TP Hồ Chí Minh: siết chặt quản lý hàng hóa mùa cao điểm mua sắm cuối năm
Kinhtedothi - Dịp cuối năm, hoạt động vận chuyển, phân phối, lưu thông hàng hóa, diễn ra sôi động, TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực triển khai kiểm soát chặt thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu.
Tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu
Từ giữa tháng 11/2025 đến nay, hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu lớn diễn ra ở các siêu thị, hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại. Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, từ ngày 15/11/2025 – 4/1/2026, TP Hồ Chí Minh bước vào đợt 2 chương trình mua sắm CitySale với khoảng 10 điểm bán hàng khuyến mãi trên khắp địa bàn, nổi bật là Mega Sale – chương trình khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất năm, tại 3 khu vực Vũng Tàu, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, với mức giá giảm lên đến 80% với 500 thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.
Để ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đợt cao điểm cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra chuyên đề, nhằm bảo đảm ổn định thị trường.
Theo Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, từ tháng 12/2025 đến Tết Bính Ngọ 2026, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội tăng cường kiểm tra các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, phân bón, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá thế hệ mới, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, thời trang và điện tử...
Cùng với đó, chi cục đẩy mạnh kiểm soát hàng hóa kinh doanh trên môi trường online gồm sàn thương mại điện tử, website và mạng xã hội.
Đồng thời, triển khai kiểm tra chuyên đề sữa - yến năm 2025, tập trung vào đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, điều kiện an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ và chất lượng hàng hóa; kiểm tra chuyên đề vàng với 180 điểm kiểm tra, gồm các nội dung về điều kiện kinh doanh vàng, nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, sở hữu công nghiệp, thương mại điện tử và niêm yết giá...
Những tháng cuối năm, lực lượng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai nhiều kế hoạch kiểm tra chuyên đề, nhằm bảo đảm ổn định thị trường. Ảnh: VGP/Lê Nguyễn
Nâng cao kỹ năng tiêu dùng an toàn cho người dân
Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống gian lận thương mại và hàng giả, TP cũng chú trọng tới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp, khuyến khích người dân tố giác hành vi vi phạm, nói không với hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm hàng hóa an toàn mà còn muốn nhìn thấy trách nhiệm xuyên suốt toàn chuỗi cung ứng. Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã đáp ứng đúng nhu cầu đó nhờ ứng dụng blockchain trong giám sát, cập nhật liên tục các dữ liệu liên quan tới sản phẩm.
Chương trình này giúp hạn chế gian lận thương mại, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời tạo ra cơ sở dữ liệu chất lượng phục vụ công tác quản lý của Nhà nước.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng phối hợp với các hội, hiệp hội ngành hàng tổ chức các chương trình khuyến mại hàng hiệu, nhận diện hàng thật - hàng giả nhằm nâng cao kỹ năng tiêu dùng an toàn cho người dân.
Trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh mới đây, nhiều cử tri đã phản ánh về những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống, đồng thời kiến nghị TP cần có giải pháp quản lý đồng bộ và hiệu quả hơn.
Phản hồi về vấn đề này, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh thừa nhận các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi và có tổ chức. Tuy nhiên, công tác đấu tranh phòng chống gian lận thương mại đang được triển khai vô cùng quyết liệt.
Hiện Chi cục Quản lý thị trường TP đã và đang thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ, chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường giám sát, chủ động xây dựng mạng lưới thông tin để giám sát chặt chẽ các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn.
Đặc biệt, để bảo đảm một cái Tết an toàn cho người dân, cơ quan chức năng đã xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong các tháng cuối năm 2025 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026. Sự vào cuộc quyết liệt này hứa hẹn sẽ làm trong sạch thị trường, mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng.
Trong mùa cao điểm cuối năm, việc mạnh tay xử lý hàng giả và gian lận không chỉ giữ kỷ cương thị trường mà còn góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của thương mại và kinh tế số của TP.

Phát triển du lịch mua sắm, cơ hội cho ngành du lịch tăng doanh thu
Kinhtedothi - Du lịch mua sắm được xem là loại hình có thể thu hút du khách, tăng chi tiêu, từ đó phát triển du lịch hiệu quả. Tuy nhiên, tại Việt Nam loại hình du lịch tiềm năng này còn bỏ ngỏ, phát triển tự phát, chưa được quan tâm đúng mức.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025
Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Bùng nổ mua sắm online, giới trẻ làm gì để chi tiêu hợp lý?
Kinhtedothi – Trong thời đại số hóa, chi tiêu của giới trẻ Việt Nam trở nên đa dạng và linh hoạt hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về tài chính và lãng phí trước sức hút của phương thức “mua trước, trả sau”.






