Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

"Một thủ tục - hai kết quả" mang lại sự hài lòng của người dân

Kinhtedothi-Mỗi khi đến bộ phận “Một cửa” phường Phố Huế (Quận Hai Bà Trưng) để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản giấy, công dân đều được hướng dẫn sử dụng tài khoản cá nhân trên Cổng DVC Quốc gia và nhận 1 bản sao chứng thực điện tử miễn phí gửi về tài khoản của mình.

Sáng kiến này được triển khai từ ngày 1/1/2024, cùng với một số mô hình khác đang thực hiện tại phường Phố Huế, đã mang tới những lợi ích thiết thực, được cán bộ, người dân hoan nghênh, ủng hộ.

Tiết kiệm nhiều công sức, thời gian, chi phí

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường cho hay, sáng kiến nổi bật trong công tác cải cách hành chính được xây dựng, triển khai tại UBND phường năm qua là “Một thủ tục hành chính (TTHC) - hai kết quả - mang lại lợi ích lâu dài”, áp dụng với tất cả TTHC được thực hiện tại phường.

Theo đó, khi nhận kết quả giải quyết TTHC, công dân sẽ được nhận thêm một bản sao điện tử miễn phí gửi về tài khoản dịch vụ công (DVC) của mình để giải quyết cho thủ tục tiếp theo trên môi trường điện tử.

Khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận ''Một cửa'' phường Phố Huế (Quận Hai Bà Trưng), công dân được nhận thêm một bản sao điện tử miễn phí để giải quyết cho thủ tục tiếp theo trên môi trường điện tử

Về hiệu quả mang lại, Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Đỗ Minh Thu - tác giả của sáng kiến chia sẻ, Chính phủ đang chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Việc sử dụng bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính là một nội dung quan trọng để thực hiện điều này. Thực tế cho thấy việc sử dụng bản sao điện tử có nhiều tiện ích, không chỉ đối với tổ chức, cá nhân, mà còn với cả cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính làm nhiệm vụ chứng thực.

Khi sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3, 4, công dân, DN vẫn phải thực hiện nộp bản sao chứng thực hoặc xuất trình giấy tờ gốc để xác minh hồ sơ, trong khi đó bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Khi sử dụng bản sao chứng thực điện tử, người dân, DN có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn với đa số TTHC đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ việc phải nộp bản sao chứng thực, xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay. Đồng thời, bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác, có ưu điểm là có thể sử dụng lại nhiều lần cho nhiều bộ hồ sơ trực tuyến khác nhau (thay vì mỗi bộ hồ sơ phải có một văn bản chứng thực riêng), do vậy tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian, chi phí.

Song song đó, đối với cán bộ, công chức khi thực hiện mô hình này, việc chủ động cấp bản sao chứng thực điện tử các giấy tờ hồ sơ hành chính cũng có nhiều thuận lợi hơn trong việc giải quyết hồ sơ, do bản sao được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và dễ dàng kiểm tra, giải quyết cho thủ tục tiếp theo, có thể sử dụng bất cứ khi nào mà không tốn thêm chi phí và thời gian. Đồng thời, góp phần số hóa các kết quả giải quyết TTHC, thuận lợi hơn trong việc lưu trữ và tra cứu hồ sơ.

Tính từ đầu tháng 1/2024 đến nay, UBND phường đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 245 bản sao chứng thực điện tử.

Lãnh đạo phường Phố Huế (Quận Hai Bà Trưng) luôn động viên cán bộ, công chức tìm tòi đưa ra sáng kiến kinh nghiệm nhằm gia tăng sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Gia tăng hài lòng, giảm thiểu bức xúc

Dưới sự quan tâm sát sao của lãnh đạo phường, luôn động viên cán bộ, công chức tìm tòi đưa ra sáng kiến kinh nghiệm nhằm gia tăng sự hài lòng của người dân, nên bên cạnh mô hình “Một TTHC - hai kết quả - mang lại lợi ích lâu dài”, UBND phường Phố Huế gần đây cũng xây dựng, triển khai nhiều sáng kiến hữu ích khác. Trong đó, có thể kể đến mô hình “Ngày thứ sáu tư vấn pháp luật tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC”.

Triển khai từ tháng 6/2024, sáng kiến này được thực hiện dưới sự phối hợp chặt chẽ của UBND phường Phố Huế với các phòng ban ngành của UBND Quận Hai Bà Trưng, Công an phường, Trung tâm trợ giúp pháp lý TP Hà Nội… cùng đội ngũ công chức có kinh nghiệm công tác từ 5 năm đến hơn 20 năm trên nhiều lĩnh vực.

Theo đó, trong giờ hành chính thứ Sáu hàng tuần, luân phiên các bộ phận chuyên môn của phường cử công chức trực tại bộ phận “Một cửa” để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của công dân trong hoàn thiện hồ sơ TTHC các lĩnh vực Tư pháp, Địa chính, Văn hóa Xã hội, thông tin cư trú… cũng như áp dụng kê khai trực tuyến đăng ký TTHC trên hệ thống DVC của TP Hà Nội, Quốc gia, Bộ Công an… Đồng thời, hướng dẫn công dân cài đặt, sử dụng các trang ứng dụng chuyển đổi số như Công dân Thủ đô số (iHanoi), Tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNeID), BHXH số (VSSID), tra cứu thông tin…

Thứ Sáu hàng tuần, luân phiên các bộ phận chuyên môn của phường Phố Huế (Quận Hai Bà Trưng) cử công chức trực tại bộ phận ''Một cửa'' để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của công dân trong hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính các lĩnh vực

Mô hình này còn được triển khai kết hợp với tuyên truyền trực quan động tại bộ phận “Một cửa” phường, với những nội dung tuyên truyền được thiết kế dưới dạng video, hình ảnh động trình chiếu trên Tivi đặt đối diện người dân khi đến giải quyết TTHC, giúp họ nắm chắc quy trình TTHC cần thực hiện và không còn khúc mắc; việc xử lý công việc hành chính trở nên nhịp nhàng, hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thu Hương- công chức Tư pháp Hộ tịch phường Phố Huế cho biết, qua hơn nửa năm triển khai, mô hình này đã tư vấn, hỗ trợ được gần 60 trường hợp công dân. Thực tế sáng kiến giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức cho cả người dân và công chức khi thực hiện TTHC.

“Công chức không chỉ ở phường mà cả các đơn vị hành chính đang thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua DVC trên toàn TP sẽ tiết kiệm được thời gian hướng dẫn người dân. Người dân thì dễ dàng tiếp cận cách làm mới trong DVC và nộp hồ sơ hoàn chỉnh, đầy đủ, chính xác gửi đến bộ phận “Một cửa”; đặc biệt giảm thiểu thời gian chuẩn bị, nộp hồ sơ và rút ngắn thời gian chờ đợi. Từ đó gia tăng sự hài lòng, người dân không bức xúc dẫn đến phản ánh kiến nghị trong thực hiện TTHC; đồng thời giảm tỷ lệ tranh chấp đất đai dẫn đến khiếu nại tố cáo liên quan”- bà Nguyễn Thu Hương chia sẻ.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ