Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Muốn mở đường bay sang Trung Quốc, các hãng bay Việt Nam vẫn phải chờ

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế với chuyến bay quốc tế thường lệ từ ngày 8/1 nhưng các hãng bay Việt Nam sẽ phải chờ ít nhất 2 - 3 tháng nữa để nối lại đường bay đến quốc gia này.

Các hãng bay Việt Nam vẫn phải chờ để có thể mở đường bay tới Trung Quốc.
Các hãng bay Việt Nam vẫn phải chờ để có thể mở đường bay tới Trung Quốc.

Đây là thông tin được Cục Hàng không Việt Nam cho biết hôm nay (24/2). Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4 hoặc sang tháng 5/2023 để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 8/1 vừa qua, Trung Quốc chính thức dỡ bỏ các hạn chế với chuyến bay quốc tế thường lệ đến quốc gia này. Đến giữa tháng 2/2023, nghành du lịch Trung Quốc công bố mở lại tour du lịch đến 20 quốc gia.

Điều đáng nói là trong danh sách 20 quốc gia mà Trung Quốc mở lại tour du lịch lại không có Việt Nam. Bởi vậy, khi xây dựng  kế hoạch khai thác thị trường Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam vẫn thể hiện sự thận trọng.

Đối tượng hành khách từ Trung Quốc mà các hãng bay Việt Nam hướng đến hiện chủ yếu vẫn là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.

 

Sản lượng vận chuyển năm 2019 đạt xấp xỉ 8 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt trên 4,6 triệu khách, chiếm trên 60% thị phần. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (chỉ đứng sau thị trường Hàn Quốc) với lượng hành khách đi lại phần lớn là khách du lịch.

Ngoài ra, kế hoạch khai thác thị trường Trung Quốc mà các hãng hàng không Việt Nam xây dựng đều nhắm đến mục tiêu đón đầu sự phục hồi du lịch quốc tế giữa hai nước từ lịch bay mùa Hè 2023. Cụ thể, các hãng bay sẽ chủ yếu khai thác từ các TP của Việt Nam đến nhiều điểm, TP của Trung Quốc theo hình thức khai thác thường lệ và thuê chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng bay của Việt Nam sẽ phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đến Trung Quốc đến cuối tháng 4/2023 hoặc sang tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của quốc gia này về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.

 

Trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát (năm 2019), thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không hai nước khai thác trong đó 11 hãng hàng không Trung Quốc (gồm: Air China, China Eastern, China Southern, Hainan Airlines, Lucky Air, Sichuan Airlines, Xiamen Airlines, Okay Airways, Chongqing Airlines, Shenzhen Airlines và Donghai Airlines) khai thác 32 đường bay từ 14 điểm tại Trung Quốc đến 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) với tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần. Phía Việt Nam có 4 hãng hàng không là: Vietnam Airlines, Jetstar (nay là Pacific Airlines) và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Nha Trang) đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ (tổng cộng 421 chuyến/tuần).