Một trẻ 4 tuổi bị IS lợi dụng để tuyên truyền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, một cậu bé 4 tuổi đã xuất hiện ở đoạn cuối một video Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết 5 người Anh bị nghi là gián điệp và đe dọa, sẽ tiêu diệt hết những kẻ “vô đạo”.

Trong đoạn video, cậu bé mặc trang phục quân đội, đầu đeo khăn đen có biểu tượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện trong video hành quyết 5 người Anh và đe dọa: “Chúng ta sẽ tiêu diệt những kẻ vô đạo”.
Cậu bé 4 tuổi Isa bị IS sử dụng như một công cụ tuyên truyền.
Cậu bé 4 tuổi Isa bị IS sử dụng như một công cụ tuyên truyền.
Ông Henry Dare, sống tại London đã nhận ra đó chính là Isa, cháu ngoại ông. Mẹ của Isa đã cải đạo sang đạo Hồi và đưa con trai sang Syria vài năm trước. Khadijah Dare, mẹ cậu bé, vốn là một người Nigeria Cơ đốc giáo nhưng đã cải đạo sang đạo Hồi trước khi đến Syria. Năm 2014, cô đăng một tấm ảnh trên tài khoản Twitter cá nhân cho thấy cậu bé Isa (có nghĩa là chúa Jesus trong tiếng Ả Rập) đang tươi cười khi cầm một khẩu AK-47.
Tại ngôi nhà phía đông nam London, ông ngoại cậu bé nói, IS đã lợi dụng một đứa trẻ. “Cháu tôi chỉ là một đứa trẻ, nó không biết gì cả. Chúng chỉ dùng nó như một tấm lá chắn”.

Còn mẹ cậu bé, trong một đoạn video khác đã xuất hiện cùng người chồng “thánh chiến” của mình và kêu gọi những phụ nữ trẻ khác sang vùng chiến sự ở Syria. Ông Henry cho biết, trước khi trở thành một nữ chiến binh thánh chiến, Khadijah từng học truyền thông, điện ảnh, tâm lý và thích xem bóng đá. Tuy nhiên, hành xử của cô thay đổi hoàn toàn sau khi tuyên bố cải đạo và thay tên họ vào năm 18 tuổi.

Theo cảnh sát London, trong tháng 8 năm ngoái, hơn 30 trẻ em Anh đã bị đưa ra xét xử ở các tòa án gia đình do lo ngại bị cực đoan hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần