Mua sắm trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5: siêu thị thắng lớn, chợ truyền thống “thất thủ”
Kinhtedothi - Mặc dù nhiều người dân Hà Nội về quê hoặc đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng Thủ đô lại đón nhiều du khách về tham quan. Hệ thống siêu thị đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng mua sắm thông qua việc giảm giá kích cầu tiêu dùng.
Đổ xô vào siêu thị mua sắm
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho thấy, khu vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô tập trung khá đông khách.
Loa phát thanh của siêu thị liên tục phát thông báo xin lỗi khách hàng vì số thùng các-tông chuẩn bị cho khách đóng gói hàng hoá đã hết. Xen kẽ với nội dung này là thông báo về các mặt hàng khuyến mãi "sốc" cuối ngày. Tại quầy thanh toán, khách phải xếp hàng dài chờ đợi.

Người dân mua sắm trong kỳ nghỉ 30/4 tại siêu thị Go! Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Giám đốc siêu thị Coopmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ, lượng khách mua sắm tại siêu thị Coopmart tăng khoảng 20% so với dịp cuối tuần bình thường, trong đó lượng khách hàng từ các địa phương khác chiếm tỷ lệ khá lớn. Thông tin về sức mua những ngày nghỉ lễ, Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị MM Mega Market Đinh Quang Khôi thông tin, chỉ riêng ngày 30/4, doanh thu tại hệ thống siêu thị MM Mega Market tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, đồ khô và hàng thiết yếu tăng hơn 100%, hàng tươi sống tăng gần 18%.
Tương tự, đại diện siêu thị Winmart thông tin, trong những ngày nghỉ lễ, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại Winmart cũng đã đón một lượng lớn khách vào mua sắm, ăn uống. Khu vui chơi dành cho trẻ em trong các trung tâm thương mại quá tải ngay từ lúc vừa mở cửa.
Không chỉ hệ thống siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu mới đông khách mà tại các siêu thị điện máy lớn như Pico, Media Mart, FPT Shop... khách hàng cũng đổ về mua sắm trong những ngày nghỉ lễ. Giám đốc Siêu thị điện máy Mediamart Thanh Xuân Đinh Văn Hoàn chia sẻ, những ngày này mặt hàng ti vi, điều hòa nhiệt độ đang là sản phẩm được tiêu thụ nhiều. “30/4 cũng là thời điểm đầu hè nên người tiêu dùng bắt đầu mua máy điều hòa chống nóng kéo theo sức mua mặt hàng này tăng mạnh"- ông Hoàn chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân khiến lượng khách đổ xô vào siêu thị mua sắm trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan cho biết, các nhà bán lẻ đã tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc để kích cầu sức mua, giúp nhiều người mạnh tay chi tiêu. Dưới góc độ người tiêu dùng, anh Tuấn Anh, ở số 2 đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa) cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 tôi đưa gia đình đến siêu thị không chỉ để mua sắm hàng tiêu dùng đang được siêu thị khuyến mại, giảm giá mà còn để các con vui chơi.
Thực tế cho thấy để kích cầu tiêu dùng hệ thống siêu thị trên địa bán Hà Nội đã đồng loạt đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại. Tại hệ thống siêu thị của Central Retail đưa ra nhiều chương trình giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát, đến các loại quần áo thời trang, đặc sản địa phương, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Tương tự, tại hệ thống siêu thị Winmart trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5 tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá quy mô lớn. Điểm nhấn là sự kiện từ ngày 24/4 đến 7/5 đưa ra chương trình giảm giá lên đến 50% áp dụng cho tất cả các ngành hàng. Chào đón đại lễ, siêu thị Co.op Mart cũng triển khai chương trình "Mở tiệc mừng lễ - Giá giảm bao mê", "Bàn tiệc tươi ngon - Tưng bừng đón lễ", luân phiên giảm giá 15-20% cho các thực phẩm.
Dịp lễ 30/4 năm nay, nhằm tri ân khách hàng, từ nay đến hết ngày 6/5, hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mại "Siêu sale rực lửa" giảm giá đến 50% và đồng giá… với trên 5.000 sản phẩm dành cho khách hàng thành viên.
Chợ truyền thống vắng khách
Trái ngược với không khí mua sắm tại các siêu thị, trong những ngày nghỉ lễ 30/4, lượng khách đến các chợ truyền thống mua sắm khá thưa thớt. Ghi nhận tại một số chợ truyền thống như: chợ Thành Công (Ba Đình), chợ Nhân Chính (Thanh Xuân), chợ Trung Hòa, Trung Văn (Cầu Giấy)… cho thấy người mua chỉ tấp nập vào đầu giờ sáng, sau đó lượng khách đến mua hàng thưa thớt vắng hơn ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Thủy, kinh doanh thịt lợn tại chợ Kim Liên (Đống Đa) cho biết, trong những ngày nghỉ lễ 30/4, lượng khách đến chợ truyền thống mua thực phẩm khá vắng vẻ nên mặc dù đã giảm khoảng 40% lượng hàng nhập về so với ngày thường nhưng vẫn bán chậm. Tương tự, bà Lê Hải Yến, tiểu thương bán rau tại chợ cũng chia sẻ, nhiều hàng kinh doanh rau đều đóng cửa nghỉ lễ vì nhiều người dân đi du lịch nên không bán được hàng.
Lý giải nguyên nhân khiến chợ truyền thống vắng khách mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, các tiểu thương có chung ý kiến, kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân Thủ đô rời thành phố về quê, đi du lịch hoặc vào siêu thị mua sắm, ăn uống, vui chơi chứ không thích đi chợ nên có thể dẫn tới sức mua giảm sút.
Theo chia sẻ của một số bà con tiểu thương kinh doanh, năm nay hệ thống chợ truyền thống vắng người mua nên giá bán các mặt hàng thực phẩm đã giảm nhẹ. Cụ thể, sườn thăn, dọi quế, thịt vai 150.000 - 160.000 đồng/kg; thịt bắp bò, thăn bò 300.000 đồng/kg; thịt mông, nạm, dẻ sườn bò 200.000 - 270.000 đồng/kg. Không chỉ mặt hàng thịt mới giảm giá bán mà thủy sản cũng trong tình trạng tương tự. Hiện các loại thủy sản như: cá quả to 180.000 đồng/kg; cá chép, cá điêu hồng 65.000 - 70.000 đồng/kg; cá trắm đen cả con 160.000 đồng/kg, cắt khúc 180.000 đồng/kg.

Tượng tự, mặt hàng rau xanh cũng “đứng” giá, hiện rau muống, mồng tơi, rau dền từ 7.000 - 10.000 đồng/mớ, cải chip 15.000 đồng/kg, mướp 20.000 đồng/kg, đậu quả 25.000 đồng/kg, bí xanh 30.000 đồng/kg. Lý giải nguyên nhân khiến mặt hàng rau xanh không tăng giá, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này có chung ý kiến, giá tăng ít hoặc giữ ổn định là do đang vào vụ thu hoạch nên nguồn cung dồi dào khiến giá cả không biến động.
Cùng với mặt hàng rau xanh, nhiều loại hoa quả tiêu thụ cũng khá mạnh. Các tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Thành Công cho biết, thời tiết đã bắt đầu nắng nóng nên lượng tiêu thụ dưa hấu, dưa lê cao gấp 2 lần so với những ngày bình thường. Các loại hoa quả như cam, bưởi đang bán rất chạy. Sức tiêu thụ tăng mạnh nhưng giá bán không tăng, hiện dưa hấu từ 13.000 - 20.000đồng/kg, dưa lê 35.000 đồng/kg, dưa lưới 50.000 đồng/kg, cam vỏ xanh và bưởi da xanh 50.000 - 60.000đồng/kg, riêng cam sành giá bán chỉ 20.000 đồng/kg, xoài cát 50.000 đồng/kg, quýt sim 35.000 đồng/kg, nhãn Thái 45.000 đồng/kg, doi đỏ 40.000 đồng/kg

Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị: Lời giải cho bài toán tiêu thụ
Kinhtedothi- Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã giúp các làng nghề phát triển hàng Việt đặc thù. Tuy nhiên, khó khăn là việc đưa sản phẩm vào siêu thị tiêu thụ lại không dễ dàng. Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi ngành công thương đẩy mạnh kết nối nhà sản xuất với DN bán lẻ, siêu thị qua đó đưa sản phẩm OCOP vươn xa.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều siêu thị tung ưu đãi “khủng”
Kinhtedothi- Hòa cùng không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tổ chức chương trình giảm giá khuyến mại lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng.

Chen chân vào siêu thị mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Kinhtedothi - Trong những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bên cạnh việc đến các điểm vui chơi giải trí, người dân đã “đổ xô” đến các siêu thị mua sắm, ăn uống cùng gia đình và người thân.