Moscow đang liên hệ với Washington về vụ tấn công mạng nhằm vào tập đoàn JBS

Cao Phương Thảo (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - JBS USA - chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS, đã phải đóng cửa hoạt động tại khu vực Bắc Mỹ và Australia do bị tấn công mạng từ cuối tuần trước.

Ngày 2/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow và Washington vẫn duy trì liên lạc để thảo luận về vụ tấn công mạng nhằm vào JBS USA -  chi nhánh tập đoàn chế biến thịt JBS của Brazil.
 JBS USA, chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS, vừa trở thành mục tiêu trong một vụ tấn công mạng vào cuối tuần trước. Ảnh: AP
"Cuộc thảo luận về vụ tấn công mạng nhằm vào tập đoàn chế biến thịt JBS đã diễn ra trong ngày hôm qua thông qua Bộ Ngoại giao Nga và Đại sứ quán Nga tại Washington. Theo chúng tôi được biết, chính quyền Mỹ cũng đang liên hệ trực tiếp với chính phủ Nga về vấn đề này", Thứ trưởng Ryabkov cho hay.
Nhà Trắng hôm 1/6 thông báo rằng Mỹ đã liên hệ với giới chức Nga, vì vụ tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc "có khả năng xuất phát từ một tổ chức tội phạm có trụ sở tại Nga".
Trong một tuyên bố ngày 31/5, JBS USA cho biết đã phát hiện vụ tấn công mạng có tổ chức, ảnh hưởng đến một số máy chủ hỗ trợ các hệ thống công nghệ thông tin của tập đoàn tại các cơ sở ở Bắc Mỹ và Australia.
Trụ sở chính của tập đoàn chế biến thịt JBS tại Brazil đã cho dừng hoạt động các hệ thống bị ảnh hưởng trong vụ tấn công, đồng thời thông báo tới cơ quan chức năng. Hãng cũng triệu tập đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin của hãng cũng như của bên thứ ba phối hợp xử lý vụ việc.
Tập đoàn JBS cho biết sẽ phải mất nhiều thời gian để xử lý sự cố này, và do đó một số giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp có thể bị gián đoạn.
Trong khi đó, các cơ sở của JBS ở Australia cũng bị ảnh hưởng sau vụ tấn công, buộc khoảng 10.000 người lao động phải nghỉ không lương. Bộ trưởng Nông nghiệp Australia David Littleproud cho biết chính quyền đã nắm được thông tin vụ việc.
Nhà Trắng hôm thứ Hai cho biết, JBS đã thông báo với chính phủ Mỹ rằng, đây là cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền do một tổ chức tội phạm có thể có trụ sở tại Nga gây ra.
JBS là công ty chế biến thịt lớn nhất thế giới, phạm vi hoạt động rải rảc ở nhiều nước như Mỹ, Australia, Canada, Mexico, New Zealand và Anh.
Trước đó, hồi đầu tháng 5 vừa qua, Colonial Pipeline - công ty vận hành đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất nước Mỹ cũng đã bị tấn công mạng bằng mã độc tống tiền và buộc phải đóng một số hệ thống.
Colonial Pipeline đã công khai xác nhận việc trả khoản tiền chuộc lên tới 4,4 triệu USD để có thể khôi phục mạng máy tính. Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định DarkSide là nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công trên./.