Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Kinhtedothi - Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?
Ảnh minh hoạ.

Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 (sửa đổi tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019) nêu rõ hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Ngoài ra, theo khoản 17 và khoản 19 Điều 3 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định phương tiện giao thông đường bộ bao gồm:

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.

Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, pháp luật nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Do đó, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), mức phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp như sau:

Căn cứ vào điểm g khoản 1, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, phạt từ 80.000 - 100.000 VNĐ.

Điểm e khoản 3, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, phạt từ 300.000 - 400.000 VNĐ.

Điểm c khoản 4, điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, phạt từ  400.000 – 600.000 VNĐ.

Tổng hợp lỗi liên quan đến người đi xe đạp cần tránh

Theo Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người đi xe đạp có thể bị phạt nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:

Phạt từ 80.000 – 100.000 VNĐ cho những lỗi, Không đi bên phải theo chiều của mình: đi không đúng phần đường; dừng xe đột ngột, chuyển hướng không báo trước; Không chấp hành hiệu lệnh/chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường; vượt phải khi không được phép; dừng đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn ngoài đô thị có lề đường; chạy trong hầm không có đèn/vật chiếu sáng báo hiệu; dừng đỗ xe không đúng nơi quy định trong hầm; quay đầu xe trong hầm đường bộ; lái xe đạp, xe đạp máy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; dùng ô, điện thoại, chở người ngồi trên xe dùng ô; đi đêm mà không báo hiệu bằng đèn/vật phản quang; để xe dưới lòng đường, hè phố trái quy định hoặc gây cản trở giao thông; dùng xe đẩy làm quầy hàng lưu động gây cản trở giao thông; không nhường đường cho xe ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới nơi giao nhau; chở quá số người quy định trừ chở người bệnh đi cấp cứu; xếp hàng hóa vượt quá giới hạn, không an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn người lái xe.

Phạt từ 100.000 – 200.000 VNĐ cho những lỗi, buông cả hai tay khi đi e đạp; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của cảnh sát giao thông…; người lái xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, mang vác vật cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác; dùng chân lái xe; không nhường đường cho xe xin vượt khi đủ điều kiện/gây cản trở cho xe xin vượt, xe ưu tiên; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

Phạt từ 300.000 – 400.000 VNĐ cho những lỗi, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường; đi bằng 1 bánh; đi vào khu vực cấm, đường có biển báo cấm, đi ngược chiều, đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều.

Phạt từ 600.000 – 400.000 VNĐ cho những lỗi, đi xe đạp vào cao tốc (trừ phục vụ quản lý, bảo trì đường cao tốc); gây tai nạn mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Tạm giữ giấy phép lái xe để hạn chế tài xế có nồng độ cồn

Tạm giữ giấy phép lái xe để hạn chế tài xế có nồng độ cồn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ