Mô hình điện gió cho hộ nghèo ở Tứ Liên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tận dụng sức gió ven sông Hồng, một nhóm bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh đã khảo sát, xây dựng hệ thống điện gió miễn phí cho các hộ dân nghèo sống tại làng chài thuộc phường Tứ Liên (quận Tây Hồ).

Không còn nỗi lo… mất điện

Xuyên qua vùng bãi, chúng tôi tìm đến làng chài thuộc phường Tứ Liên, nơi có khoảng 25 hộ đến từ nhiều tỉnh, thành phía Bắc sinh sống trên những chiếc thuyền neo đậu ven sông Hồng. Do nằm cách xa khu dân cư, người dân ở đây phải cùng nhau lắp đặt đường dây để kéo điện ra vùng bãi sử dụng. Theo nhiều hộ dân chia sẻ, bên cạnh hao tổn điện năng do yếu tố truyền dẫn, họ phải trả từ 3.000 – 4.000 đồng/kWh. Chi phí điện mỗi tháng từ 200.000 – 300.000 đồng. Với những cư dân vạn chài đời sống còn nhiều khó khăn, đó là khoản chi không nhỏ.
Mô hình điện gió được triển khai tại làng chài phường Tứ Liên, quận Tây Hồ.
Mô hình điện gió được triển khai tại làng chài phường Tứ Liên, quận Tây Hồ.
Thế nhưng, nỗi lo đó đang được vơi bớt phần nào. Một tháng qua, một số hộ dân làng chài nơi đây đã được một nhóm bạn trẻ tới khảo sát, lắp đặt hệ thống điện gió miễn phí. Ông Trần Văn Xuân – một cư dân sống ở làng chài phường Tứ Liên cho biết, hệ thống khá đơn giản trong thiết kế, vận hành. Quan trọng hơn là giúp tiết giảm đáng kể chi phí điện năng hàng tháng. Một số hộ gia đình sống ven làng chài chia sẻ, nhờ có hệ thống điện gió, người dân đã không còn phải lo lắng mỗi khi bị… mất điện. Đó là nhờ nguồn năng lượng được tích trữ mỗi khi có gió thông qua bình ắc quy.   

Thúc đẩy cuộc “sống xanh”

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sức gió tại khu vực sông Hồng khoảng 3m/s. Đây là điều kiện cần để có thể áp dụng các mô hình điện gió nhỏ. Với mong muốn hỗ trợ người nghèo, anh Lê Vũ Cường - thành viên Nhóm dự án “Điện gió ven sông Hồng”, đang công tác tại một công ty thiết kế nội thất xanh tại Hà Nội, cùng bạn bè đã nhiều ngày đêm nghiên cứu, khảo sát thực địa. Trên cơ sở đó, nhóm đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm mô hình điện gió tại làng chài phường Tứ Liên. Theo anh Cường, một tuabin gió có cấu trúc khá đơn giản, với ba phần: Cánh quạt là chậu nhựa đỏ; trục quay là nhôm không gỉ, và mô-tơ tích điện bằng máy in hỏng. Giá thành của một tuabin gió này chỉ khoảng 1 triệu đồng. Quan trọng là hệ thống tận dụng nguồn năng lượng sạch đặc biệt thân thiện với môi trường.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Sống và học tập vì cộng đồng (Live&Learn), Tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia, mô hình đã được triển khai hỗ trợ cho 10 hộ dân sống tại làng chài ven sông Hồng. Dự án bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực trong việc trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn. Nhưng trên hết, như Trần Thị Thu Phương, thành viên của dự án, hiện đang làm việc cho một công ty năng lượng xanh tại Hà Nội chia sẻ, điều quan trọng mà nhóm hướng tới là khuyến khích người dân tự triển khai những mô hình điện gió phù hợp nhằm tận dụng nguồn năng lượng tái tạo trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trên quy mô lớn hơn.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần