu được hình thành đưa Bắc Giang trở thành một trung tâm công nghiệp mới, là vùng phát triển nông nghiệp hiện đại, là trọng điểm du lịch thể thao (sân golf), sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng.

Với tinh thần “Đại lộ - đại phú, trung lộ - trung phú, tiểu lộ - tiểu phú, vô lộ - vô phú”, tỉnh đã chủ động trao đổi, hợp tác, liên kết với các tỉnh lân cận về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm mở rộng không gian phát triển, như: Hợp tác với Thủ đô Hà Nội để kết nối sân bay Nội Bài; với hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để kết nối với cảng, biển; với tỉnh Lạng Sơn để kết nối hành lang kinh tế, cửa khẩu Hữu Nghị; với hai tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên để kết nối công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 thành cao tốc với chiều dài 39,7 km, theo quy mô 4 làn xe. Xây dựng các nút giao khác mức trên các quốc lộ, điển hình là nút giao giữa cầu vượt Hùng Vương với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Quốc lộ 31, quốc lộ 17, quốc lộ 37 từng bước được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Hoàn thành đường vành đai IV trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nghiên cứu Đường vành đai V vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh đó, tỉnh đã dồn nguồn lực đầu tư cho các tuyến giao thông trong nội bộ tỉnh. Các tuyến đường tỉnh được nâng cấp đầu tư mở rộng tối thiểu lên cấp III đồng bằng với 100% mặt bê tông nhựa, bê tông xi măng như đường tỉnh 398 (đoạn Đồng Việt - quốc lộ 1), 299B, 297, 298, 296, 299, 295, 295B (đoạn TP Bắc Giang - Cầu Đáp Cầu); 292 (đoạn Cầu Gồ - Mỏ Trạng - Tam Kha, nay là quốc lộ 17); 293; 289 (đoạn Đồng Đỉnh - Chũ - hồ Khuôn Thần); 294 (đoạn Tân Sỏi - cầu Ca); 292 (đoạn thị trấn Kép - thị trấn Phồn Xương); 298 (đoạn Đình Nẻo - Phúc Lâm)...

Đặc biệt, tỉnh đã đầu tư mở mới nhiều tuyến đường tỉnh để tạo thêm nhiều không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, như: Đường nối quốc lộ 37 - quốc lộ 17- đường tỉnh 292 đoạn Việt Yên- Tân Yên- Lạng Giang (đường tỉnh 398B); đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa với TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên - đoạn từ quốc lộ 37 đến cầu Hòa Sơn (đường tỉnh 296C); đường nối quốc lộ 37 - quốc lộ 17 - Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên (đường tỉnh 294B); đường dẫn và cầu Hà Bắc 2 kết nối với Bắc Ninh (đường tỉnh 398B); cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An- quốc lộ 31- quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - Khuôn Thần (đường tỉnh 293C); đường nối đường tỉnh 295 - đường tỉnh 290 (đường tỉnh 290B)...

Tổng vốn đầu tư cho phát triển giao thông giai đoạn từ năm 2010 - 2023 (không bao gồm vốn bảo trì và xã hội hóa) là hơn 36.600 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư giai đoạn 2010 - 2015 là 7.850 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 là 13.400 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2021- 2023 là 15.364 tỷ đồng.

Kết quả phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cùng với kết cấu hạ tầng công nghiệp, đô thị là bước đột phá để tạo đà cho Bắc Giang cất cánh trong giai đoạn tới.