Một học sinh trường Tiểu học Vin School dương tính với SARS-CoV-2

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/5, CDC Hà Nội đã có kết quả báo cáo điều tra về BN N.V.C., nam, sinh năm 2010, là học sinh trường Vin School, Khu đô thị Times City. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Vinmec ngày 22/5, khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả điều tra dịch tễ

BN là học sinh lớp 5A16, trường Tiểu học Vin School (địa chỉ tại T35 – Times City, Hoàng Mai, Hà Nội). Từ 30/4 đến nay, BN được nhà trường cho nghỉ học tại trường để học online tại nhà.
 

Trong vòng 1 tháng gần đây, gia đình BN không đi du lịch ở đâu, không có tiền sử đi đến các khu vực có dịch trên địa bàn Hà Nội cũng như ngoại tỉnh. Gia đình sống tại tòa nhà Park 11 của KĐT Times City. Trên địa bàn Times City, ngày 4/5 có ghi nhận 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là chuyên gia người Ấn Độ sống tại P12 B24, Park10 (BN2986); ngày 22/5 tiếp tục ghi nhận 1 trường hợp là trẻ em sinh năm 2018, quốc tịch Ấn Độ, sống tại P3301, Park 9 (chưa công bố).

Bệnh nhân C. sống cùng gia đình tại Park11 Times City gồm:

Bố là N.M.C., sinh năm 1985, là quản lý công ty tư nhân về thiết bị máy tính, điện tử (công ty gồm 4 người, địa chỉ tại 96 lô D6 KĐT Đại Kim, Hoàng Mai).
Mẹ là Đ.T.L., nữ, sinh năm 1985, là nhân viên làm việc tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T (T&T Group) địa chỉ tại 2A Phạm Sư Mạnh, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm. Ngày 10/5 chị L. có biểu hiện ho, kèm theo cơn ớn lạnh, đã chủ động đi xét nghiệm Covid-19 tự nguyện tại Bệnh viện Đức Giang (ngày 11/5 được thông báo có kết âm tính bằng kỹ thuật PCR).

Em trai N.M.D., sinh năm 2013, hiện tại đang ở với ông bà ngoại tại địa chỉ H2 KĐT Việt Hưng, phường Việt Hưng, Long Biên.

Qua khai thác sơ bộ từ bố mẹ BN C., ghi nhận một số thông tin sau:

Ngày 28/4-2/5: BN C. được gia đình cho về quê nội ở An Lão, Hải Phòng chơi (đi bằng xe riêng của gia đình). Ngày 3/5 thì quay lại Hà Nội. Từ 4/5 đến nay, trẻ được nghỉ học ở nhà, học online.

Do nhà trường thông báo sẽ làm xét nghiệm miễn phí cho học sinh của toàn trường theo nhu cầu tự nguyện không bắt buộc nên gia đình đã đăng ký cho trẻ đi làm xét nghiệm Covid-19 miễn phí tại Bệnh viện Vinmec. Mặt khác, do đêm ngày 20/5 trẻ xuất hiện sốt nhẹ khoảng 38 độ C sau đó khỏi, không kèm theo các triệu chứng khác nên sáng 22/5 trẻ được mẹ cho đến Bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm Covid-19 sau đó được gia đình cho về quê nội tại An Lão, Hải Phòng chơi.

Khoảng 1h30 sáng 23/5, Bệnh viện Vinmec thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay khi nhận được thông tin, TTYT Hoàng Mai đã lấy 2 mẫu F1 là bố và mẹ của BN ngay trong đêm chuyển lên CDC Hà Nội xét nghiệm, đồng thời tiếp tục phối hợp với Ban quản lý tòa nhà để tiến hành điều tra truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân để tiến hành lấy mẫu cách ly theo quy định. TTYT Hoàng Mai thực hiện phong tỏa tạm thời tầng 15, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân tại tầng 15 (tổng số 65 mẫu) gửi CDC Hà Nội xét nghiệm.

TTYT Long Biên lấy 3 mẫu F1 (em trai và ông bà ngoại) ngay trong đêm để chuyển lên CDC Hà Nội xét nghiệm, đồng thời tiếp tục điều tra rà soát người tiếp xúc gần.

TTYT quận Hoàng Mai đã phối hợp với bộ phận hành chính của trường Tiểu học Vin School Timecity để rà soát xác minh người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Theo thông tin phản hồi từ nhà trường, từ 17/5 đến nay, nhà trường thông báo sẽ tổ chức làm xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ học sinh nhà trường tại Time city (khoảng 8000 học sinh) theo nhu cầu đăng ký tự nguyện của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên ngày 17/5 chỉ có khoảng 70 học sinh đến làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm (tại trường THCS liên cấp Vin School tại tòa T37 Times City) nên nhà trường ra thông báo dồn lại lấy mẫu 1 lần trong ngày 22/5. BN C. không đăng ký xét nghiệm từ trước nhưng được gia đình cho đến lấy mẫu vào khoảng 9h30 ngày 22/5, được nhà trường tiếp đón cho vào lấy mẫu (khoảng 10h30 BN lấy mẫu xong, chỉ có BN vào trường lấy mẫu, mẹ bệnh nhân đợi ở ngoài).

Hiện nay nhà trường đang thực hiện check camera và lập danh sách nhân viên tham gia buổi lấy mẫu ngày 22/5, đồng thời nhà trường đã yêu cầu nhân viên tự cách ly tại nhà và khai báo y tế tại địa phương theo quy định. Kết quả tổng hợp trong thời gian từ 17-22/5 đã có 504 học sinh được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả ghi nhận 1 trường hợp dương tính (là BN C.), còn lại đều âm tính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần