Mọi quyết sách đều đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và gặp gỡ đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận những đóng góp của VCCI, cộng đồng DN trong công cuộc chống Covid-19 và trong cả quá trình phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội thông tin, Kỳ họp Quốc hội thứ 2 diễn ra từ 20/10 tới đây sẽ xem xét một số dự án luật quan trọng, trong đó có những luật liên quan trực tiếp đến DN. “Chúng tôi rất muốn lắng nghe ý kiến của DN” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Hội nghị T.Ư lần thứ 4 vừa kết thúc sáng nay, Chủ tịch Quốc hội thông báo T.Ư cũng yêu cầu đánh giá đầy đủ tác động của Covid-19 đến xã hội, nhất là việc làm của công nhân, sinh kế của người dân và hoạt động của DN.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Hội nghị T.Ư 4 cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch tổng thể về kinh tế - xã hội trong và sau đại dịch Covid-19. Diễn đàn kinh tế đầu tiên của Quốc hội cũng sẽ được tổ chức. Tuần tới Chủ tịch Quốc hội sẽ làm việc với Ủy ban Kinh tế, Tài chính - Ngân sách để bàn về các kế hoạch liên quan hỗ trợ DN.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đề nghị, trước hết cần chủ động rà soát, sửa đổi bổ sung ngay những quy định pháp luật, chính sách về kinh doanh đang là rào cản, gây cản trở đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của DN. Nhất là các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp thực tiễn, chưa vì lợi ích chung của nền kinh tế… tại Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Hỗ trợ DNNVV, Luật Ngân sách nhà nước, Luật PPP, Luật Phá sản…

Quang cảnh buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và đại diện doanh nhân Việt Nam chiều 7/10. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch VCCI đề nghị xem xét việc nâng trần nợ công quốc gia để tăng quy mô các gói hỗ trợ ứng phó Covid-19. Hiện nay, các gói hỗ trợ của Nhà nước mới đạt khoảng 2,2% GDP là mức khá thấp so với các nước trong khu vực như: Thái Lan 15,6%, Malaysia 8,8%, Indonesia 5,4%, Philippines 3,6%.

Theo ông Phạm Tấn Công, GDP ước tính năm 2020 của Việt Nam là gần 6,3 triệu tỷ đồng, các gói hỗ trợ có thể mở rộng đến 4% GDP, tương đương 250.000 tỷ đồng.

“Các chính sách hỗ trợ hiện nay chủ yếu là gián tiếp thông qua giãn, hoãn, kéo dài thời gian thực hiện các nghĩa vụ thuế, khoản vay đối với DN. Với tình thế "sống còn", tình trạng kiệt quệ hiện nay của các DN, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét các chính sách trực tiếp với mức độ hỗ trợ mạnh hơn” - ông Phạm Tấn Công nói.

Các chính sách cụ thể có thể kể đến: Bổ sung gói hỗ trợ cấp bù lãi suất; giảm thuế TNDN, thuế VAT, tiền thuê đất lên mức 50%; giảm mức nộp BHXH, BHYT, BHTN 50% trong các năm 2021, 2022. Nghiên cứu, xem xét giảm mức thuế VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021, 2022. Xem xét giảm kinh phí công đoàn doanh nghiệp phải nộp ở mức 50% so với quy định hiện hành.

Chủ tịch VCCI cũng đề xuất cần đẩy nhanh việc xây dựng và triển khai chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế, có phân chia giai đoạn, phân chia nhóm đối tượng để có chính sách phù hợp, tránh cào bằng và cần có tham vấn rộng rãi ý kiến cộng đồng DN. Đặc biệt, cần có phương án ổn định và phục hồi lại thị trường lao động.

“Nhìn dòng người ồ ạt rút khỏi TP Hồ Chí Minh và các trung tâm kinh tế phía Nam, có thể thấy cấu trúc lao động cũ đã bị phá vỡ; các DN sẽ đối mặt với thách thức to lớn về lao động trong giai đoạn 6 tháng tới. Vì vậy cần có ngay các gói hỗ trợ DN thu hút và đào tạo lại lao động được thiết kế dễ tiếp cận, có quy mô và mức hỗ trợ phù hợp” - ông Phạm Tấn Công nhấn mạnh.

Doanh nghiệp kiến nghị Quốc hội hoàn thiện pháp luật, chính sách, cải thiện thể chế

Trong buổi làm việc và gặp gỡ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đại diện giới doanh nhân Việt Nam, vấn đề hoàn thiện pháp luật, chính sách, cải thiện thể chế được nhiều doanh nhân dành sự quan tâm.

Tại buổi làm việc, đại diện giới doanh nhân đã phát biểu trân trọng cảm ơn Quốc hội, nhất là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thời gian qua đã làm việc khẩn trương, sát thực tiễn, luôn lắng nghe tiếng nói của cộng đồng DN, người dân và đã có nhiều quyết đáp bằng chính sách rất đặc biệt, đặc thù kịp thời, làm căn cứ pháp lý để Chính phủ triển khai hỗ trợ cho DN và người dân.

Các doanh nhân cũng nêu lên những kiến nghị cụ thể, như: Cần nhìn nhận các DN là một chủ thể trong ứng phó Covid-19. Tin tưởng giao quyền và trang bị, nâng cao năng lực y tế tại chỗ cho các DN. Cần công nhận và cho DN chủ động về y tế tại chỗ, tự xét nghiệm, tự điều trị các ca F0 theo khả năng, điều kiện của DN, Nhà nước chỉ cần hỗ trợ, hướng dẫn và ban hành các quy định, chính sách phù hợp. Cần có chủ trương kiên quyết bảo vệ, hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn của DN trong điều kiện sống chung với dịch; duy trì sản xuất an toàn trên quan điểm "vừa sản xuất, vừa chống dịch". Việc tạo điều kiện cho các DN duy trì sản xuất, phục hồi kinh tế được xác định như một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và cần quyết liệt thực hiện trong giai đoạn hiện nay…

Nhiều ý kiến cho rằng, chính trong bối cảnh hiện nay cần lấy Covid-19 làm động lực thực hiện đột phá trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, đặc biệt cần chủ động rà soát, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp lý và các quy định, chính sách cho phù hợp với điều kiện “bình thường mới”, mạnh dạn tháo bỏ những quy định cũ không còn phù hợp, xem xét ban hành các quy định pháp lý đặc biệt, trong thời hạn nhất định, để tạo cơ hội cho DN nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế và đưa Việt Nam bứt lên giành vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Các doanh nhân nhấn mạnh, việc hoàn thiện pháp luật, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của DN, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Mong muốn Quốc hội, Chính phủ chủ động rà soát, sửa đổi bổ sung ngay những quy định pháp luật, chính sách về kinh doanh đang là rào cản, gây cản trở đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của DN, nhất là các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp thực tiễn, chưa vì lợi ích chung của nền kinh tế tại một số luật.

Cại biểu doanh nhân đã kiến nghị Quốc hội khi xem xét, thông qua một đạo luật cần kiểm soát chặt chẽ việc chuẩn bị các nghị định, thông tư hướng dẫn để bảo đảm đúng tinh thần của luật, đồng bộ, minh bạch để thực thi được ngay. Các cơ quan Nhà nước cần quan tâm hơn nữa tới việc lấy ý kiến của cộng đồng DN trong quá trình xây dựng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các dự thảo văn bản liên quan trực tiếp và tác động đến hoạt động của DN, môi trường đầu tư kinh doanh, hội nhập kinh tế. Trước mắt, cần sớm ban hành các chính sách, hướng dẫn cụ thể các DN đang gặp khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid-19 theo hướng dễ tiếp cận, phù hợp với thực tế, điều kiện, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động. Đề nghị Quốc hội sớm sửa đổi, bổ sung Luật Giao dịch điện tử phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế số, các dịch vụ số; luật hóa Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng…