Mở những kênh mới tiêu thụ hàng Việt

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016 (dự kiến diễn ra từ 19 - 23/11) không chỉ đem đến cho người tiêu dùng (NTD) cơ hội mua sắm hàng Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho DN Hà Nội và các tỉnh thành bạn quảng bá sản phẩm.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt
Đây là lần thứ 4 Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội được tổ chức, qua đó đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn TP Hà Nội. Mặc dù được tổ chức thường niên, nhưng hội chợ hàng Việt năm nay thu hút 150 DN Hà Nội và các tỉnh, thành bạn tham gia bày bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, trong đó có những mặt hàng công nghiệp chủ lực của Hà Nội.

Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền tại hội chợ hàng Việt Hà Nội 2015. Ảnh: Hoài  Nam

Các nhóm sản phẩm, ngành hàng tham gia trưng bày tại hội chợ là các sản phẩm chất lượng cao bao gồm: Hàng thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng thiết yếu; Nhóm hàng thời trang, dệt may, giầy dép; Nhóm hàng điện, điện máy, điện tử, máy tính; Đồ gia dụng, nội thất gia đình, thủ công mỹ nghệ... Bên cạnh đó, hội chợ còn có khu giới thiệu thương hiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm đã qua chế biến, thịt gia súc gia cầm… đảm bảo ATTP phẩm của HTX và khu trưng bày hàng thật hàng giả… Với sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm Việt, hội chợ đem đến cho NTD cơ hội mua sắm nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao.
Liên kết tiêu thụ sản phẩm
Nhằm hỗ trợ các tỉnh bạn tiêu thụ hàng Việt, đặc sản vùng miền tại thị trường Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị ngành công thương các tỉnh, thành trong cả nước cùng tham gia. Đến nay, hội chợ đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tỉnh, thành bạn như Nha Trang, Lào Cai, Hòa Bình, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Bắc Giang, Hà Nam, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái… Cụ thể, tỉnh Thanh Hóa giới thiệu nước mắm cổ truyền, tỉnh Nghệ An đưa đặc sản cam Vinh, tỉnh Hải Dương sẽ giới thiệu đến NTD các sản vật địa phương như bánh đậu xanh, bánh gai...
Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, thời gian qua ngành công thương Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác, tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh bạn cả 3 miền Bắc – Trung - Nam mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua đó, sản phẩm Thanh Long (Bình Thuận), rau an toàn (Sơn La) dưa hấu (Quảng Nam), hành tím (Sóc Trăng), vải thiều (Hải Dương)… đã được tiêu thụ mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội. Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: Hội chợ hàng Việt TP Hà Nội 2016 đã tạo cơ hội cho DN các tỉnh, thành tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, qua đó trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh doanh mở rộng thị trường... Đồng thời, các DN bán lẻ chủ lực của Hà Nội như: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Siêu thị AEON, Big C, Công ty CP Nhất Nam… cũng đã đưa ra những yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm để đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại. “Đây là cơ hội để DN Việt tìm kiếm bạn hàng, ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm ở thị trường trong nước, tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại qua đó nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp quy chuẩn quốc tế” - ông Lê Hồng Thăng khẳng định.
Để thu hút DN tham gia hội chợ Sở Công Thương hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các DN. Đối với những DN có sản phẩm được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực, làng nghề đạt danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội” sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí thuê gian. Hỗ trợ Chi cục Quản lý thị trường 100% kinh phí gian hàng khu trưng bày giúp NTD cách phân biệt hàng thật, hàng giả.
Trần Thị Phương Lan
 Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội