Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Một quy định chưa phù hợp

KTĐT - Những cuộc kiểm tra giá sữa hồi quý 4/2009 cho thấy các hãng sữa bán cho nhà phân phối thường áp dụng công thức: Giá nhập + 40-50% lãi gộp. Còn giá bán lẻ do các đại lý tự đưa ra. Chính vì thế giá sữa trên thị trường thường không kiểm soát được và cao gấp hơn 2 lần giá nhập.

KTĐT - Những cuộc kiểm tra giá sữa hồi quý 4/2009 cho thấy các hãng sữa bán cho nhà phân phối thường áp dụng công thức:Giá nhập + 40-50% lãi gộp. Còn giá bán lẻ do các đại lý tự đưa ra. Chính vì thế giá sữa trên thị trường thường không kiểm soát được và cao gấp hơn 2 lần giá nhập.

Chẳng hạn sữa Enfa Grow loại 1,8kg nhập 195.560 đồng/hộp, bán ra 402.000 đồng/hộp, loại 0,9 kg sữa này nhập có 108.000 đồng/hộp nhưng bán 220.000 đồng/hộp. Sữa Latozen nhập 66.950 đồng/hộp bán ra 131.000 đồng/hộp. Sữa Nestle 900g nhập 72.361 đồng/hộp bán ra 200.000 đồng/hộp. Các hãng sữa đều chi phí rất lớn cho bán hàng, tiếp thị quảng cáo. Có hãng chi phí quảng cáo tiếp thị chiếm 30% tổng chi phí kinh doanh.

           
Cuộc kiểm tra ngành sữa được thực hiện sau khi diễn ra nhiều cuộc tăng giá sữa chóng mặt trong năm 2009. Người tiêu dùng hy vọng bước sang năm 2010 giá sữa sẽ ổn định. Ai ngờ niềm hy vọng ấy bị tắt ngấm ngay khi bước sang năm mới vì từ 1/1/2010 hầu hết các loại sữa bột trên thị trường đều thông báo tăng giá. Các loại sản phẩm của Hancofood tăng 10%, sản phẩm của Abbott tăng 7,4%, Mead Johnson tăng Enfa A+ thêm 7-9%.

           
Để ngăn chặn tình trạng tăng giá sữa vô tội vạ, các cơ quan quản lý giá sữa của Nhà nước đã đề xuất các biện pháp quản lý giá sữa. Nhưng trong thực tế các quy định đó không thực sự hữu hiệu, thậm chí còn làm bình phong cho doanh nghiệp tăng giá. Thông tư 104 hướng dẫn thi hành Nghị định 170 của Chính phủ quy định: Trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên so với giá thị trường trước khi có biến động, cơ quan chức năng có quyền áp dụng các biện pháp bình ổn giá.

           
Quy định nghe rất “oách”, rất cụ thể nhưng do qui định là nếu tăng 20% so với giá cũ mới có biện pháp xử lý nên doanh nghiệp nào cũng “chui” qua được. Hay nói chính xác là doanh nghiệp đã lợi dụng quy định này để tăng giá và mỗi lần chỉ tăng 7-9% so với giá cũ thôi. Vì chưa chạm mốc 20% nên chẳng cơ quan chức năng nào áp dụng chế tài để bình ổn giá. Chính vì thế thỉnh thoảng các hãng sữa lại tăng giá mà chẳng sợ vướng quy định của cơ quan quản lý. Và cơ quan quản lý cũng bình chân như vại vì chưa thấy doanh nghiệp nào vi phạm quy định. Vậy là người tiêu dùng lãnh đủ.

           
Có quan chức của Bộ Tài chính cũng thấy rằng quy định trên tạo kẽ hở cho các hãng sữa “lách”. Nhưng việc sửa đổi thì còn chờ lấy ý kiến... các Bộ (!).

           
Thực ra vấn đề giá sữa cũng như giá nhiều sản phẩm hàng hóa khác chỉ có thể ổn định bằng cách tăng nguồn cung ứng các sản phẩm sữa có chất lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Nguồn cung có thể và rất nên là nguồn trong nước bằng cách có giải pháp phát triển công nghiệp chế biến tại chỗ. Nguồn cung có thể lựa chọn các hãng sữa có uy tín trên thế giới để nhập và quản lý tốt giá nhập cũng như giá bán. Cần phải có chế tài xử lý các trường hợp chi phí quảng cáo quá lớn như đã nêu để chống thất thu thuế TNDN cho Nhà nước. Trước mắt quy định phi thực tế của Thông tư 104 cần được sửa đổi bổ sung ngay.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

Yến sào Khánh Hòa kỷ niệm 35 năm xây dựng và phát triển: tự hào di sản, vươn tầm quốc tế

08 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Từ những ngày đầu với quy mô nhỏ, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã trở thành doanh nghiệp chủ lực của tỉnh, quản lý 33 đảo yến, 173 hang yến và hệ thống 16 đơn vị trực thuộc cùng 11 công ty con. Doanh thu từ mức 23 tỷ đồng năm 1991 đã tăng lên 3.595 tỷ đồng năm 2024, có thời điểm vượt 5.000 tỷ đồng

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

Cuộc thi tìm kiếm "Nữ Đại sứ du lịch làng nghề" Hà Nội

08 Nov, 09:06 AM

Kinhtedothi - Cuộc thi bình chọn “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những gương mặt nữ tiêu biểu, duyên dáng có kiến thức về văn hoá làng nghề; từ đó góp phần lan toả, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

Phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh

08 Nov, 12:59 AM

Kinhtedothi - Tối 7/11, Tổ dân phố Độc Lập và Đoàn Kết (phường Hà Đông, Hà Nội) tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí phấn khởi, ấm áp tình làng nghĩa xóm. Tham dự và chung vui cùng Nhân dân có Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, cùng Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn và lãnh đạo phường.

Phường Nghĩa Đô: trao tặng Huy hiệu Đảng cho 144 đảng viên

Phường Nghĩa Đô: trao tặng Huy hiệu Đảng cho 144 đảng viên

07 Nov, 04:37 PM

Kinhtedothi - Ngày 7/11, Đảng ủy phường Nghĩa Đô đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 144 đồng chí đảng viên. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng ghi nhận quá trình rèn luyện, cống hiến, sự kiên trung, tận tụy và tấm gương phấn đấu bền bỉ của các đồng chí trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ