Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Myanmar

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 8/10 đã tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Myanmar thông qua hủy bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp.

Tổng thống Obama vừa ký sắc lệnh hành chính hủy bỏ tình trạng khẩn cấp, một hình thức trừng phạt của Mỹ lên Myanmar. Sắc lệnh này được chính quyền Tổng thống Bill Clinton áp đặt từ ngày 20/5/1997 với lý do các chính sách của chính quyền quân sự trước đây là mối đe dọa cho an ninh của Mỹ.
Lãnh đạo Mỹ và Myanmar đã đạt được thỏa thuận lịch sử sau chuyến thăm Washington của bà Sang Suu Kyi hồi tháng trước. 
Trong lá thư gửi lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện, Tổng thống Obama nêu rõ: “Tôi nhận thấy tình trạng gây đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ đã thay đổi đáng kể nhờ những tiến triển vững chắc ở Myanmar nhằm thúc đẩy dân chủ, trong đó có cuộc bầu cử lịch sử tháng 11/2015.”
Tổng thống Obama cho rằng, việc dỡ bỏ trừng phạt và đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng quy chế Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), cơ chế miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ các nước nghèo và đang phát triển sẽ khích lệ doanh nghiệp, thể chế phi lợi nhuận của Mỹ tăng cường đầu tư ở Myanmar.
Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, quyết định trên của Nhà Trắng đồng nghĩa với việc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của bộ này cũng bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Myanmar.
Bước đi này là diễn biến mới nhất sau khi nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi của Myanmar và Tổng thống Obama có cuộc hội kiến tại Washington vào tháng trước.
Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bầ Suu Kyi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2015, đánh dấu việc chính quyền dân chủ lên ngôi sau nhiều năm thuộc về chính quyền quân sự.
Bức thư của ông Obama cũng nói rõ, việc hình thành chính quyền dân chủ, do dân điều hành tại Myanmar sau cuộc bầu cử trên đã góp phần cải thiện tình hình tự do cơ bản và đảm bảo nhân quyền.