Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mở rộng quy mô, chất lượng đào tạo các khoa học về toán tại Việt Nam

Kinhtedothi – Nếu trước đây, phần lớn các trường đào tạo toán ở Việt Nam là ngành sư phạm toán, mục tiêu đào tạo để trở thành giáo viên thì nay, các trường đào tạo toán đã mở rộng quy mô và hướng đến nhiều ngành nghề hiện đại, phù hợp xu thế.

Thông tin trên được chia sẻ tại hội nghị sơ kết “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 - 2030” do Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức ngày 22/10.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán chia sẻ tại hội nghị.

Theo Quyết định số 2200/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình) do Bộ GD&ĐT chủ trì, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán là đơn vị thường trực điều phối. Trong giai đoạn 2021 - 2023, Chương trình đã và đang triển khai các hoạt động có ý nghĩa, hiệu quả và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển toán học của nước nhà.

Các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò của toán học được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, có sức hút và lan tỏa rộng rãi. Các hoạt động thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng toán học được đẩy mạnh, bước đầu tạo được mạng lưới nghiên cứu về thống kê ứng dụng, vận trù học, mô hình hóa toán học trong biến đổi khí hậu và môi trường, mật mã và an toàn thông tin, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối (Blockchain)…

Chương trình đã hỗ trợ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông môn toán 2018, trong đó chú trọng vào bồi dưỡng chuyên sâu về một số mạch kiến thức. Chương trình giúp mở rộng về quy mô, chất lượng đào tạo trong lĩnh vực các khoa học toán học. Trước đây, phần lớn các trường đào tạo toán học ở Việt Nam là ngành sư phạm toán học, với mục tiêu đào tạo để trở thành giáo viên toán.

Gần đây, do ảnh hưởng sâu rộng của toán học, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu trong các lĩnh vực khác, nhiều trường đại học đã mở mới các ngành đào tạo về toán ứng dụng, thống kê, khoa học dữ liệu như Đại học Fulbright, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia, TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cần thơ, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội…

Nhiều trường thành lập Khoa Toán/Thống kê/Khoa học dữ liệu như Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí  Minh, Học viện ngân hàng… Đây là dấu hiệu cho thấy sự thâm nhập của toán học trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, làm gia tăng sự quan tâm đến giảng dạy và nghiên cứu toán học.

Khẳng định vị thế của toán học Việt Nam được nâng cao, PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán cho hay: thời gian qua, Việt Nam đã trở thành địa chỉ quen thuộc của các nhà khoa học quốc tế. Các hoạt động hợp tác quốc tế rất nhộn nhịp, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy trong nước.

Trong năm 2025, sẽ có nhiều hoạt động quốc tế lớn như: gặp gỡ của Hội Toán học London; Hội thảo của Liên đoàn các Hiệp hội Toán ứng dụng và Toán trong công nghiệp (ICIAM Board Meeting); Hội nghị thống kê khu vực châu Á…

Đặc biệt, năm 2027, Việt Nam sẽ đăng cai và được lựa chọn tổ chức Hội nghị vật lý toán quốc tế (ICMP). Đây là một hội nghị quốc tế rất có uy tín, với quy mô gần 1.000 người, với sự tham dự của nhiều nhà toán học, vật lý hàng đầu trên thế giới.

GS Ngô Bảo Châu và cựu IMO giải đáp băn khoăn học toán để làm gì?

GS Ngô Bảo Châu và cựu IMO giải đáp băn khoăn học toán để làm gì?

50 năm tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO): nâng cao vị thế Việt Nam

50 năm tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO): nâng cao vị thế Việt Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ