Mỹ - Hàn thảo luận về mối nguy từ CHDCND Triều Tiên

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Hàn Quốc đã tới Washington để tiến hành thảo luận với đại diện chính quyền Mỹ về vấn đề của CHDCND Triều Tiên.

Theo đó, Ngoại trưởng Yun Byung-se và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo sẽ hội đàm cùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter về vấn đề an ninh. Trong đó, tập trung vào việc đối với nguy cơ đang gia tăng từ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo Musudan tâm trung, có tầm bắn khoảng 4.000 km, đủ khả năng vươn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ, cuộc thử nghiệm được cho là đã thất bại.

 Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Tuy nhiên, từ sự việc trên, giới chuyên gia cảnh báo, Bình Nhưỡng rất có thể cho tiến hành nhiều vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong tháng 11. Được biết, cuộc đàm phán lần này dự kiến sẽ tập trung vào việc Mỹ tăng cường sử dụng những hành động “mở rộng răn đe” nhằm mục đích bảo vệ Hàn Quốc cũng như gia tăng việc áp đặt lệnh trừng phạt lên CHDCND Triều Tiên.

Bên cạnh đó, các bên liên quan sẽ đề cập tới mối đe dọa từ hành động trả đũa bằng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tới Hàn Quốc. Theo đó, Mỹ sẽ cung cấp hành động răn đe bằng một “chiếc ô hạt nhân” cho Hàn Quốc. “Lãnh đạo hai bên sẽ thảo luận về cơ hội phối hợp nhiều hơn nhằm đưa ra những hành động đón đầu chống lại mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của CHDCND Triều Tiên”, đại diện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Vào ngày 20/10 (giờ địa phương), đại diện Bộ Quốc phòng hai nước cũng sẽ tham dự Hội nghị Tham vấn An ninh (SCM). Tại đây hai bên dự kiến thảo luận chi tiết về các biện pháp “mở rộng răn đe”, bao gồm cả việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD) tại miền Nam Hàn Quốc, cũng như triển khai máy bay ném bom B-52, B-1B…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần