Mỹ miễn thuế chống bán phá giá cho 2 doanh nghiệp cá tra Việt Nam

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/7, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ ngày 01/8/2018-31/7/2019.

Theo đó, hai doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) cá tra của Việt Nam là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP - Đồng Tháp) và Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO - An Giang) đã được hưởng mức thuế suất là 0%.

Đây là tin vui đối với hai DN này và cũng là tín hiệu tích cực cho XK cá tra sang thị trường Mỹ nửa cuối năm 2021.

Các DN thủy sản Việt Nam khác (trừ các trường hợp DN có mức thuế suất riêng biệt) XK cá tra sang Mỹ chịu mức thuế CBPG bằng mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Ngoài ra, theo kết quả kế thừa từ kỳ xem xét POR15, Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF (NTSF SEAFOODS - Cần Thơ) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX - Cần Thơ) hưởng mức thuế suất là 0,15 USD/kg. Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông (BIEN DONG SEAFOOD - Cần Thơ) vẫn hưởng mức thuế 0,19%.

Với kết quả thuế CBPG của kỳ xem xét này, DN cá tra Việt Nam đã bỏ bớt được áp lực tại các thị trường lớn, đồng thời giảm tải cho các thị trường XK khác vẫn đang bị ảnh hưởng của khủng hoảng COVID-19. Đây cũng là điều kiện tốt thúc đẩy khối lượng hàng cá tra sang Mỹ trong thời gian tới.

Chế biến cá tra xuất khẩu - Ảnh: G.L 

Hiện nay, có hơn 10 DN cá tra Việt Nam tham gia XK sang thị trường Mỹ. Trong đó, VINH HOAN, BIEN DONG SEAFOOD và NAVICO là 3 DN có giá trị XK lớn nhất. Trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị XK của các DN này đạt lần lượt 104 triệu USD; 46,8 triệu USD và 41,5 triệu USD.

Việt Nam là thị trường cung cấp cá tra đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm 90,5-95% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của nước này. Ngoài ra, Mỹ cũng nhập khẩu sản phẩm cá tra tươi, ướp và đông lạnh từ Trung Quốc và một số thị trường chuyển tiếp khác.

Theo VASEP, XK cá tra Việt Nam sau khi tăng mạnh 39% trong tháng 5, tiếp tục tăng 35% trong tháng 6 khi đạt trên 150 triệu USD. Tổng 6 tháng đầu năm nay, XK cá tra đạt 788 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, thị trường Trung Quốc mặc dù giảm nhưng vẫn là số 1 của XK cá tra Việt Nam khi chiếm 26% thị phần. Những ách tắc của thị trường này đang tác động đáng kể đến XK của doanh nghiệp Việt Nam. Dự báo XK cá tra sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm khoảng 5-7% trong những tháng tới.

Trong khi đó, XK cá tra sang Mỹ và một số những thị trường nhỏ đang hồi phục rất mạnh mẽ, riêng thị trường Mỹ đang tăng khoảng trên 170%, chiếm 21%.

Các thị trường khác như Mexico, Brazil, Anh, Thái Lan, Hà Lan, Colombia, Nga đều đạt mức tăng trưởng 3 con số (từ 100-450%). Mỗi thị trường này chiếm khoảng 2,5-4% giá trị XK cá tra của Việt Nam, sẽ là những điểm đến tiềm năng cho cá tra Việt, bù đắp sự sụt giảm tại Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần