Mong ước của một bệnh binh làm kinh tế giỏi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là bệnh binh 2/3 nhưng ông Trần Văn Nuôi (SN 1946), trú tại thôn Thượng – xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa vẫn năng động, sáng tạo, tận tụy với công việc.

Ông đã trở thành gương điển hình làm kinh tế giỏi và hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương.
Ông Trần Văn Nuôi đang hướng dẫn lao động kỹ thuật dập khuôn sản phẩm.
Ông Trần Văn Nuôi đang hướng dẫn lao động kỹ thuật dập khuôn sản phẩm.
Tháng 8/1970, chàng thanh niên Trần Văn Nuôi nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường C, giúp sức cho nước bạn Lào; thuộc biên chế của Đoàn 559, tham gia lái máy xúc lấp hố bom ở đỉnh đèo Phunaric. Ông Nuôi tâm sự: "So với đồng đội thì tôi đã may mắn hơn rất nhiều, bởi tôi chỉ bị thương ở đùi do bị mảnh bom găm vào". Năm 1977, ông lập gia đình với một người đồng đội quê ở Thanh Hóa. Năm 1988, ông Nuôi xuất ngũ trở về quê hương, mang trên mình thương tật 23%. Thời điểm đó, nền kinh tế đất nước đang rất khó khăn, ông đưa gia đình lên Hà Nội làm thuê với đủ thứ nghề, từ bán hàng rong đến lao động chân tay nặng nhọc để trang trải cuộc sống. Sau nhiều năm lăn lộn mưu sinh ở TP, gia đình ông quyết định trở về quê để phát triển kinh tế. Ban đầu, ông Nuôi có ý định mở trang trại chăn nuôi nhưng gia đình ngăn cản vì lo cho sức khỏe của ông có hạn. Rồi trong một lần tình cờ nói chuyện với người anh em họ có công ty chuyên sản xuất thiết bị và phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC), ông Nuôi nhen nhóm ý tưởng phát triển kinh tế với mặt hàng này. Năm 2001, ông mạnh dạn đầu tư trên 300 triệu đồng mua máy móc để mở xưởng sản xuất các thiết bị, phương tiện, dụng cụ PCCC. Chia sẻ về công việc của mình, ông Nuôi cho biết: “Là một người lính được rèn luyện, thử thách mình quyết tâm luôn tiến lên phía trước, không lùi bước trước bất cứ khó khăn nào. Thế nên dù là sức khỏe yếu thì vẫn phải đề cao tinh thần học hỏi và chăm chỉ lao động. Tăng thu nhập, làm giàu cho gia đình cũng chính là làm giàu cho xã hội".

Hiện nay, xưởng sản xuất của ông Nuôi đang sản xuất các mặt hàng chủ yếu như hộp đựng dụng cụ PCCC, trụ nước, họng nước và các phương tiện PCCC khác. Mỗi tháng xưởng của ông xuất bán cho DN trung bình từ 500 - 600 sản phẩm, thu lãi từ 1,5 - 1,7 tỷ đồng/năm. Xưởng của ông đang tạo việc làm thường xuyên cho từ 8 - 10 lao động với mức lương trung bình từ 4,5 - 5 triệu đồng/tháng. Không chỉ tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho người lao động làm việc "đến nơi đến chốn", ông Nuôi còn sẵn sàng dạy nghề, truyền nghề cho nhiều người ở các địa phương khác muốn học hỏi. "Để làm ra được các sản phẩm này đòi hỏi người thợ phải tỷ mỷ đến từng chi tiết. Người thợ phải khéo léo biết kết hợp giữa đôi tay và máy móc sao cho sản phẩm đạt chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng" – ông Nuôi cho biết thêm.

Ngoài làm kinh tế giỏi, người bệnh binh 2/3 này còn được người dân và chính quyền địa phương đánh giá là người luôn có tâm với các hoạt động xã hội. Những năm qua, gia đình ông luôn đi đầu trong việc tham gia ủng hộ các phong trào, hoạt động tại địa phương, nhất là xây dựng các công trình điện, đường trường, trạm; tích cực động viên, giúp đỡ các gia đình hoàn cảnh khó khăn cả về tinh thần và vật chất. Năm 2014 vừa qua, gia đình ông đã tự nguyện ủng hộ thôn 50 triệu đồng để làm công trình nhà vòm mái tôn ở sân đình phục vụ sinh hoạt cộng đồng của thôn. Giờ đây, mong muốn lớn nhất của ông Nuôi là tiếp tục duy trì và mở rộng phát triển sản xuất để tạo thêm nhiều việc làm hơn nữa cho lao động là con em của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần