Môi giới BĐS phải qua đào tạo: Cần nhưng chưa đủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng, từ ngày 16/2, nhân viên môi giới bất động sản (BĐS) phải dự thi sát hạch, phải có chứng chỉ mới được hành nghề.

Môi giới BĐS phải qua đào tạo: Cần nhưng chưa đủ - Ảnh 1Theo Bộ Xây dựng, quy định này nhằm siết lại tình trạng hỗn loạn trong hoạt động môi giới BĐS thời gian vừa qua. Tuy nhiên, để quy định trên thực sự đi vào cuộc sống vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Chí Thanh - Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, quy định nhưng không có chế tài sẽ khó quản được các hoạt động môi giới đơn lẻ cũng như các sàn giao dịch BĐS không chuyên nghiệp. Vì vậy, sớm hay muộn cũng sẽ phải có chế tài cụ thể để quản lý hoạt động này, giúp cho thị trường trở nên minh bạch hơn.

Theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng, từ ngày 16/2, nhân viên môi giới BĐS phải dự thi sát hạch, phải có chứng chỉ mới được hành nghề. Ông đánh giá như thế nào về quy định này?

- Môi giới BĐS đã được coi là một nghề trong cơ cấu nghề nghiệp tại Việt Nam và đã được pháp luật thừa nhận. Quy định cấp chứng chỉ hành nghề phải qua đào tạo, sát hạch bài bản, chặt chẽ sẽ tạo ra đội ngũ môi giới chất lượng, từ đó, nâng cao danh dự, giá trị của những người làm nghề. Vì vậy, việc thực hiện nghiêm Thông tư 11/2015/TT-BXD sẽ giúp cho thị trường BĐS phát triển tốt hơn, với đội ngũ những nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp, có kiến thức, có kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp tốt hơn.

Thưa ông, đối với những người làm nghề môi giới BĐS muốn có chứng chỉ hành nghề cần những điều kiện gì?

- Người muốn được cấp chứng chỉ hành nghề phải qua một khóa đào tạo và một kỳ thi sát hạch. Trong đó, phải thi bắt buộc các nội dung như kiến thức cơ sở (gồm pháp luật liên quan đến kinh doanh BĐS, thị trường BĐS, đầu tư BĐS, phòng chống rửa tiền trong kinh doanh BĐS) và phần kiến thức chuyên môn (gồm tổng quan về dịch vụ môi trường BĐS, quy trình và kỹ năng môi giới BĐS, giải quyết tình huống trên thực tế).

Theo quy định, việc học và tiến hành thi sát hạch sẽ được tổ chức như thế nào?

- Sở Xây dựng các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư là cơ quan tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ. Người dự thi sát hạch phải tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp.

Khi chứng chỉ hết thời hạn sẽ được gia hạn hay cấp lại?

- Khi hết hiệu lực, chứng chỉ không được gia hạn mà phải sát hạch lại. Trong trường hợp sát hạch không đạt mới phải học lại, thi lại. Người làm mất chứng chỉ cũng không được cấp lại mà chỉ được cấp xác nhận đã được cấp chứng chỉ.

Hiện có khá nhiều khóa đào tạo cấp tốc, ông đánh giá ra sao về hoạt động này?

- Thông thường, một khóa đào tạo bài bản, bao gồm thời gian học và thi sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay kéo dài từ 2 - 3 tháng. Vì vậy, với các khóa học môi giới, đầu tư BĐS trong thời gian 2 - 3 ngày chẳng qua chỉ là trò "vẽ hoa vẽ bướm" nhằm qua mặt nhà quản lý, hoặc lợi dụng người học để kiếm tiền. Bởi, với tôi, một vài ngày chẳng đủ để học gì đàng hoàng về kinh doanh BĐS cả.

Trong thực tế hoạt động môi giới BĐS, bên cạnh những nhân viên môi giới chuyên nghiệp vẫn có một đội ngũ người hoạt động tự do và không có chứng chỉ hành nghề. Ông có cho rằng cần sớm có biện pháp và chế tài nhằm quản lý chặt hơn hoạt động này?

- Cần chứ, rất cần. Và tôi cho rằng, sớm hay muộn thì các cơ quan quản lý cũng sẽ có chế tài đối với hoạt động này. Bởi trong thực tế hoạt động môi giới BĐS hiện nay, bên cạnh những nhân viên môi giới tại các sàn giao dịch BĐS chuyên nghiệp có không ít những người hoạt động môi giới tự do và đều không có chứng chỉ hành nghề, nhưng chả có ai cấm, chả có ai phạt họ cả. Chính vì vậy, để chứng chỉ hành nghề thực sự có giá trị, rất cần bổ sung chế tài và biện pháp quản lý đối với những hoạt động môi giới đơn lẻ. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần có thêm quy định rõ ràng hơn về chế tài đối với các sàn giao dịch BĐS không thực hiện đúng quy định này.

Xin cảm ơn ông!
GS. TSKH Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT:
Siết chặt cả chủ đầu tư dự án và đơn vị sàn phân phối
Môi giới BĐS phải qua đào tạo: Cần nhưng chưa đủ - Ảnh 2“Trước đây 5 - 7 năm, Bộ Xây dựng quy định tất cả sản phẩm giao dịch phải qua sàn. Lúc đó sàn mọc lên như nấm và mỗi sàn có trên 50 - 70 người. Sau một thời nhận thấy chuyện mua bán phải qua sàn bất hợp lý, Bộ Xây Dựng đã linh hoạt quy định không bắt buộc phải giao dịch qua sàn. Cùng với thời kỳ thị trường BĐS đóng băng nên vấn đề này ít được quan tâm hơn. Hiện tại khi thị trường khởi sắc, số lượng sàn tuy không nhiều như trước nhưng được tổ chức quy mô hơn. Thậm chí có những sàn mạnh hơn công ty đầu tư, chi phối đến sự thành bại của một dự án. Chính vì vậy, Thông tư số 11/2015/TT-BXD đưa vào thực tiễn giai đoạn này là cần thiết nhưng không phải là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề. Người có chứng chỉ hành nghề chắc gì đã không lừa đảo và ngược lại? Trong khi tác động đến chính sách bán hàng của nhiều môi giới lại xuất phát từ sự mập mờ của các chủ đầu tư dự án. Bởi môi giới có giới thiệu, chào bán dự án như thế nào đều phải dựa trên những thông tin căn bản từ chủ đầu tư, đơn vị lãnh đạo sàn. Do đó, có chăng phải song song siết chặt quản lý chủ đầu tư và đơn vị sàn phân phối dự án nữa mới đem lại hiệu quả”.
Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu:
Nâng số người có chứng chỉ tại sàn giao dịch
Môi giới BĐS phải qua đào tạo: Cần nhưng chưa đủ - Ảnh 3“Tôi cho rằng, quy định nhân viên hành nghề môi giới BĐS phải có chứng chỉ không phải mới song nội dung Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 16/2 mang tính ràng buộc hơn về công tác cấp chứng chỉ như phải được học kiến thức liên quan, quy định cụ thể hơn về việc cấp, rút chứng chỉ. Cá nhân tôi nhận thấy đây là điều kiện cần để có thể kiểm soát tốt hơn việc các sàn giao dịch BĐS lập chui, tránh được tình trạng nhân viên bán hàng, tư vấn không có kiến thức song chưa đủ. Theo tôi, Bộ Xây dựng cần chặt hơn nữa thông qua việc phải nâng tỷ lệ người có chứng chỉ hành nghề tại một sàn giao dịch càng nhiều càng tốt chứ nếu chỉ 2 người vẫn còn quá ít.”
Vân Hằng ghi