Chiều 22/2, Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022 đã có buổi họp thống nhất các nội dung liên quan đến tình hình triển khai, thực hiện Chương trình cũng như phương hướng nhiệm vụ trong năm 2023.
Lan tỏa mạnh mẽ
Theo báo cáo, Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022 được triển khai thuận hơn năm trước do dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát.
Với sự phối hợp chặt chẽ của thường trực Ban tổ chức và các đơn vị thành viên, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, quận huyện trên toàn thành phố, Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022 đã hoàn thành kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Các sở, ngành như: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở GD&ĐT, Sở GTVT, Văn phòng Ban ATGT thành phố, Công an TP Hà Nội, Phòng CSGT, Sở Tài chính, Sở VH&TT..., cùng các quận, huyện, thị xã đã tích cực vào cuộc, chỉ đạo tổ chức triển khai Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022. Và đại diện các sở, ngành đều đánh giá việc duy trì, tiếp tục tổ chức triển khai Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" là rất cần thiết.
Đáng chú ý, phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”, vào ngày 5/10/2022, với sự tham gia của một số chuyên gia giao thông đầu ngành, nhà quản lý và đại diện tầng lớp sinh viên, học sinh.
Văn phòng Ban ATGT TP đã phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức trao giải thi vòng cho các thí sinh đạt giải Vòng tại trường THCS Văn Hoàng trên địa bàn huyện Phú Xuyên ngày 13/2/2023.
Cũng trong năm 2022, báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên các ấn phẩm gồm: Báo in và báo điện tử kinhtedothi.vn và các chuyên trang tieudung.vn; phapluatxahoi.kinhtedothi.vn và đặc biệt là chuyên trang giaothonghanoi.kinhtedothi.vn. Nội dung phản ánh kịp thời những thông tin thời sự, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của Thành phố cũng như nhu cầu của bạn đọc.
Báo tiếp tục bám sát diễn biến tình hình giao thông cả nước nói chung, TP Hà Nội nói riêng. Phản ánh đầy đủ những thông tin về chỉ đạo của các cấp, ngành giao thông.
Tiếp cận nhiều tầng lớp Nhân dân
Tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học nhấn mạnh: “Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” là một phần trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông. Do vậy, cần xác định rõ những yêu cầu của chương trình, qua đó nâng cấp quy mô để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ”.
Chương trình đang nhắm đến đối tượng tuyên truyền chủ yếu là học sinh. Đây là nhóm đối tượng đang cần được rèn giũa để hình thành tính cách có trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng cần có những lựa chọn để mở rộng thêm nhiều đối tượng để đạt được kết quả cao nhất.
“Truyền thông là một phần của tuyên truyền, để đạt được hiệu quả cao cần có thời gian dài, bền bỉ và không ngừng đổi mới phương thức để thay đổi nhận thức của người dân, xây dựng văn hóa tham gia giao thông” – ông Phạm Thanh Học nói.
Cũng tại buổi họp, ông Đào Duy Phong – Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng, việc nâng quy mô của Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” là hết sức xác đáng. Sở GTVT sẽ tích cực phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị cũng như các cơ quan chức năng tổ chức có hiệu quả Chương trình, nhằm góp phần xây dựng văn hóa giao thông.
Theo Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm, công tác truyền thông, tuyên truyền về vi phạm nồng độ cồn đã và đang đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực, qua đó làm thay đổi nhận thức của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh học sinh, thì sinh viên và thanh niên cũng cần được tiếp cận tới những chương trình truyền thông về an toàn giao thông. Quan trọng hơn nữa là những người trực tiếp tham gia giao thông, lấy việc tham gia giao thông là công việc như các tài xế xe tải, xe công nghệ, xe buýt, taxi...
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức - Trưởng Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2022, cho rằng, trong thời gian qua, những áp lực về dư luận cũng như điểm mới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đang rất quyết liệt đã tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách và văn hóa tham gia giao thông của từng người dân trong xã hội.
Qua đó, đối với Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” cần có những cách thức truyền thông mới, để lan tỏa, kêu gọi người dân chung tay, đồng hành cùng cơ quan quản lý xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2023, sẽ hướng đến nhiều đối tượng hơn nữa như lái xe hợp đồng, xe taxi, xe khách và thanh niên với quy mô tổ chức lớn hơn nữa. Bên cạnh đó, để sức lan tỏa thêm sâu, rộng đến các tầng lớp Nhân dân, Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2023 sẽ tiếp tục đổi mới hình thức thi, mở rộng đối tượng tham gia...