Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đổi mới các phương thức tổ chức

Các chuyên gia, DN đánh giá, những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại đã có những bước chuyển đổi mạnh mẽ cả về quy mô, phương thức thực hiện, đem lại hiệu quả cao. Từ những hoạt động chủ yếu tập trung vào hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác, quảng bá sản phẩm, hoạt động xúc tiến thương mại nay đã trở thành một trong những trụ cột chính của chính sách phát triển kinh tế đối ngoại, gắn với mục tiêu mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Trong gian hàng SUNHOUSE tại Hội chợ mùa Thu 2025. Ảnh: Hoàng Anh

Tại Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương, chủ trì, phối hợp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước. Trong đó đưa ra các giải pháp như: tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm nội địa, các hội chợ, triển lãm hàng hóa quy mô quốc gia và khu vực phát triển các mô hình “kết nối cung - cầu”, “hội chợ hàng Việt lưu động”, “đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa” để mở rộng độ phủ thị trường; tổ chức hiệu quả các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và các tháng cuối năm với các hình thức thiết thực, sáng tạo và phù hợp xu hướng tiêu dùng mới...

Trước bối cảnh mới của kinh tế trong và ngoài nước, yêu cầu đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại, bổ sung các giải pháp mới trở thành đòn bẩy nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, giữ vững đà phục hồi, phát triển kinh tế bền vững.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Nghiêm Lan

Từ thành công của các chương trình gần đây, đặc biệt tại Hội chợ mùa Thu 2025, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, Hội chợ không chỉ dừng lại ở mục tiêu quảng bá thương mại, kết nối giao thương mà đây còn là sự kiện tổng hợp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quảng bá môi trường đầu tư rất ổn định, hấp dẫn, năng động, sáng tạo và có khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới.

Minh chứng cho điều đó là sự kết nối vùng miền tại mỗi gian hàng của 34 tỉnh, thành phố thông qua hững nét văn hóa, tập quán, những đặc sản, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đặc trưng của vùng miền, sản phẩm thế mạnh công nghiệp là những thế mạnh được quảng bá.

Đặc biệt, tại khu gian hàng quốc tế, không chỉ gồm các nhà mua hàng đến mà còn có những DN quốc tế đến bán hàng, cung cấp vật tư, nguyên liệu, máy móc, thiết bị công nghệ mới cho hoạt động sản xuất và đổi mới công nghệ cho DN Việt sản xuất hàng xuất khẩu. Từ đó phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo mục tiêu đặt ra là năm 2030 nước ta sẽ là một nước công nghiệp, đến năm 2045 là một nước công nghiệp phát triển.

"Việc nâng tầm và đổi mới hình thức tổ chức để không chỉ dừng lại ở mục tiêu quảng bá thương mại, kết nối giao thương, mà đây còn là sự kiện tổng hợp để quảng bá văn hóa, du lịch, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, quảng bá môi trường đầu tư rất ổn định, hấp dẫn, năng động, sáng tạo và có khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới" - ông Vũ Bá Phú nói.

Hướng tới ngành công nghiệp dịch vụ thu nhập cao

Các chuyên gia nhận định, có thể thấy, hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam đang từng bước hình thành một hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại, đồng bộ hội nhập và bền vững. Đây là động lực quan trọng để hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò trên thị trường khu vực và quốc tế.

Việc đổi mới phương thức sẽ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp hội nhập. Ảnh: Hoàng Anh

Bộ Công Thương đang tiếp tục triển khai mô hình này, lập kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện/hội chợ trong vòng 5 năm tới. Trước hết, năm 2026, Bộ đã lên kế hoạch tổ chức 3 Hội chợ: mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Thu với các triển lãm chuyên ngành liên quan đến chuỗi giá trị...

Với hướng phát triển này, ông Vũ Bá Phú tự tin, trong thời gian ngắn tới đây, Việt Nam sẽ nổi lên như là một trung tâm hay là một “hub” cho ngành công nghiệp hội chợ hay là ngành công nghiệp dịch vụ về xúc tiến thương mại, đầu tư ở trong khu vực. Với sự quyết tâm và đổi mới của Chính phủ Việt Nam với sự vào cuộc rất quyết liệt của các bộ, ngành liên quan, của cả hệ thống chính trị, chắc chắn Việt Nam sẽ phát triển được ngành dịch vụ này.

Đặc biệt có sự kết hợp phối hợp công - tư, không chỉ Vingroup và trong tương lai sẽ còn nhiều những tập đoàn thuộc khối kinh tế tư nhân nhìn thấy tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp hội chợ sẽ đầu tư vào để có những trung tâm triển lãm quy mô, hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế, mang tầm cỡ khu vực.

Gian hàng của Sơn Hà tại Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề: "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Ảnh: Khắc Kiên

Theo ông Vũ Bá Phú, xúc tiến thương mại, phát triển ngoại thương là một trong những công cụ để duy trì phát triển xuất khẩu và hoạt động ngoại thương quốc tế. Về chính sách, cần thiết kế để phục vụ nhu cầu của các đối tượng tham gia hội chợ (thông tin; tính kết nối; và quảng bá được sản phẩm, DN, hơn nữa là quảng bá ngành hàng và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người).

Về phía DN cần chủ động hơn, hiệp hội ngành hàng cần tăng cường quảng bá, đưa ra các chiến lược, chính sách cụ thể. Trên hết cần nâng cao năng lực cho con người trong ngành công nghiệp hội chợ, ngành công nghiệp sự kiện của Việt Nam để ngang tầm với thế giới, khu vực. Có thể biến ngành công nghiệp hội chợ, sự kiện của Việt Nam trở thành là một ngành công nghiệp dịch vụ có thu nhập cao và uy tín trên thế giới.

"Để làm được điều này, rất cần có sự phối hợp đồng bộ triển khai của các DN, hiệp hội ngành hàng, địa phương và cơ quan quản lý Nhà nước trong tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm và gắn chặt với nhu cầu thực tiễn của thị trường" - ông Vũ Bá Phú chỉ ra.

80 doanh nghiệp mang tương lai xanh đến Triển lãm Hội chợ Thiết bị Tiết kiệm năng lượng 2025

80 doanh nghiệp mang tương lai xanh đến Triển lãm Hội chợ Thiết bị Tiết kiệm năng lượng 2025

Nâng tầm hội chợ thương mại thành kênh kinh tế đầu tư quốc gia

Nâng tầm hội chợ thương mại thành kênh kinh tế đầu tư quốc gia

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

03 Dec, 03:55 PM

Kinhtedothi - Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) ra mắt kênh Zalo Official Account “Chương trình tiết kiệm năng lượng VNEEP3”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy truyền thông số, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến cộng đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ