Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nâng tầm hội chợ thương mại thành kênh kinh tế đầu tư quốc gia

Kinhtedothi - Trước yêu cầu đổi mới các hoạt động trong công tác xúc tiến thương mại trong biến động của nền kinh tế toàn cầu, việc tổ chức các hoạt động hội chợ thương mại cần được nâng tầm với cách tiếp cận và đa dạng loại hình hoạt động. Từ đó sẽ trở thành kênh xúc tiến thương mại, đầu tư quốc gia với các thức triển khai đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả.

Đó là điểm nhấn được chia sẻ tại Tọa đàm với chủ đề: “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 26/11.

Các diễn giả tại Tọa đàm. Ảnh: Nghiêm Lan

Sẽ nhân rộng mô hình

Các chuyên gia nhận định, có thể thấy, hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam đang từng bước hình thành một hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại, hội nhập và bền vững.

Hội chợ mùa Thu lần đầu năm 2025 được tổ chức tại Hà Nội bước đầu mở ra cách tiếp cận mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Thành công của Hội chợ mùa Thu được coi là bước thành công mới trong công tác đổi mới, nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Nghiêm Lan

Theo thống kê từ Ban Tổ chức, Hội chợ quy tụ hơn 2.500 doanh nghiệp (DN), tổ chức trong và ngoài nước trưng bày tại 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, trên tổng diện tích 130.000m². Mỗi ngày, Hội chợ thu hút trung bình 100.000 lượt khách - cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước.

Hoạt động giao thương, mua bán diễn ra sôi động, doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn/10 ngày, tổng doanh thu trực tiếp gần 1.000 tỷ đồng, trong đó khu gian hàng địa phương đạt 50 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ đạt gần 5.000 tỷ đồng, riêng khu địa phương đạt gần 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng tổ chức nhiều hoạt động kết nối DN, hội nghị - hội thảo chuyên ngành, chương trình văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang, hòa nhạc, ẩm thực ba miền từ 34 tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, hoạt động kết nối giao thương giữa DN Việt Nam với quốc tế cũng được chú trọng, hệ thống tham tán thương mại và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã quảng bá hội chợ, thu hút khoảng 200 nhà mua hàng quốc tế tham dự.

Đây cũng là dịp để các nhà sản xuất trong nước gặp gỡ các chuỗi phân phối lớn như Central Retail, Emart Market… nhằm thiết lập kênh tiêu thụ dài hạn, không chỉ trong khuôn khổ hội chợ mà còn cho các hoạt động thương mại sau này.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), là đơn vị tổ chức mỗi năm hàng trăm hoạt động xúc tiến thương mại và hoạt động hội chợ thương mại, nhưng Hội chợ mùa Thu vừa qua lại là hội chợ đầu tiên được giao trực tiếp triển khai với “6 nhất” bao gồm: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất, ưu đãi tốt nhất.

Thành công nhất của Hội chợ vừa qua là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và quảng bá văn hóa, du lịch, đất nước, con người Việt Nam. Bộ Công Thương đang tiếp tục triển khai mô hình này, lập kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện/hội chợ trong vòng 5 năm tới. Trước hết, năm 2026, Bộ đã lên kế hoạch tổ chức 3 Hội chợ: mùa Xuân, mùa Hạ, mùa Thu với các triển lãm chuyên ngành liên quan đến chuỗi giá trị.

Tại Hội chợ mùa Xuân đề xuất và thiết kế là sẽ có các triển lãm chuyên ngành về chuỗi giá trị trong ngành dệt may, da giày, thời trang và nội thất sẽ diễn ra trước Tết ông Công, ông Táo.

Tương tự, Hội chợ mùa Hè (khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6) nghiên cứu và sẽ thiết kế triển lãm chuyên ngành về thực phẩm cũng như đồ uống, ngành khách sạn thực phẩm.

Đến mùa Thu sẽ thiết kế liên quan đến máy móc, thiết bị tự động hóa và những ngành công nghiệp, điều này sẽ giúp cho những người mua hàng, những người bán hàng, thỏa mãn được những nhu cầu của DN trong nước cũng như là người tiêu dùng trong nước. 

Đồng bộ vào cuộc triển khai

Ông Vũ Đức Thiện - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Quốc tế Mỹ Việt. Ảnh: Nghiêm Lan

Là DN tham gia Hội chợ mùa Thu 2025, ông Vũ Đức Thiện - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Quốc tế Mỹ Việt đánh giá cao những hỗ trợ, đồng thời mong muốn tổ chức nhiều hơn những hội chợ với quy mô lớn, tầm cỡ quốc gia để DN tiếp cận được nhiều hơn với người tiêu dùng cũng như thị trường trong và ngoài nước.

"Hội chợ sẽ giúp DN tìm kiếm được những cơ hội hợp tác với đối tác nước ngoài, đồng thời cũng có thể giới thiệu sản phẩm và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. DN mong muốn nhận được sự dẫn dắt từ phía cơ quan Nhà nước để có thể đưa sản phẩm Việt ngày một tốt hơn và hội nhập được với thị trường quốc tế" - ông Vũ Đức Thiện nói.

Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia. Ảnh: Nghiêm Lan

Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức đoàn gồm 7 DN Australia hoạt động trong đa dạng lĩnh vực đến tham dự Hội chợ mùa Thu góp phần mở rộng hợp tác giao thương. Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ, đoàn DN Australia cũng đã tham gia các hội nghị, hội thảo, tiếp xúc với sở công thương các tỉnh, hiệp hội DN, kết nối bên lề để tối da hóa lợi ích.

"Hội chợ thương mại có tiềm năng sẽ trở thành kênh xúc tiến thương mại, đầu tư quốc gia với các thức triển khai đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả như hiện nay. Từ kinh nghiệm tại nước sở tại, Việt Nam cũng đang tổ chức các hội chợ thương mại dần trở nên uy tín, thu hút nhiều DN nước ngoài tham dự" - bà Thanh Mỹ nói.

Đồng thời cho rằng, Thương vụ sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại theo yêu cầu, cũng như khuyến nghị cho DN tham gia đảm bảo chất lượng ổn định trong các sản phẩm, hàng hóa; nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, có chiến lược dài hạn cho tiếp cận các thị trường quốc tế.

TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Ảnh: Nghiêm Lan

Để các chương trình được tổ chức hiệu quả, rất cần có sự phối hợp đồng bộ triển khai của các DN, hiệp hội ngành hàng, địa phương và cơ quan quản lý Nhà nước trong tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm và gắn chặt với nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Việc từng bước hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại, hội nhập và đồng bộ sẽ là động lực quan trọng để hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò trên thị trường khu vực và quốc tế.

TS Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh tế Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đưa ra quan điểm, cần xây dựng một hệ thống logistics do Việt Nam làm chủ, xứng tầm để tổ chức các hội chợ thương mại lớn; tiếp tục tổ chức các sự kiện, hội chợ thương mại đa dạng với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt, Nhà nước, Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ, để tạo chợ, tạo sinh kế, tạo việc làm, sau đó sẽ thu hút ngân sách từ đó...

"Tiếp tục nghiên cứu để nâng tầm các công tác tổ chức hội chợ trong tương lai, trong đó, cần huy động tổ chức ở tầm chuyên nghiệp, hiện đại với sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành địa phương... coi đây là nhiệm vụ kinh tế chính trị của toàn hệ thống" - TS Nguyễn Minh Phong nói.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng bản địa, xây dựng nông thôn mới

Cao Bằng: khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng bản địa, xây dựng nông thôn mới

26 Nov, 08:17 PM

Kinhtedothi – Nhờ biết khai thác đúng thế mạnh bản địa, khơi dậy nội lực của người dân và sự đóng góp của các hợp tác xã (HTX), hành trình xây dựng nông thôn mới ở Cao Bằng đã có những bước chuyển mạnh mẽ, góp phần thay đổi đáng kể và căn bản diện mạo nông thôn miền núi.

TP Hồ Chí Minh: nhiều mô hình kinh tế đêm được đưa vào thử nghiệm

TP Hồ Chí Minh: nhiều mô hình kinh tế đêm được đưa vào thử nghiệm

26 Nov, 06:39 PM

Kinhtedothi - Sau hợp nhất đơn vị hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh có nhiều lợi thế và tài nguyên không gian để mở rộng và phát triển các khu kinh tế về đêm góp phần khẳng định là đô thị sáng tạo, năng động và giàu bản sắc.

Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

26 Nov, 06:35 PM

Kinhtedothi - Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ